Có thật là “đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”?

Tâm lý - 04/24/2024

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về giả thuyết đàn ông và phụ nữ có tâm lí khác nhau là do họ đến từ những hành tinh khác nhau dưới góc nhìn khoa học nhé.

Trong nhiều thập kỉ, các nhà văn nổi tiếng đã thường ví von với độc giả về giả thuyết đàn ông và phụ nữ có tâm lí khác nhau là do họ đến từ những hành tinh khác nhau: Đàn ông thì đến từ sao Hoả, còn phụ nữ thì đến từ sao Kim. Tuy nhiên, nghiên cứu gần gần đây đã kéo cả hai giới trở về lại với Trái Đất.

Theo nghiên cứu của tác giả Harry Reis, giáo sư tâm lý của Đại học Rochester Medical Center ở New York, nhiều người vẫn nghĩ rằng đàn ông và phụ nữ là hai sinh vật thuộc hai giống loài khác nhau. Reis và Bobbi Carothers, đồng tác giả của nghiên cứu, đã phân tích các dữ liệu từ Trung tâm Dữ liệu Khoa học Sức khoẻ tại Đại học Washington ở St.Louis, với 122 đặc điểm thể chất và tính cách khác nhau của hơn 13.000 người. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí tháng 2 của tờ Journal of Personality and Social Psychology thực hiện phân tích các đặc điểm thể chất (cân nặng, chiều cao, chiều rộng vai, chu vi cánh tay và tỉ lệ eo-hông) và các đặc điểm tâm lý (sự đồng cảm, nỗi sợ thành công, sự lựa chọn bạn đời và thái độ và hành vi tình dục).

Nghiên cứu đã đưa ra kết luận gì?

Rõ ràng đàn ông và phụ nữ có những đặc điểm rất khác nhau về thể chất. Hình dáng bên ngoài cũng khiến ta có thể phân biệt được hai giới. Bên cạnh đó, sự khác biệt còn thể hiện ở cả chiều cao, cân nặng và sức mạnh. Nam giới có xu hướng ném lao cao hơn và nhảy xa hơn so với phụ nữ.

Ngoài ra, không có một khuôn mẫu nào cho các hoạt động và sở thích ở cả hai giới. Ví dụ, phụ nữ thích sổ lưu niệm, để móng chân và xem các talk show, trong khi đó, đàn ông lại thích các trò bạo lực hơn chút như đấu võ đài, trò chơi điện tử hay xem phim “nóng”. Đó là tất cả những gì khác nhau giữa hai giới. Về mặt tâm lý, suy nghĩ của nam giới và nữ giới có khuynh hướng trùng lặp nhau. Nói cách khác, nam giới có thể đến từ sao Hoả mà cũng có thể đến từ sao Kim. Phụ nữ cũng tương tự, hay chính xác hơn, họ cùng đến từ Trái Đất.

Tiến sĩ T. Byram Karasu, Trưởng khoa Tâm thần Trung tâm y tế Montefiore ở New York cho rằng: “Chúng ta đã quen với việc phân biệt giới tính thông qua cơ quan sinh dục của họ. Thực tế, chẳng có gì gọi là đặc tính của nam hay nữ. Nam tính là một tập hợp các tính cách được cho là của nam và cũng có những người nam được cho là nữ tính khi họ có nhiều tính cảm thông và lòng nhân hậu. Nữ tính cũng tương tự, hay thậm chí nhiều phụ nữ còn có testosterone nhiều hơn và hung hăng hơn cả nam giới.”

Tại sao lại có xu hướng tách biệt nam và nữ?

Theo Tiến sĩ Karasu: “Để đủ vai trong một câu chuyện tình cảm, hai phái tính khác biệt được tạo hoá tạo ra để yêu thương nhau”. Tuy nhiên theo Giáo sư Reis, sự phân chia này đôi khi cũng phản tác dụng. Ví dụ, khi bạn gán những hành vi khó chịu của người bạn của mình với giới tính của anh ấy/cô ấy, họ sẽ tin rằng đó là bản tính cố hữu của giới tính mình và sẽ không chịu thay đổi nó. Theo đó, bạn nên hiểu rằng mọi người khác nhau vì những đặc tính khác nhau và giới tính chỉ là một phần rất nhỏ của những đặc điểm đó.

Vậy còn về quan niệm rằng đàn ông đến từ sao Hoả và phụ nữ đến từ sao Kim? Theo Reis, “ý tưởng đó nên được quăng vào sọt rác”. Còn bạn, bạn nghĩ thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!