Chọn và bảo quản bánh Trung thu an toàn cho sức khỏe

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Mỗi năm các thương hiệu uy tín đều đưa ra thị trường những nhân bánh mới, phù hợp với nhu cầu thưởng thức trong gia đình và dùng làm quà biếu tặng như: bánh nướng, bánh dẻo, bánh dành cho thiếu nhi, bánh cho người ăn chay ăn kiêng... Tuy nhiên, muốn thưởng thức một chiếc bánh ngon, người tiêu dùng phải biết chọn và bảo quản bánh đúng cách.

Mỗi năm các thương hiệu uy tín đều đưa ra thị trường những nhân bánh mới, phù hợp với nhu cầu thưởng thức trong gia đình và dùng làm quà biếu tặng như: bánh nướng, bánh dẻo, bánh dành cho thiếu nhi, bánh cho người ăn chay ăn kiêng... Tuy nhiên, muốn thưởng thức một chiếc bánh ngon, người tiêu dùng phải biết chọn và bảo quản bánh đúng cách.

Hiểu thêm về bánh trung thu

Là thức quà không thể thiếu mỗi dịp Tết trung thu, bánh Trung thu được yêu thích không chỉ bởi hương vị đặc trưng của rằm tháng tám mà còn ở sự phong phú, đa dạng của nhân bánh. Thế nhưng, có lẽ ít người biết rằng bánh trung thu cũng là một dạng bánh tươi.

Sở dĩ bánh Trung thu được gọi là bánh tươi vì bánh có hạn sử dụng ngắn và được chế biến từ các nguyên liệu tươi, đặc trưng của mùa thu như hạt sen, đậu xanh, cốm, hạt dẻ, hạnh nhân, củ năng... Để giữ được các hương vị tươi ngon của các nguyên liệu, bánh được sản xuất và đóng gói theo công nghệ tiên tiến. Quy trình sản xuất và bảo quản được các nhà sản xuất uy tín tuân thủ tuyệt đối các qui định về an toàn vệ sinh thực phẩm, áp dụng kỹ thuật đóng gói hiện đại và sử dụng gói hút ẩm để bảo quản để giữ sản phẩm lâu hơn, khoảng 3 tháng.

Chọn và bảo quản bánh Trung thu an toàn cho sức khỏe

Theo BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Tp. HCM, đây là loại bánh tươi, hạn dùng ngắn, phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng của người dân trong dịp Tết Đoàn viên. Vì vậy, người mua cần lưu ý chọn mua bánh ngon và bảo quản đúng cách.

Bí quyết chọn bánh ngon cho cả nhà

Nhìn vẻ ngoài, bạn cũng có thể chọn được một chiếc bánh ngon: bánh nướng phải có lớp vỏ mềm, vàng đều và hơi sậm, có mùi thơm đặc trưng; bảnh dẻo phải có phủ lớp bột mịn trên mặt, ấn vào không quá nhão và không bị dính tay. Và trên hết, một chiếc bánh ngon phải đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất bởi các công ty uy tín, với những tiêu chuẩn khắt khe từ khâu chọn lọc nguyên liệu, sản xuất và bảo quản.

Người mua cũng cần lưu ý, không chọn những chiếc bánh có hoa văn và logo không rõ ràng, có dấu hiệu dập lại date, thiếu thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm, hạn sử dụng... “Chúng ta không nên mua những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, bao bì đã bị thủng, rách, có mùi vị hoặc màu sắc lạ. Đây là những dấu hiệu của bánh bị hư hỏng, mốc, không đảm bảo chất lượng.” – Bác sĩ Diệp khuyến cáo.

Bảo quản đúng cách

Bánh mua về cần bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp, vì ánh nắng mặt trời là tác nhân gây oxy hoá chất béo và làm cho bánh bị hư hỏng. Bạn cũng cần lưu ý, tránh để côn trùng xâm nhập như kiến cắn thủng bao bì làm bao bì không kín khiến bánh bị ẩm và sinh mốc.

Chọn và bảo quản bánh Trung thu an toàn cho sức khỏe

Chỉ ăn bánh trong hạn sử dụng

Bánh trung thu cần được ăn trong mùa, trước khi quá hạn. Vì là bánh tươi nên khi mua về, bạn có thể dùng ngay. Muốn thưởng thức ngon hơn, bạn nên dùng khi mặt bánh hơi tươm dầu, khi đó các thành phần trong bánh đã hòa quyện. BS Diệp cho biết, bạn đồng hành lý tưởng với bánh trung thu chính là trà. Trà không chỉ giúp làm tăng hương vị của bánh, mà trà còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá. Ăn bánh uống trà, quây quần cùng gia đình trong đêm trung thu cũng là một hình ảnh đẹp, là nét văn hóa rất ý nghĩa mỗi dịp Tết trung thu của người Việt.

Đây là loại bánh có độ ẩm cao, trong điều kiện thời tiết nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam dễ bị hư hỏng nếu không tuân thủ điều kiện bảo quản. Tuyệt đối không ăn bánh bị mốc, có màu và mùi vị khác lạ.

“Bỏ đi uổng”! Nhiều người vẫn có tâm lý này khi bánh quá hạn sử dụng. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Diệp phân tích: đối với thực phẩm nói chung, khi đã quá hạn sử dụng, dù quan sát thấy, sản phẩm trông vẫn bình thường nhưng thực tế cấu trúc, thành phần bên trong của sản phẩm đã biến chất, không còn đảm bảo giá trị dinh dưỡng và không ăn được. Cũng giống như khi chúng ta để 1 lon gạo trong điều kiện phòng thoáng mát, sau 1 năm, dù nhìn gạo vẫn bình thường nhưng nấu lên, cơm không còn ngon. “Nhiều người tiếc rẻ mà ăn bánh Trung thu quá hạn hay bị mốc, điều này hoàn toàn không tốt. Tuyệt đối không ăn bánh đã quá hạn. Tốt nhất chúng ta nên bỏ đi!”- Bác sĩ Diệp nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Xem thêm:

  • Bánh nướng bao nhiêu calo?
  • Bánh dẻo chứa bao nhiêu calo?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!