Có nên đi bộ khi đang thoái hóa khớp gối?

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Thoái hóa khớp gối là tình trạng lão hóa của khớp gối và đa số người cao tuổi đều mắc.

 Tại sao lại có tình trạng trên thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Thu (Hà Tĩnh)

Thoái hóa khớp gối là tình trạng lão hóa của khớp gối và đa số người cao tuổi đều mắc. Khi khớp gối bị thoái hóa, các lớp sụn khớp bị hư hỏng, trục xương cong vào trong. Càng đi nhiều sẽ càng làm khớp hư thêm.

Lý do là khi đi đứng, sẽ tạo một sức đè ép lên các mặt sụn khớp đã bị thoái hóa. Lớp sụn đó có tác dụng hấp thu lực đè ép. Nay tác dụng này giảm đi hoặc không còn nên sẽ tạo những sang chấn trên hai đầu xương, gây ra hiện tượng viêm khớp.

Từ đó dẫn đến cơn đau khớp khi bệnh nhân đứng hay đi. Vì thế với những bệnh nhân này, người ta khuyến cáo phải hạn chế đi lại.

Trong trường hợp bị thoái hóa nặng, khi đi bộ, cần phải có nạng hay gậy nâng đỡ để giúp giảm tải trọng lên bề mặt khớp hư. Vì thế nếu bác bị thoái hóa khớp gối, bác nên dừng đi bộ. Bác nên chuyển sang các môn thể thao khác như đạp xe đạp, dưỡng sinh.

Đặc biệt, dưỡng sinh là môn thể thao rất tốt cho người già vì các động tác được thực hiện thật chậm rãi, phong thái nhẹ nhàng, đặt ý nghĩ và hơi thở đi theo động tác của tay chân.

Tuy nhiên, khi tập thể dục, người cao tuổi cần tránh những động tác mạnh như xoay gối, cúi gập người, bẻ lưng, thậm chí chạy nhảy tại chỗ, vì những động tác này rất hại cho các khớp, đặc biệt là cột sống thắt lưng và khớp gối.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!