Có nên dùng thuốc trị mụn khi mang thai?

Chăm sóc mẹ - 05/02/2024

Hello Bacsi - Bài viết này sẽ giúp bạn biết có nên dùng thuốc trị mụn khi mang thai hay không và chỉ dẫn mẹ bầu cách giảm bớt mụn.

Khi mang thai, làn da bạn sẽ có một số thay đổi, trong số đó là sự xuất hiện của mụn. Đa số các mẹ bầu luôn băn khoan liệu có nên sử dụng thuốc trị mụn khi mang thai và liệu nó có an toàn cho thai nhi hay không.

Mẹ bầu có nên dùng thuốc trị mụn?

Hầu hết các loại thuốc trị mụn đều không an toàn và có hại cho em bé của bạn. Loại duy nhất an toàn là loại kem có chứa benzoyl peroxide và/hoặc thuốc kháng sinh.

Không ai muốn mình bị nổi mụn cả, nhưng tốt nhất là bạn không nên dùng thuốc trị mụn vì sự an toàn của em bé trong bụng.

Các loại thuốc trị mụn đường uống như roaccutane rất có hại cho sự phát triển của thai nhi. Loại thuốc này có thể gây ra các bệnh khuyết tật, các dị tật ở não, dị tật về tim và các bất thường ở mặt và tai. Thuốc này cũng có thể liên quan đến sẩy thai.

Các loại kháng sinh đường uống như tetracycline cũng không an toàn bởi vì chúng có thể ảnh hưởng đến răng và xương của bé.

Bạn cũng không nên dùng các loại thuốc trị mụn đường uống như isotretinoin, tetracycline, doxycycline, minocycline vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến em bé trong bụng.

Vậy mẹ bầu phải làm gì để giảm bớt mụn?

Để vừa kiểm soát được tình trạng mụn vừa giữ an toàn cho em bé trong bụng, bạn nên rửa mặt với sữa rửa mặt loại dịu nhẹ khoảng hai lần một ngày và rửa bằng tay sạch. Sau khi rửa mặt, bạn nên vỗ nhẹ với khăn sạch cho khô thay vì chà xát da. Bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Bạn nên nhớ không chạm vào các nốt mụn vì gãi hoặc nặn mụn sẽ làm cho chúng tệ hơn. Nếu bạn muốn trang điểm, hãy lựa chọn mỹ phẩm gốc nước thay vì gốc dầu. Bạn cũng nên chọn các sản phẩm có chữ noncomedogenic hoặc nonacnegenic do các sản phẩm này sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Trước khi đi ngủ bạn nên nhớ rửa sạch hoàn toàn lớp trang điểm nhé.

Sau khi sinh có thể dùng thuốc trị mụn được chưa?

Điều này còn tùy thuộc bạn có định cho con bú sữa mẹ hay cho con uống sữa công thức.

Nếu bạn dự định cho con bú thì bạn sẽ không thể dùng một số loại thuốc trị mụn do thuốc có thể đi vào sữa mẹ và gây hại cho em bé. Vì thế hãy nhớ báo cho bác sĩ biết bạn đang cho con bú khi đi khám trị mụn nhé.

Nếu bạn cho con uống sữa công thức thì bạn có thể bắt đầu dùng thuốc trị mụn được rồi đấy.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau:

  • 4 cách trị mụn trứng cá với lô hội
  • Thổi bay sẹo mụn bằng cách an toàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!