10 ngộ nhận về nước uống mà 99% cứ tưởng mình đúng

Sống Khỏe - 05/02/2024

Nước uống là thứ vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Tuy nhiên, cũng còn những điều mà nhiều người ngộ nhận về loại chất lỏng quen thuộc này.

Có những thứ tưởng chừng như đơn giản lại tồn tại rất nhiều ngộ nhận và quan niệm sai lầm, chẳng hạn như việc uống nước như thế nào cho tốt. Hãy cùng khám phá để điều chỉnh lại một số hiểu biết sai lệch của chúng ta đối với nước uống nhé!

Bạn nên uống 8 ly nước lọc (2 lít) mỗi ngày

Không đúng. Mặc dù nước uống là thứ chất lỏng dễ dàng và tiết kiệm nhất để cung cấp nước cho cơ thể nhưng theo khuyến cáo gần đây, phụ nữ nên uống 2 lít hoặc 8 ly chất lỏng bất kì, chứ không chỉ là nước lọc; đối với nam giới là 3 lít hoặc 12 ly.

Uống nước giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Đúng. Tuy nước không giúp trung hòa các độc tố nhưng nhờ nó thận loại bỏ được một số chất thải. Nếu không có đủ nước vào cơ thể, thận của bạn cũng không đủ lượng chất lỏng để thực hiện tốt chức năng của nó.

Nước đóng chai có thể gây sâu răng

Không đúng. Nước đóng chai tự nó không gây sâu răng. Vì nước đóng chai thường không chứa fluor – chất được bổ sung trong nước máy giúp ngăn ngừa sâu răng – nên nước đóng chai không giúp ngăn ngừa sâu răng nhưng không hề gây sâu răng.

Uống nước giúp dưỡng ẩm cho da

Không đúng. Chúng ta từng tin rằng cung cấp nước cho da giúp làn da trông sáng và tươi trẻ, nhưng thực tế thì lượng nước chúng ta uống hầu như không liên quan đến việc làn da trông như thế nào. Trừ trường hợp cơ thể bạn tự khử nước quá nhiều, nếu không thì việc uống nhiều nước cũng không ngăn ngừa được khô da. Cơ bản là độ ẩm của da phụ thuộc vào các yếu tố như cách bạn vệ sinh da, môi trường, số lượng các tuyến dầu và hoạt động của các tuyến sản sinh dầu. Hơn nữa, khi nước được đưa vào trong cơ thể, nó không tác động đến biểu bì hay còn gọi là lớp ngoài cùng của da.

Uống nước giúp giảm cân

Đúng. Việc uống nước không rõ ràng là một liệu trình giảm cân nhưng thực sự hỗ trợ rất nhiều trong quá trình đó. Nước thay thế các loại giải khát đầy calo trong chế độ ăn uống, thúc đẩy bạn giảm tổng lượng calo. Thêm vào đó, uống nước cho bạn cảm giác no hơn và vì thế bạn ăn ít hơn mỗi bữa.

Nước, nhất là nước lạnh, thậm chí đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một nghiên cứu mới có thể cho thấy nước thật sự thúc đẩy việc giảm trọng lượng cơ thể và khi bạn uống khoảng 0.5 lít nước thì tỉ lệ trao đổi chất của bạn tăng 30%.

Nước tiểu màu vàng là dấu hiệu của sự thiếu nước

Không hoàn toàn đúng. Nước tiểu sẫm màu mới dấu hiệu mất nước. Thận lọc các chất thải và giữ lại nước và các chất hữu ích từ trong máu, qua đó kiểm soát lượng và nồng độ nước tiểu đi ra. Sự thiếu nước dẫn đến việc tăng sự cô đặc nước tiểu, khiến cho nước tiểu thành màu vàng sẫm. Khi cơ thể khỏe mạnh thì nước tiểu thường màu vàng nhạt.

Bạn cảm thấy khát là vì cơ thể đang mất nước

Không đúng. Khi bạn bắt đầu thấy khát, tức là bạn đang không ổn và cần uống nước ngay nhưng khát nước không nhất thiết báo hiệu cơ thể bạn mất nước. Cơ thể bắt đầu thấy khát khi nồng độ máu hoặc các chất có trong máu tăng thêm không quá 2%, trong khi các chuyên gia định nghĩa sự mất nước là khi nồng độ đó tăng thêm ít nhất 5%.

Bạn nên uống các loại thức uống thể thao khi tập luyện thay vì uống nước

Không đúng. Bạn thường thấy các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn về thức uống thể thao nhưng nước bình thường lại thật sự là tất cả những gì bạn cần cho việc tập luyện. Nước là thứ quan trọng nhất đối với các vận động viên dù ở bất kỳ độ tuổi nào vì cung cấp nước cho cơ thể là cách quan trọng nhất để cơ thể bạn vận chuyển các chất dinh dưỡng và năng lượng cũng như thải nhiệt trong lúc vận động.

Thức uống thể thao hoặc các loại nước giải khát khác có thể khiến bạn ngon miệng nhưng lại không cần thiết đối với việc cung cấp nước cho da và bên cạnh đó lại tốn kém.

Trường hợp khác của những người chạy marathon hoặc tham gia những trận đấu quyết liệt thì nên bổ sung các loại thức uống thể thao. Bởi vì khi họ thực hiện các hoạt động với cường độ cao, cơ thể sẽ ra quá nhiều mồ hôi và làm cho lượng muối trong cơ thể bị mất đi trong thời gian dài. Lúc này, các thức uống thể thao sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng muối mất đi đó.

Uống nước thoải mái có thể gây nguy hiểm với người có tiền sử bệnh

Đúng. Những người với điều kiện sức khỏe không bình thường có nguy cơ tự gây ra biến chứng cho mình nếu uống quá nhiều nước. Người có vấn đề với tim, cao huyết áp hoặc sưng phù chân (chứng phù) cần tránh uống quá nhiều nước. Ngoài ra, nếu bạn có tiền sử bệnh thận, nhất là đã từng trải qua cấy ghép, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng chất lỏng vào cơ thể. Hơn thế nữa,  bạn không nên uống quá nhiều nước trong khi đang ăn vì sẽ làm loãng bớt lượng axit dạ dày, từ đó gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Bạn không nên dùng lại những chai nước bằng nhựa

Đúng. Sau nhiều lần sử dụng, những chai nước bằng nhựa sẽ làm hóa chất nhiễm vào nước mà bạn uống. Nếu như bạn không vệ sinh chúng đúng cách, loại chai này có thể mang theo vi khuẩn từ miệng người uống.

Nước uống rất cần thiết cho sự sống. Vì thế bạn nên hãy ghi nhớ những điều trên để đảm bảo cung cấp một lượng nước uống phù hợp cho cơ thể của mình nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Bạn có đang uống nước sai cách?
  • Mẹo khiến việc uống nước thú vị hơn!
  • Cơ thể bạn sẽ ra sao khi mất nước?
  • Nước chanh ấm – “thần dược” để sống khỏe trẻ lâu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!