6 mẹo giúp bạn ăn uống lành mạnh mùa lễ

Sống Khỏe - 04/26/2024

Suốt mùa lễ, chúng ta rất dễ đánh mất thói quen ăn uống lành mạnh. Áp dụng những mẹo sau đây là có thể ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Suốt mùa lễ, chúng ta rất dễ đánh mất thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe. Điều này không tốt với những người có bệnh tim, nhiều cholesterol trong máu hay cao huyết áp. Một tháng ăn mứt và bánh kẹo sẽ dễ khiến cơ thể bạn gặp nhiều vấn đề đấy.

Bạn không thể tránh khỏi các món nhiều calo, đường và muối trong ngày lễ nhưng chỉ cần áp dụng những mẹo đơn giản sau đây là có thể ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tránh tăng cân, chống hạ huyết áp, hạn chế chất béo để giảm lượng cholesterol.

Lên kế hoạch món ăn

Trước khi đi tiệc, hãy lót dạ bằng ly nước ép cà chua, một số ít các loại hạt hoặc rau ở nhà trước. Nếu bạn đến bữa tiệc mà mọi người chia sẻ với nhau những món ăn do chính tay mình chuẩn bị, hãy mang theo món ít chất béo, tốt cho tim mạch và có hàm lượng calo thấp.

Ăn một cách thông minh

Như bạn đã biết, chế độ ăn uống hợp lý, khỏe mạnh là không bỏ bữa sáng, ăn từng chút một, ăn nhẹ giữa giờ và uống thật nhiều nước lọc. Trong mùa lễ, do phải di chuyển rất nhiều nên bạn rất cần mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau và sữa chua ít chất béo. Khi đến tham dự tiệc thì không nên để bụng đói vì bạn sẽ dễ ăn rất nhiều món giàu chất béo.

Chú ý đồ uống

Bạn không nên dùng món cocktail làm từ kem, sữa, trứng hoặc các thức uống có chứa nhiều đường và kem tươi vì chúng sẽ làm tăng lượng calo và cholesterol. Rượu vang đỏ đã được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol. Tuy nhiên bạn nên uống ở mức điều độ vì nó vẫn chứa calo và nếu dùng quá nhiều thức uống có cồn sẽ gây hại đến tim mạch. Thay vào đó bạn hãy dùng nước soda vì nó không chứa calo.

Hạn chế chất béo có hại

Bạn có biết chế phẩm từ sữa như phô mai là nguồn chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch? Bên cạnh đó các món chiên, nước thịt hoặc sốt kem và da gà cũng nằm trong danh sách đen mà bạn cần phải loại bỏ. Vậy nên, nếu bạn muốn có một mùa lễ vừa vui vừa tốt cho sức khỏe, bạn hãy chọn thực phẩm nhiều chất xơ, rau và thịt gà có màu sáng.

Tập thể dục

Trong mùa lễ, lịch trình của bạn sẽ dày đặc những hoạt động vui chơi giải trí với bạn bè và người thân. Ngay cả khi bận rộn như vậy bạn cũng không nên bỏ bê việc tập thể dục vì đây là hoạt động rất tốt để giảm mức cholesterol. Duy trì tập luyện thường xuyên còn có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa do nạp nhiều calo. Hãy dành thêm thời gian tập luyện vào những ngày mà bạn ăn nhiều, quan trọng là phải tập tích cực và đổ mồ hôi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc đổ mồ hôi trong lúc tập có thể giúp bạn giảm cân và tăng lượng cholesterol tốt HDL cho cơ thể.

Giảm thiểu căng thẳng

Ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khiến bạn rất dễ tìm đến thực phẩm để giải sầu. Đó thường là món giàu chất béo bão hòa hoặc có nhiều đường không tốt cho tim. Thế nhưng trên hết, căng thẳng còn khiến cơ thể giải phóng các hormone làm tăng nồng độ cholesterol. Vào những ngày lễ, đôi khi bạn có xu hướng căng thẳng hơn thời gian bình thường.

Tập yoga hoặc đi bộ thư giãn có thể giúp bạn giảm stress. Nếu các cuộc hẹn xã giao khiến bạn quá tải thì đừng ngần ngại mà từ chối chúng. Bạn hãy nhớ luôn chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần nhé.

Thực phẩm lành mạnh vẫn là ưu tiên hàng đầu khi bạn bị căng thẳng. Stress làm ảnh hưởng trực tiếp tới nồng độ cholesterol nên hãy ăn uống chừng mực trong mùa lễ.

Bạn cần tập trung vào những gì thực sự quan trọng trong mùa lễ này. Đây không chỉ là khoảng thời gian quanh quẩn bên mâm cỗ thịnh soạn mà đó còn là thời gian để bạn đi ngắm cảnh, xem các chương trình ca nhạc và quây quần ấm áp, chia sẻ phút giây đầy  ý nghĩa với gia đình và bạn bè. Đó mới thật sự là những gì mà kì nghỉ lễ mang lại.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!