Chữa gai đôi cột sống ở tuổi 27

Bài thuốc dân gian - 04/25/2024

Bệnh gai đôi cột sống là dị tật bẩm sinh do sự phát triển bất thường của cột sống và thường hay gặp ở vùng cột sống thắt lưng

Bệnh gai đôi cột sống (hay gọi là chứng nứt đốt sống) là dị tật bẩm sinh do sự phát triển bất thường của cột sống và thường hay gặp ở vùng cột sống thắt lưng (do ống thần kinh và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống không đóng hoàn toàn).

Bệnh có thể gặp ở trẻ nhỏ (có thể biểu hiện kèm theo thoát vị các tổ chức trong ống sống: thoát vị tủy, màng não tủy) hoặc tới khi trưởng thành mới biểu hiện triệu chứng.

Bệnh này được chia làm 3 thể: gai đôi cột sống ẩn, gai đôi có nang và thoát vị màng não.

Có người không có biểu hiện gì khi mắc gai đôi cột sống, nhưng thông thường biểu hiện của bệnh này là triệu chứng đau cột sống mạn tính, thỉnh thoảng có những đợt đau lưng cấp, dị cảm ở chân khi cúi, hạn chế vận động vùng cột sống thắt lưng. Nếu tình trang bệnh nặng, người bệnh có thể bị liệt, mất cảm giác…

Chữa gai đôi cột sống ở tuổi 27

Ảnh minh họa

Điều trị bệnh gai đôi cột sống nếu không có triệu chứng chèn ép thần kinh thì chủ yếu là điều trị bảo tồn, dùng các thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid, giãn cơ cùng với các phương pháp y học cổ truyền như xoa bóp, bấm huyệt cũng như vật lý trị liệu.

Ngoài ra, người bệnh nên luyện tập thể dục thể thao đều đặn (bơi lội, aerobic, yoga).

Nếu có các biểu hiện của chèn ép thần kinh hoặc các tổn thương khác trong ống tủy thì bệnh nhân có thể phẫu thuật điều trị.

Nói chung, những bệnh nhân mắc gai đôi cột sống nên xác định chung sống với bệnh, tăng cường tập luyện thể thao và chế độ ăn hợp lý để giúp cho trọng lượng cơ thể không bị thừa quá nhiều (thừa cân, béo phì).

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!