Chưa rõ con đường lây truyền động vật-người của MERS

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

MERS có nhiều khả năng không lây truyền từ lạc đà sang người dù có nhiều mức độ tiếp xúc khác nhau với đàn lạc đà nhiễm bệnh.

Theo một nghiên cứu mới đây, nhiều con lạc đà ở Ả-rập Xê-út đã bị nhiễm vi-rút gây ra Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), nhưng vi-rút hiếm khi lây lan từ động vật sang người. Vi-rút MERS đầu tiên xuất hiện vào năm 2012 và gây ra căn bệnh về đường hô hấp, cướp đi tính mạng của 30% số người nhiễm căn bệnh này. Tuy nhiên, nguyên nhân vẫn chưa được hiểu rõ.

Chưa rõ con đường lây truyền động vật-người của MERS

Nghiên cứu cho biết lạc đà ít có khả năng truyền vi-rút sang người (Ảnh minh họa: Internet)

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã thử máu cho 45 người tiếp xúc với những con lạc đà ở Ả-rập Xê-út, bao gồm 12 người có tiếp xúc trực tiếp với một đàn lạc đà (một bướu) trong đó một số con bị nhiễm MERS.

12 người tham gia đã tiếp xúc thường xuyên với những con lạc đà bị nhiễm bệnh trong hơn 1 tháng. Hằng ngày, họ cho ăn và nuôi lạc đà, và thậm chí, uống sữa từ những con bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu cũng phân tích máu của 146 người sống trong khu vực này nhưng không tiếp xúc với lạc đà.

Họ kết luận rằng vi-rút MERS 'có nhiều khả năng không lây truyền từ lạc đà sang người dù có nhiều mức độ tiếp xúc khác nhau với đàn lạc đà nhiễm bệnh'.

Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng, mặc dù hiếm gặp nhưng vi-rút MERS vẫn có thể lây từ lạc đà sang người. Việc lây truyền này có thể xảy ra khi vi-rút lây lan từ lạc đà sang người 'theo một cách khác khi con người tiếp xúc với lạc đà trong thời gian dài khi mà vi-rút có khả năng lây nhiễm cao hơn'.

Chưa rõ con đường lây truyền động vật-người của MERS

Dù hiếm gặp nhưng vi-rút MERS vẫn có thể lây từ lạc đà sang người (Ảnh minh họa: Internet)

Trên thực tế, một nghiên cứu đăng tải vào tháng 6/2014 đã đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng một người đàn ông 44 tuổi đến từ Ả-rập Xê-út đã nhiễm MERS từ một trong những con lạc đà của mình. Các nhà nghiên cứu thấy rằng người đàn ông và con lạc đà đó đã bị nhiễm một chủng vi-rút MERS giống hệt nhau về mặt di truyền. Khoảng 1 tuần trước khi bị bệnh, người đàn ông này đã tra thuốc vào mũi của con lạc đà bị bệnh.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy phần lớn lạc đà ở Ả-rập Xê-út có kháng thể chống lại vi-rút MERS.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả cho biết tình hình nhiễm MERS trong lạc đà giống như nhiễm bệnh cúm gia cầm (H5N1) tại thị trường gia cầm ở châu Á: Mặc dù vi-rút phổ biến ở gia cầm, nhưng lây nhiễm cho người là rất hiếm, và có vẻ là ngẫu nhiên.

Các nghiên cứu trong tương lai về cách thức lây lan của vi-rút MERS từ lạc đà sang người nên xem xét đến việc liệu một số người có dễ nhiễm bệnh hơn những người khác không.

 

Xem chuyên đề về MERS tại đây

 

Khánh Hiền (Livescience)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!