Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

Ung Thư - 04/20/2024

Đại tiện ra máu tươi là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm nên đại tiện ra máu gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người bệnh. Để có thể chữa đại tiện ra máu hiệu quả, không tái phát lại bạn cần phải biết đại diện ra máu là bệnh gì, tại sao lại đi đại tiện ra máu, nguyên nhân gây đại tiện ra máu, và hãy cẩn thận bởi khi đại tiện ra máu, rất có thể bạn đã mắc ung thư đại tràng, trực tràng.

Đại tiện ra máu tươi là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm nên đại tiện ra máu gây nhiều hoang mang, lo lắng cho người bệnh. Để có thể chữa đại tiện ra máu hiệu quả, không tái phát lại bạn cần phải biết đại diện ra máu là bệnh gì, tại sao lại đi đại tiện ra máu, nguyên nhân gây đại tiện ra máu, và hãy cẩn thận bởi khi đại tiện ra máu, rất có thể bạn đã mắc ung thư đại tràng, trực tràng.

Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

1. Đại tiện ra máu là bệnh gì?

Đại tiện ra máu là tình trạng chảy máu mỗi khi đi đại tiện. Trong một số trường hợp, lượng máu chỉ bị dính một ít trong phân hoặc trên giấy vệ sinh, số khác máu ra thành từng giọt trong khi có nhiều người lại chảy máu tươi ồ ạt.

Màu sắc của máu cũng có sự thay đổi nhất định như đỏ tươi, đỏ sẫm hay thâm đen tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Khi bị đi ngoài ra máu, bên cạnh đại tiện ra máu tươi, bạn còn có thể bị đại tiện ra máu đông.

Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

2. Nguyên nhân gây đại tiện ra máu tươi

Khi bị đi ngoài ra máu, người bệnh thường đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Đại tiện ra máu tươi là biểu hiện của bệnh gì, tại sao lại bị đại tiện ra máu, những nguyên nhân gây đại tiện ra máu tươi là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu, tuy nhiên các nguyên nhân chính có thể kể đến bao gồm:

Táo bón gây hiện tượng đại tiện ra máu

Hậu môn trực tràng là khu vực khá nhạy cảm, nếu bị táo bón kéo dài, phân rắn khó đi có thể gây tổn thương niêm mạc gây chảy máu.

Bệnh trĩ gây đại tiện ra máu

Một trong số những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ chính là đi ngoài ra máu, có thể kèm theo đau rát, ngứa hậu môn, nứt kẽ hậu môn,... tùy thuộc vào đó là trĩ nội hay trĩ ngoại.

Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu chỉ gây đại tiện ra máu ở mức độ nhẹ, tuy nhiên ở những cấp độ nặng hơn, bệnh nhân có thể bị đại tiện ra máu thành giọt, thành tia thậm chí là chảy máu ồ ạt.

Nứt kẽ hậu môn gây đại tiện ra máu

Kẽ hậu môn bị sưng viêm, phù nề, nứt là một trong những nguyên nhân gây hiện tượng đi ngoài ra máu. Nguyên nhân chủ yếu gây ra nứt kẽ hậu môn là do táo bón kéo dài. Nếu bệnh nhân vệ sinh không sạch sẽ thì tình trạng bệnh sẽ càng trở lên nghiêm trọng.

Polyp hậu môn gây đại tiện ra máu

Bệnh nhân bị polyp hậu môn thường phải đối mặt với tình trạngđại tiện ra máu, máu chảy khá nhiều lẫn trong phân hoặc không.

Viêm loét đại trực tràng gây đi ngoài ra máu

Bên cạnh những triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng dưới, sốt cao, sụt cân thì đại tiện ra máu là một trong số những biểu hiện tiêu biểu của bệnh viêm loét đại trực tràng.

Xuất huyết đường tiêu hóa là nguyên nhân đại tiện ra máu

Đại tiện ra máuđen, phân màu đen là biểu hiện cơ bản của chứng bệnh xuất huyết đường tiêu hóa mà bạn nên hết sức lưu ý.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng thường gặp ở người già với các biểu hiện như: Đại tiện ra máu đen, đỏ sẫm, máu lẫn trong phân,...

Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

3. Biểu hiện của đại tiện ra máu và các bệnh liên quan

Đi ngoài ra máu tươi là chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Khi có hiện tượng đại tiện ra máu, bạn nên chú ý đến các đặc điểm như:Đại tiện ra máu tươi, đại tiện ra máu không đau, đại tiện ra máu khi mang thai, đại tiện ra máu kèm đau rát hậu môn, đại tiện ra máu sau sinh, đại tiện ra máu loãng,... để có thể chẩn đoán được chính xác hơn căn bệnh mình mắc phải.

Đại diện ra máu tươi

Đây là hiện tượng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh trĩ do sa giãn tĩnh mạch hậu môn trực tràng.

Đại tiện ra máu loãng

Đại tiện ra máu loãng, nhạt màu, nhầy kèm theo các triệu chứng đau ê ẩm khung đại tràng, sút cân nhanh, da xanh sao,... thì bạn nên hết sức cẩn thận vì đây có thể là nguy cơ cảnh báo bệnh ung thư đại tràng, ung thư đại trực tràng.

Nếu đại tiện ra máuloãng đi kèm triệu chứng như mót rặn, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng thì hay để ý đến khả năng ngộ độc do ăn phải thức ăn không đảm bảo.

Đại tiện ra máu đen

Đi ngoài phân đen, máu cục, phân có mùi hôi,... thường gặp trong các bệnh xuất huyết dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, ... Tuy nhiên hãy chắc rằng khi đó bạn đang không uống sắt hay ăn tiết canh vì nó có thể gây đi ngoài phân đen.

Đại tiện ra máu khi mang thai, đại tiện ra máu sau sinh

Phụ nữ mang thai thường bị ra máu khi đại tiện, để biết được nguyên nhân chính xác, hãy quan sát kỹ các hiện tượng mà mình gặp phải để có thể chẩn đoán chính xác bệnh

4. Đại tiện ra máu tươi - cẩn thận với nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

Dưới đây là những dấu hiệu liên quan tới việc đại tiện cho thấy bạn có nguy cơ bị bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

Đi vệ sinh, phân không ổn định

Đại tràng là bộ phận có chức năng chứa phân, bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa nên ở giai đoạn sớm, những người bị ung thư đại tràngthường mắc phải các triệu chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như: đi táo, đi lỏng thất thường, hôm thì táo hôm thì lỏng hoặc có thời gian đi lỏng kéo dài, có thời gian táo bón kéo dài.

Theo PGS Hoàng Công Đắc, bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, đi ngoài hay rặn, hôm táo, hôm lỏng, có khi kèm theo máu nhầy, uống thuốc kháng sinh kéo dài không khỏi...

Đi ngoài hay rặn

Hãy chú ý và đừng nên chủ quan với những triệu chứng như: đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, đi ngoài ra máumũi, phân lầy nhày mũi máu, phân nát, phân hình lá lúa (bởi phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp.

Uống kháng sinh không khỏi

Khi bị ung thư đại trực tràng, người bệnh sẽ thường bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần, những triệu chứng này sẽ dễ khiến bạn nhầm tưởng với bệnh lị. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt được hai bệnh này với nhau bằng cách thông qua việc sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu người bệnh uống kháng sinh đặc trị, bệnh lị sẽ khỏi nhưng ung thư đại trực tràng thì tình trạng đi ngoài sẽ không khỏi

Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

Đi đại tiện ra máu

Bạn hãy chú ý nếu thường xuyên đi đại tiện ra máu. Có 2 loại đi ngoài ra máu cần phân biệt. Đi ngoài ra máu do trĩ: đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đi ngoài. Máu này có màu sắc như máu gà cắt tiết phủ lên trên phân.

Còn nếu khi đi đại tiện ra máucó lẫn với chất nhầy trong phân thì bạn hãy nghĩ tới ung thư đại tràng. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

Bệnh ung thư đại tràng, trực tràng nếu được phát hiện sớm qua những triệu chứng nêu trên, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ của bác sĩ và nâng cao cơ hội sống. Bởi vậy, đừng nên chủ quan với những dấu hiệu đáng ngờ.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Đại tiện ra máu tươi nguy cơ bệnh ung thư đại tràng, trực tràng

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • AI giúp phát hiện ung thư đại trực tràng, điều trị ngay từ sớm
  • Những thực phẩm đại kỵ với bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!