Cùng người thân đối diện với chứng rối loạn lưỡng cực

Sống Khỏe - 04/29/2024

Đối phó với chứng rối loạn lưỡng cực có thể là giai đoạn khó khăn. Bài viết sẽ giúp bạn cách hỗ trợ người thân khi mắc phải chứng bệnh này.

Việc đương đầu với sự thay đổi tâm trạng thất thường rất khó khăn đối với người mắc chứng rối loạn lưỡng cực và kể cả người thân của họ. Tâm trạng và hành vi của bệnh nhân ảnh hưởng đến tất cả những người xung quanh. Trong suốt giai đoạn vui buồn thất thường của họ, bạn thường xuyên phải đối phó với những đòi hỏi quá đáng, những cơn thịnh nộ và những quyết định thiếu suy nghĩ.

Nếu người thân mắc phải chứng rối loạn lưỡng cực thì chính tình yêu và sự động viên của bạn sẽ mang đến hiệu quả đáng kể trong quá trình điều trị và cả giai đoạn phục hồi. Bạn có thể giúp họ bằng cách tìm hiểu về căn bệnh này, mang đến những hy vọng và sự khích lệ tinh thần, theo dõi sự tiến triển của những triệu chứng và hãy cố gắng trở thành người bạn đồng hành với họ. Khi người mắc chứng rối loạn lưỡng cực nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, sự quan tâm ân cần và chu đáo của mọi người xung quanh thì tình trạng của họ sẽ được cải thiện đáng kể. Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn cách giúp người mình thương yêu đối phó với chứng bệnh này.

Tìm hiểu thông tin

Bạn cần tìm hiểu tất cả mọi thứ về chứng rối loạn lưỡng cực chẳng hạn như những triệu chứng và phương pháp điều trị. Bạn càng có nhiều kiến thức về căn bệnh này, bạn càng có nhiều cách hiệu quả để hỗ trợ người thân của mình.

Hãy động viên họ tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ

Chứng rối loạn lưỡng cực càng được điều trị sớm thì khả năng hồi phục của người bệnh càng cao. Việc hỗ trợ về mặt tinh thần của bạn sẽ chỉ giúp cho việc điều trị có kết quả nhanh chóng hơn. Do vậy, bạn nên khuyên người bạn thương yêu đến gặp bác sĩ ngay bây giờ.

Hãy là người biết thấu hiểu

Bạn cần cho người thân hay bạn bè biết rằng bạn luôn bên cạnh họ khi họ cần ai đó lắng nghe, động viên hay hỗ trợ trong quá trình điều trị. Những bệnh nhân mắc chứng rối loạn lưỡng cực thường do dự khi tìm kiếm sự giúp đỡ vì họ không muốn trở thành gánh nặng đối với người khác. Do vậy, bạn cần nhắc nhớ họ rằng bạn luôn quan tâm họ và có thể làm tất cả mọi điều để hỗ trợ.

Hãy kiên nhẫn

Sẽ tốn khá nhiều thời gian để tình trạng bệnh trở nên tốt hơn, ngay cả khi bệnh nhân đồng ý điều trị bằng các phương pháp y khoa. Do đó, bạn đừng quá trông mong một sự phục hồi nhanh chóng từ họ mà nên kiên trì trong quá trình hỗ trợ người thân yêu của mình. Ngoài ra, hãy chuẩn bị đối đầu với những thách thức cũng như khó khăn trong giai đoạn điều trị bệnh vì quá trình này có thể rất dài.

Đừng nên cáu gắt

Những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực thường không thể kiểm soát được tâm trạng của họ. Chẳng hạn như họ không thể thoát khỏi tình trạng chán nản, tuyệt vọng hay không thể kiềm chế bản thân khỏi sự thay đổi tâm trạng thất thường. Vì thế nếu bạn liên tục nói với họ rằng: “Hãy thôi hành động điên rồ này đi” hoặc “Hãy sống lạc quan lên, đừng nên buồn bã nữa” dường như không giúp ích được gì. Lúc này, điều mà bệnh nhân mắc chứng rối loạn lưỡng cực cần là sự cảm thông và chia sẻ chứ không phải là những lời quát tháo hay chỉ trích.

Đừng để họ trở nên căng thẳng

Sự căng thẳng có thể làm cho chứng rối loạn lưỡng cực trở nên tồi tệ hơn nên bạn hãy cố tìm những cách để giải tỏa bớt sự căng thẳng trong cuộc sống của người bạn yêu thương. Bạn đừng ngần ngại hỏi thẳng họ xem bạn có thể giúp đỡ họ như thế nào, nếu có thể, bạn nên giúp họ giải quyết một số vấn đề.

Hãy giao tiếp một cách cởi mở 

Sự giao tiếp cởi mở và chân thành rất cần thiết để người bệnh đương đầu với chứng rối loạn lưỡng cực. Bạn cần chia sẻ những cảm xúc yêu thương với họ và ân cần hỏi thăm những vấn đề mà người thân của bạn đang mắc phải để tạo bầu không khí thoải mái. Việc này sẽ giúp tâm trạng người bệnh dễ chịu và tiến triển tốt hơn.

Hỗ trợ trong giai đoạn điều trị

Việc chia sẻ về mặt tinh thần với người bệnh rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần hỗ trợ người thân của mình khi họ đang trong quá trình điều trị. Sự ủng hộ từ phía bạn rất quan trọng đối với sự thành bại của việc chữa trị nên bạn hãy cố gắng có mặt bất cứ khi nào họ muốn hoặc cần sự giúp đỡ từ bạn.

Những việc bạn có thể làm để hỗ trợ người thân yêu trong quá trình điều trị:

  • Tìm giúp họ những bác sĩ và nhà trị liệu giỏi;
  • Lên những cuộc hẹn và đi cùng với họ;
  • Đóng góp ý kiến của bạn về bệnh tình của họ với bác sĩ;
  • Theo dõi tâm trạng của họ;
  • Tìm hiểu về những loại thuốc điều trị mà họ uống;
  • Theo dõi tiến trình điều trị;
  • Chú ý dấu hiệu của sự tái phát;
  • Báo ngay với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào ví dụ như người bệnh có ý định tự tử.

Quả thật việc phải đối mặt với người thân mắc chứng rối loạn lưỡng cực có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn kiên nhẫn thực hiện những cách nêu trên từng bước một thì chắc chắn bạn có thể giúp đỡ họ rất nhiều trong cả quá trình điều trị cũng như phục hồi.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 3 bước kiểm soát hiệu quả bệnh rối loạn lưỡng cực
  • “Hạ hỏa” hiệu quả chỉ với 3 bước
  • Con người thường bị ám ảnh bởi những gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!