Yếu tố lây truyền MERS có thể lại là... loài dơi

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Còn nhớ, dơi cũng chính là 1 trong những tác nhân gây nên dịch bệnh Ebola kinh hoàng ở các nước châu Phi năm ngoái.

Theo một nghiên cứu, vi-rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã được tìm thấy ở loài dơi ở Ả-rập Xê-út. Điểm đáng chú ý là vi-rút trong loài dơi này giống 100% với vi-rút MERS gặp ở người.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mẫu lấy từ loài dơi sống cách nhà của người đầu tiên bị nhiễm MERS tại Ả-rập Xê-út khoảng 7 dặm.

Họ cho biết vi-rút được tìm thấy trong một loài dơi giống 100% với vi-rút MERS gặp ở người.

Yếu tố lây truyền MERS có thể lại là... loài dơi

Qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tìm thấy có sự tương đồng ở vi-rút truyền bệnh giữa người và dơi (Ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ W. Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm Truyền nhiễm và miễn dịch tại Trường Y tế công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia cho biết: 'Đã có một vài báo cáo về việc tìm kiếm các vi-rút giống MERS ở động vật. Tuy nhiên, không thấy có mối liên quan về mặt di truyền. Trong trường hợp này, chúng tôi thấy vi-rút trong một loài động vật giống với vi-rút được tìm thấy ở người đầu tiên nhiễm bệnh. Quan trọng hơn, nó đến từ các vùng lân cận của ca bệnh đầu tiên'.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, MERS lần đầu tiên xuất hiện ở Ả-rập Xê-út vào tháng 9 năm 2012, và kể từ đó đã có 94 người nhiễm bệnh và khiến 46 người tử vong.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng con dơi được biết như những hồ chứa các loại vi-rút khác có thể lây nhiễm cho người, bao gồm bệnh dại, bệnh SARS. Những căn bệnh này đã khiến cho hơn 8.000 người mắc bệnh và gần 800 người ở Đông Nam Á tử vong trong năm 2002 và 2003.

Vì con người thường không tiếp xúc với dơi nên các nhà nghiên cứu nghi ngờ dơi có thể lây nhiễm bệnh sang các động vật khác, từ đó gây bệnh cho người. Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm vi-rút từ động vật nuôi cũng như các động vật hoang dã tại vùng này.

Một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 8/2013 cho thấy lạc đà ở Oman, một quốc gia thuộc bán đảo Ả-rập, đã có các kháng thể chống lại vi-rút MERS. Điều này cho thấy loài lạc đà từng bị nhiễm vi-rút MERS trong quá khứ, hoặc một loại vi-rút tương tự. Tuy nhiên, vi-rút thực tế không thấy trong loài động vật này.

Còn nhớ, dơi cũng chính là một trong số những tác nhân gây nên bệnh dịch Ebola năm 2014 tại châu Phi vừa qua, căn bệnh khiến cả thế giới kinh sợ. Trong khi đợi các nhà khoa học nghiên cứu về khả năng lây truyền vi-rút MERS, cùng nhìn lại con đường gây bệnh Ebola của loài động vật này nhé!

Cơ chế truyền Ebola của dơi (Việt hóa bởi SongKhoe.vn)

 

Xem chuyên đề về MERS tại đây

 

  Khánh Hiền (Livesicence)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!