Nhìn lại 2 ca nhiễm MERS sau khi về từ vùng dịch

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Từng có 2 bệnh nhân trên đất Mỹ nhiễm MERS - căn bệnh đang diễn biến phức tạp và gây hoang mang trên toàn thế giới.

Vào năm 2014, khả năng lây lan bệnh MERS trong cộng đồng ở Mỹ là rất thấp. Chỉ có hai bệnh nhân ở Mỹ có xét nghiệm dương tính với nhiễm MERS-CoV vào tháng 5/2014, trong khi hơn 500 trường hợp khác có xét nghiệm âm tính.

Tháng 5/2014, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác nhận hai trường hợp nhiễm MERS nhập cảnh vào Mỹ ở bang Florida và tiểu bang Indiana. Cả hai trường hợp đều là nhân viên y tế sống và làm việc tại Ả-rập Xê-út. Cả hai đến Mỹ từ Ả-rập Xê-út, nơi được cho là họ đã bị nhiễm bệnh. Cả hai đều được nhập viện tại Mỹ và sau đó đã hồi phục hoàn toàn.

Nhìn lại 2 ca nhiễm MERS sau khi về từ vùng dịch

Vi-rút MERS từng lây lan cho 2 bệnh nhân đến Mỹ (Ảnh minh họa: Internet)

Trường hợp ca bệnh thứ nhất ở Mỹ (tiểu bang Indiana)

Ngày 2/5/2014, trường hợp đầu tiên nhiễm MERS ở Mỹ được xác nhận là một du khách đến Mỹ (tiểu bang Indiana) từ Ả-rập Xê-út, qua London và Chicago. Du khách là một công dân Mỹ, nhưng sống và làm việc như một nhân viên y tế ở Ả-rập Xê-út tại một bệnh viện đã điều trị cho các bệnh nhân nhiễm MERS.

Vào ngày 18/4, vị khách này bắt đầu cảm thấy không khỏe và có triệu chứng sốt nhẹ khi vẫn ở Ả-rập Xê-út.Ngày 24 tháng 4, vị khách này rời Riyadh, Ả-rập Xê-út và đi bằng máy bay đến London (Anh), sau đó tới Chicago, Illinois, rồi bắt xe buýt từ Chicago đến Indiana.

Ngày 27/4, vị khách này bị sốt cao hơn và có những triệu chứng hô hấp bao gồm chảy nước mũi, ho và khó thở.

Ngày 28/4, vị khách đi khám tại phòng cấp cứu của một bệnh viện ở Indiana, và được nhập viện cùng ngày. Sau đó, bệnh nhân đã được xét nghiệm dương tính với nhiễm MERS-CoV.

Ngày 9/5, các quan chức y tế xác nhận bệnh nhân được xét nghiệm âm tính với MERS-CoV hoạt động, không còn triệu chứng, và không đe dọa đến cộng đồng; bệnh nhân được coi là hoàn toàn bình phục và được xuất viện.

Trường hợp ca bệnh thứ hai ở Mỹ (bang Florida)

Ngày 11/5/2014, trường hợp thứ hai ở Mỹ nhiễm MERS được xác nhận cũng là một vị khách đến Mỹ (bang Orlando) từ Ả-rập Xê-út, qua London, Boston và Atlanta. Vị khách này cũng là một nhân viên y tế đang sống và làm việc tại Ả-rập Xê-út. Trường hợp này không liên quan đến trường hợp trước.

Ngày 1/5, bệnh nhân đến Mỹ bằng máy bay, từ Jeddah, Ả-rập Xê-út đến London, Anh; đến Boston, Massachusetts; đến Atlanta, Georgia; và đến Orlando, Florida.

Bệnh nhân bắt đầu cảm thấy không khỏe vào ngày 1/5 trong suốt chuyến bay từ Jeddah, Ả-rập Xê-út đến London và tiếp tục cảm thấy không khỏe trên chuyến bay tiếp theo với các triệu chứng bao gồm đau cơ, sốt, ớn lạnh và ho nhẹ. Bệnh nhân sốt liên tục, buồn nôn, và đau cơ dữ dội khi ở Orlando.

Ngày 9/5, bệnh nhân đến phòng cấp cứu của một bệnh viện ở Florida và được nhập viện cùng ngày. Bệnh nhânđược xét nghiệm dương tính với nhiễm MERS-CoV.

Ngày 18/5, các quan chức y tế xác nhận bệnh nhân xét nghiệm âm tính với MERS-CoV hoạt động, không còn triệu chứng, và không đe dọa đến sức khỏe cộng đồng;bệnh nhân được cho là hoàn toàn bình phục và được xuất viện.

  Xem chuyên đề về MERS tại đây

 

Khánh Hiền (cdc)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!