Có thể chết người vì uống nhiều nước

Dinh dưỡng - 05/04/2024

Lượng nước quá nhiều sẽ gây sưng tế bào não gây nên tình trạng đau đầu, thần kinh, thậm chí tử vong.

Có lẽ ai cũng biết nước là phần thiết yếu trong cuộc sống, nhưng nhiều người chưa tưởng tượng được những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra nếu uống quá nhiều. Nếu không tin, hãy đọc thông tin sau nhé!

1. Gây nhiều áp lực lên tim

Trái tim thực hiện chức năng sống còn là bơm máu đến các bộ phận khác. Việc uống quá nhiều nước làm tăng dung tích máu trong cơ thể, gây áp lực lên tim, bắt bộ phận này hoạt động nhiều hơn. Trái tim chỉ chịu được một giới hạn áp lực xác định, nếu quá tải có thể gây tử vong.

Có thể chết người vì uống nhiều nước

2. Làm loãng chất dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng là điều kiện cần để duy trì nền tảng sức khỏe, cung cấp khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật cũng như duy trì chức năng trao đổi chất. Trong khi đó, máu đóng vai trò như môi trường 'mang' giúp chất dinh dưỡng và muối di chuyển trong cơ thể. Vì vậy, khi lượng lớn nước được thêm vào sẽ dẫn đến hậu quả loãng máu, giảm nồng độ muối cũng như dưỡng chất thiết yếu.

3. Không tốt cho thận

Thận lọc tạp chất rồi đào thải ra bên ngoài dưới dạng nước tiểu. Cơ quan 'nhạy cảm' này sẽ chịu nhiều áp lực nếu tiếp nhận lượng nước lớn. Tổn thương xảy ra ở bên trong thận, đặc biệt là giường mao mạch do thường xuyên phải làm việc quá sức.

Có thể chết người vì uống nhiều nước

4. Gây hại tế bào

Khi lâm vào tình trạng loãng máu do dư thừa nước, nồng độ chất điện giải trong máu trở nên chênh lệch (giảm đi) so với nồng độ trong tế bào. Để phá vỡ thế mất cân bằng này, nước sẽ thẩm thấu vào tế bào gây tình trạng sưng tấy.

Tình trạng này sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu xảy ra ở não bộ. Khi các tế bào não 'nở rộng' ra do thẩm thấu quá nhiều nước sẽ khiến thể tích não tăng theo trong khi không gian bên trong hộp sọ lại có giới hạn. Kết quả, các tế bào não chèn ép lẫn nhau gây nên tình trạng đau đầu, động kinh, thậm chí một số trường hợp nguy kịch có thể dẫn đến tử vong.

5. Giảm nồng độ natri trong máu

Nồng độ natri trong máu ảnh hưởng đến chức năng của chất điện giải. Chất điện giải giúp truyền tín hiệu đến các tế bào, điều khiển nhiều hoạt động của cơ thể. Tình trạng suy giảm natri trong máu do uống nhiều nước khiến chất điện giải bị bất hoạt. Hệ quả, các chức năng của cơ thể trở nên rối loạn.

Vậy uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

Trung bình mỗi người trưởng thành cần uống 2,5 lít nước mỗi ngày. Trong đó, phụ nữ là 2,2-2,8 lít; đàn ông là 2,5-3,7 lít. Riêng trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi nên uống 0,7 lít nước mỗi ngày và tăng dần theo độ tuổi. Để nhận được tư vấn chính xác, bạn đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ.

>>> Xem thêm: 

Lạm dụng nhân sâm, tâm thần phân liệt

Những bệnh tuyệt đối phải tránh xa rau muống

Thực phẩm giúp chuyện vợ chồng thêm rạo rực

Uống nhiều nước chưa hẳn đã tốt

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Stylecraze)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!