Củ nghệ và những lợi ích thần kỳ

Dinh dưỡng - 04/30/2024

Nghệ là thực phẩm rất quen thuộc với nhiều người. Những lợi ích thần kỳ của củ nghệ giúp bạn rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe.

Củ nghệ là loại gia vị có nguồn gốc từ cây nghệ, thường được thêm vào các món ăn châu Á cho thêm phần thơm ngon, hấp dẫn. Nhưng bạn có biết nghệ còn đem lại rất nhiều lợi ích thần kỳ khác đối với sức khỏe của chúng ta?

Nghệ là loại gia vị được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn. Bên cạnh đó, nghệ còn được dùng trong các bài thuốc Đông y để chữa trị bệnh cho con người. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về lợi ích tuyệt vời của nghệ nhé.

Hoạt tính sinh học của củ nghệ

Nghệ từ lâu đã được sử dụng ở Ấn Độ như một gia vị và dược thảo. Nghệ có chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học với tính chất y dược mạnh mẽ.

Củ nghệ chứa hợp chất curcuminoid – đặc biệt trong đó quan trọng nhất là hóa chất curcumin. Nó có hiệu quả chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Tuy nhiên, hàm lượng curcumin của nghệ cũng không cao – chiếm khoảng 3% trọng lượng.

Hầu hết các nghiên cứu về loại thảo mộc này đều sử dụng tinh chất hay chiết xuất từ nghệ có chứa curcumin là chính với liều lượng thường vượt quá 1g mỗi ngày. Rõ ràng là không dễ để đạt được lượng nghệ kể trên nếu chỉ hấp thu nghệ từ các loại thực phẩm bạn ăn hằng ngày. Vì vậy, nếu bạn muốn đạt được lợi ích lớn nhất từ củ nghệ, bạn cần phải dùng nghệ dạng chiết xuất – loại có chứa một lượng đáng kể hóa chất curcumin.

Điều đáng tiếc chính là curcumin dễ bị hấp thu vào máu. Do đó, bạn nên tiêu thụ tiêu đen cùng lúc với nghệ vì tiêu chứa piperine – một chất tự nhiên giúp tăng khả năng hấp thu curcumin lên đến 2.000%.

Giảm các triệu chứng viêm khớp

Thành chất chống viêm mạnh mẽ chứa trong trà nghệ có thể giúp giảm chứng viêm và sưng ở những người bị viêm khớp. Điều này giúp làm giảm các triệu chứng gây đau đớn. Một nghiên cứu cho thấy hợp chất curcumin có hiệu quả trong việc làm dịu cơn đau đối với những bệnh nhân bị viêm xương khớp.

Giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Trong khi các nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm chính xác nguyên nhân gây bệnh Alzheimer thì có vẻ như curcumin chứa trong nghệ có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này. Chất chống oxy hóa của củ nghệ giúp chống lại các tổn thương thần kinh có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Thậm chí điều quan trọng hơn là trong một số nghiên cứu cho thấy nghệ có thể làm giảm số lượng xinap mất đi đồng thời giảm đi sự tích tụ amyloid liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer.

Curcumin là một hợp chất chống viêm tự nhiên

Chứng viêm thực ra cũng mang lại vài lợi ích, nó giúp cơ thể chống lại các tác nhân xâm lược từ bên ngoài và cũng có vai trò trong việc phục hồi thương tổn. Nếu không có chứng viêm, các mầm bệnh như vi khuẩn có thể dễ dàng chiếm lấy cơ thể chúng ta và thậm chí gây tử vong.

Tuy vậy, khi tình trạng viêm là mãn tính (lâu dài) và phát triển không thích hợp sẽ dẫn đến chống lại các mô của cơ thể, gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Các chuyên gia cho rằng curcumin có hiệu quả rất mạnh trong việc chống viêm. Khi dùng kết hợp với một số loại thuốc chống viêm, chất curcumin càng phát huy tác dụng. Curcumin ngăn chặn phân tử NF-kB – một phân tử đi vào nhân tế bào và khiến cho các gen liên quan đến chứng viêm (NF-kB được cho là nguyên nhân chính trong nhiều bệnh mãn tính).

Giúp ngăn ngừa ung thư

Trà nghệ có nhiều đặc tính y dược, bao gồm các tính chất chống oxy hóa và chống viêm có thể góp phần ngăn ngừa ung thư. Viện Ung thư Quốc gia đã công nhận hóa chất curcumin trong củ nghệ có chức năng như một chất chống sinh ung thư hoặc chất giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Duy trì sự cải thiện bệnh viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng (UC) là một tình trạng bệnh mãn tính gây loét ở phần dưới cùng của đường tiêu hóa dạ dày – ruột. Củ nghệ có thể giúp duy trì sự thuyên giảm dần dần các triệu chứng này. Theo Trung tâm Y tế của Đại học Maryland, một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh UC đang có dấu hiệu thuyên giảm có nguy cơ tái phát bệnh thấp nếu họ dùng nghệ đều đặn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các tính chất y dược chứa trong nghệ có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngay cả ở những người mắc chứng rối loạn hệ miễn dịch.

Giảm mức cholesterol

Củ nghệ làm giảm hàm lượng cholesterol LDL (hay còn gọi là cholesterol “xấu”), giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

Có thể giúp điều trị viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào là một chứng viêm của mống mắt. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất curcumin chứa trong nghệ có thể thực sự hiệu quả trong việc điều trị và có tác dụng như corticosteroid, nhưng lại không gây tác dụng phụ.

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên từ cây nghệ, bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên ngay thực đơn cho bữa ăn cùng với loại gia vị diệu kì này?!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 yếu tố ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của gia đình bạn
  • Chống viêm hiệu quả với 7 loại thực phẩm quen thuộc
  • Những lợi ích của chất chống oxy hóa glutathione

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!