Có thể điều trị vô sinh bằng… giun đũa?

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Phụ nữ 'sống chung' với loại giun đũa có tên khoa học là Ascaris Lumbricoides có khả năng sinh nhiều con.

Đó là theo kết quả của một nghiên cứu kéo dài 9 năm của nhóm các nhà khoa học (thuộc Đại học Tổng hợp California, Santa Barara, Bang California, Mỹ) mới công bố trên Journal Science (Tạp chí Khoa học) và được BBC News dẫn đăng hôm 20/11/2015 vừa qua.

Nghiên cứu này được tiến hành trên 986 phụ nữ bản địa ở Bolivia, kết quả cho thấy, việc nhiễm suốt đời (sống chung) với một loại giun đũa có tên là Ascaris Lumbricoides đã 'giúp' phụ nữ ở đây có nhiều con.

Hiện nay, bình quân số con trong 01 gia đình người Tsimane (một tộc người bản địa Bolivia) là 09 đứa. Khoảng 70% dân số ở đây nhiễm loại giun đũa Ascaris Lumbricoides.

Có thể điều trị vô sinh bằng… giun đũa?

Việc nghiên cứu sử dụng loại giun đũa này vào điều trị vô sinh hiện nay là 'rất hấp dẫn' (Ảnh minh họa: Internet)

Một trong các tác giả của nghiên cứu, Gs.Aaron Blackwell cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên có thể là do nhiễm loại giun đũa này đã làm thay đổi hệ miễn dịch của phụ nữ và do đó làm cho họ dễ mang thai hơn.

Theo Gs.Allan Pacey, chuyên gia về khả năng sinh sản thuộc Đại học Tổng hợp Sheffield, Anh, người không tham gia vào nghiên cứu trên, thì 'thật ngạc nhiên và cũng thật hấp dẫn' đối với phát hiện rằng nhiễm một loại giun đũa đặc biệt đã làm tăng khả năng sinh sản của phụ nữ trên thực tế.

Mặc dù vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng các chuyên gia hy vọng, phát hiện của nghiên cứu trên có thể dẫn đến việc điều chế được các 'thuốc tăng khả năng sinh sản mới'. Theo Gs. Blackwell, việc nghiên cứu sử dụng loại giun đũa này vào điều trị vô sinh hiện nay là 'rất hấp dẫn'. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo rằng, còn rất nhiều việc phải làm trong tương lai trước khi khuyến cáo ai đó áp dụng biện pháp chữa trị vô sinh bằng… giun này.

A.L (Theo BBC News, 20/11/2015)

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!