Có 3 thời điểm trong ngày không nên ăn trái cây: Người Việt cần bỏ ngay 1 thói quen

Điều cần biết - 03/28/2024

Thường xuyên ăn trái cây sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng có 3 thời điểm trong ngày bạn không nên ăn vì không những không thu được hiệu quả tốt nhất mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Có 3 thời điểm trong ngày không nên ăn trái cây: Người Việt cần bỏ ngay 1 thói quen

Tất cả chúng ta đều biết rằng trái cây là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và flavonoid, vốn giúp ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do và cung cấp các khoáng chất như natri và kali cho cơ thể.

Kết hợp các loại trái cây trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao. Nhưng để hưởng được tất cả những lợi ích trên, chúng ta phải chọn đúng thời điểm để ăn trái cây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể.

Thời điểm nào trong ngày ăn trái cây là tốt nhất? Nhiều người có thể trả lời rất nhanh và đúng.

Đó là vào buổi sáng, khi dạ dày trống rỗng cùng nước lọc được coi là cực tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là hệ thống tiêu hóa của bạn có thể dễ dàng hấp thu đầy đủ dưỡng chất từ trái cây, cho phép cơ thể hấp thu nguồn dinh dưỡng tối đa.

Bạn cũng nên ăn trái cây giữa các giữa các bữa ăn vì đó là thời điểm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động nhanh chóng và các enzym khác nhau được tiết ra để giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Các loại trái cây được ăn giữa các bữa ăn chính sẽ được tiêu hóa tốt hơn, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả hơn với chất xơ và đường đơn dồi dào.

Một trong những khoảng thời gian tốt nhất để ăn trái cây nữa đó là trước và sau khi tập luyện. Thực phẩm này sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng năng lượng để bạn có thể hoàn thành các bài tập hoặc bổ sung năng lượng sau khi tập luyện mệt mỏi.

Nhưng ít người biết rằng ăn vào thời điểm sai có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới đang khuyến nghị nên ăn trái cây suốt cả ngày, càng nhiều càng tốt nhưng bạn cũng nên nắm rõ thời điểm nào trong ngày không nên ăn.

Có 3 thời điểm trong ngày không nên ăn trái cây: Người Việt cần bỏ ngay 1 thói quen

1. Ngay trước và sau bữa ăn

Không ít gia đình vẫn có thói quen dùng trái cây tráng miệng ngay sau các bữa ăn chính vì cho rằng trái cây giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Nhưng thật ra, nếu là người ngay lập tức ăn trái cây trước và sau bữa ăn, bạn nên dừng lại ngay thói quen đó bởi vì việc này không giúp cơ thể tiêu hóa đúng cách và do đó không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Bạn nên có một khoảng cách thời gian nhất định khi bạn ăn trái cây là 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.

2. Trước khi đi ngủ

Nghiên cứu nói rằng thời điểm ăn trái cây trước khi lên giường đi ngủ là tệ nhất vì việc này làm tăng lượng insulin và lượng đường trong máu, dẫn đến sẽ làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và giảm năng lượng khi cần thiết.

3. Không nên ăn trái cây trong bữa ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn trái cây trong bữa ăn vì có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn trái cây với các loại thực phẩm khác, trái cây có thể lưu lại trong cơ thể lâu hơn bình thường và bắt đầu lên men. Điều này có thể gây khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa khác.

Có 3 thời điểm trong ngày không nên ăn trái cây: Người Việt cần bỏ ngay 1 thói quen

Vài lời khuyên khi ăn trái cây

- Để nhận được lợi ích tối đa, hãy ăn trái cây tươi và giàu chất xơ nguyên cả vỏ.

- Ăn trái cây theo mùa và đa dạng nhiều loại khác nhau.

- Nếu bị bệnh thận, hãy ăn các loại trái cây có hàm lượng kali thấp như đu đủ, táo, lê, ổi …

- Những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây nhiều chất xơ như táo, cam và chuối.

* Theo Boldsky

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!