Chọn bác sĩ cho con như thế nào?

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

Hello Bacsi -  Khi trẻ bị bệnh, bố mẹ thường băn khoăn không biết nên đưa trẻ đi khám ở đâu. Những chia sẻ sau sẽ giúp bố mẹ chọn bác sĩ cho con nhé!

Bạn nên suy nghĩ về việc quyết định lựa chọn bác sĩ sẽ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ngay cả trước khi bé chào đời. Chắc hẳn, hầu hết những người lần đầu làm bố mẹ đều có hàng vạn thắc mắc, và chính bác sĩ là người có thể giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc đó. Vì vậy, đừng ngại ngần khi hỏi bác sĩ về những điều bạn đang băn khoăn.

Hình thức

Có 3 hình thức dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bé của bạn: bác sĩ gia đình, bác sĩ nhi khoa, các y tá nhi khoa.

1. Bác sĩ gia đình

Bác sĩ gia đình cung cấp các phương pháp chăm sóc sức khỏe cho mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ. Họ được đào tạo trong việc sử dụng thuốc dành cho cả trẻ lẫn người lớn. Bác sĩ gia đình có thể chăm sóc cho con bạn từ lúc nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Bác sĩ gia đình có thể chữa trị hầu hết các vấn đề sức khỏe. Hơn nữa, nếu những thành viên còn lại trong gia đình khám cùng một bác sĩ sẽ giúp họ này có thể có cái nhìn tổng quát thêm về gia đình bạn.

2. Bác sĩ nhi khoa

Nhiều bậc cha mẹ chọn một bác sĩ nhi khoa để chăm sóc cho sức khỏe cho con vì việc chăm sóc cho trẻ là chuyên ngành mà bác sĩ nhi khoa được đào tạo. Bác sĩ nhi khoa chuyên chăm sóc cho trẻ từ lúc mới sinh cho đến tuổi dậy thì. Một vài bác sĩ nhi khoa được đào tạo đặc biệt trong chuyên môn chẳng hạn như về các bệnh dị ứng, các bệnh truyền nhiễm, bệnh tim mạch và tâm lý.

3. Các y tá nhi khoa

Y tá có thế mạnh được đào tạo đặc biệt trong việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc về lĩnh vực nhi khoa và sức khỏe gia đình. Sau khi học xong, y tá sẽ được huấn luyện một khóa đào tạo chuyên khoa. Y tá khoa nhi chủ yếu chăm sóc cho trẻ sơ sinh, trẻ mẫu giáo và trẻ ở độ tuổi dậy thì. Một số học viên y tá khoa nhi có thể được tham gia các buổi huấn luyện về sử dụng thuốc và tìm hiểu về các phương pháp chữa bệnh. Họ sẽ làm việc thường xuyên với bác sĩ và dược sĩ.

Một số vấn đề cần cân nhắc

Bất kể bạn chọn hình thức nào, điều quan trọng nhất là bạn phải cảm thấy thoải mái với người đó. Dưới đây là những yếu tố bạn cần biết về bác sĩ đó:

  • Bằng cấp của bác sĩ?;
  • Bạn đánh giá cách thức làm việc của họ như thế nào?;
  • Họ có trả lời đúng ý và sẵn sàng giải đáp rõ ràng các thắc mắc không?;
  • Bạn giao tiếp với bác sĩ bằng cách nào, qua điện thoại hay gặp mặt?;
  • Nếu bạn có một kế hoạch chăm sóc sức khỏe thì bác sĩ này có là một phần trong kế hoạch của bạn hay không?

Bạn cũng có thể tham khảo thêm: Ai sẽ khám bệnh cho con bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!