Phát hiện protein có thể giúp điều trị bệnh Parkinson

Cần biết - 04/27/2024

Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại protein có thể giúp làm giảm sự tổng hợp các protein độc hại trong não - một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại protein có thể giúp làm giảm sự tổng hợp các protein độc hại trong não - một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Parkinson.

Viện Y tế Quốc gia ước tính, tại Hoa Kỳ, khoảng 50.000 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm. Tình trạng phổ biến này được đặc trưng bởi sự run rẩy, chậm chuyển động, cơ bắp cứng, mất cân bằng, mất các chuyển động tự động, vô thức... Các triệu chứng khác như đau, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa… Tuy nhiên, nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết và phương pháp điều trị chỉ nhắm vào các triệu chứng, giúp người bệnh có thể kiểm tốt nhất tình trạng của mình.

Mặc dù nguyên nhân gây ra tổn thương này còn chưa rõ, nhưng gần đây nhiều nghiên cứu đã cho thấy sự tổng hợp của alpha-synuclein, một loại protein độc hại là thủ phạm gây bệnh này. Protein này có thể khiến các tế bào thần kinh quanh nó biến dạng và kết lại với nhau tạo nên những đám tế bào bất thường. Hình dạng của protein rất quan trọng đối với chức năng của nó. Sau khi các đám tế bào biến dạng hình thành, chúng sẽ chết và gây ra các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson như chứng run tiến diễn và sự mất linh hoạt của cơ.

Phát hiện protein có thể giúp điều trị bệnh Parkinson

Một nghiên cứu mới từ Đại học Purdue, ở West Lafayette, IN, đã xác định được một loại protein có thể làm giảm sự tổng hợp của alpha-synuclein bị sai lệch. Nghiên cứu đã tập trung vào tiềm năng điều trị của một loại protein gọi là 'HYPE', đây là loại protein Fic duy nhất có ở người.

Các nhà khoa học đã sử dụng nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm và nhận thấy, HYPE có thể làm giảm tổng hợp protein bị sai lệch và sau khi tương tác với HYPE, cấu trúc của alpha-synuclein đã thay đổi. Khi được sửa đổi bằng HYPE, protein alpha-synuclein có xu hướng ít xoắn hơn (xoắn alpha-synuclein dễ dẫn đến kết tụ làm biến dạng tế bào) thay vào đó tạo thành các chuỗi song song. Với sự sửa đổi này, sẽ ngăn chặn sự tổng hợp của alpha-synuclein.

Kết quả của nghiên cứu này sẽ mở ra một góc nhìn mới trong việc tìm kiếm các phương pháp trị liệu tiềm năng điều trị bệnh parkinson.

Bệnh Parkinson là một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh có ảnh hưởng đến vận động, thường thấy ở người cao tuổi (tuổi khởi bệnh trung bình từ 58 đến 60), xu hướng mắc bệnh tăng lên do tuổi thọ trung bình tăng. Đàn ông nhiều khả năng mắc tình trạng này hơn phụ nữ. Việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn tình trạng này tồi tệ hơn và ngăn chặn việc cấp cứu y tế, vì vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng nghiêm trọng này.

Ngọc Bích

((Theo medicalnewstoday 7/2019))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!