Có nên giảm cân khi cho con bú?

Làm mẹ - 04/16/2024

Tôi tăng 16kg khi mang thai và sau khi sinh 6 tháng cân nặng của tôi không giảm mấy.

Tôi rất muốn trở lại cân nặng trước khi có con nhưng lại lo ảnh hưởng tới việc nuôi con. Xin hỏi tôi nên làm gì để vẹn cả đôi đường?

Nguyễn Mai Hạnh(Thanh Hóa)

Về mặt lý thuyết, việc cho con bú sẽ giúp người phụ nữ giảm cân so với người cho con bú sữa ngoài. Phụ nữ cho con bú có nhiều khả năng quay trở lại hoặc giảm xuống dưới 6% so với cân nặng trước khi mang thai.

Các bà mẹ cho con bú thường đạt được cân nặng trước khi mang thai trung bình sớm hơn 6 tháng so với những người nuôi con bằng sữa ngoài. Tỷ lệ mỡ cũng thấp hơn. Nếu không giảm cân có thể do khi cho con bú, có một số phụ nữ thấy thèm ăn nhiều hơn.

Việc ít di chuyển, hoạt động cũng ngăn cản việc giảm cân. Nếu muốn giảm cân, bạn cần tạo ra sự thiếu hụt calo. Tuy nhiên, việc cắt giảm lượng calo quá nhiều có thể gây thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và đói.

Thêm vào đó, việc ăn quá ít có thể khiến cơ thể bạn không tiết đủ sữa cho bé. Muốn giảm cân khi đang cho con bú một cách lành mạnh, bạn cần chú ý: Tránh ăn ít hơn 1.500 - 1.800 calo mỗi ngày, điều này giúp bạn tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng và tránh sản xuất quá ít sữa; Ăn thực phẩm giàu protein và chất xơ giúp no lâu hơn, giảm cơn đói; Tập thể dục ở mức vừa phải để không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiết sữa; Bổ sung nước cho cơ thể đầy đủ; Tranh thủ ngủ bù khi có thể vì thiếu ngủ sẽ kích thích cơn thèm ăn.

Bạn có thể giảm cân khi đang cho con bú hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng là bạn cần có chế độ ăn các thực phẩm giàu protein, chất xơ, bổ sung nước đầy đủ và tập thể dục đều đặn. Điều này không những giúp bạn giảm cân khi đang cho con bú mà còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể bạn và cho bé thông qua sữa mẹ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!