Đắng miệng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Bạn có thể cảm thấy đắng miệng khi sử dụng những thực phẩm như cải xoăn, mướp đắng, cà phê đen... Nếu tình trạng đắng miệng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương thần kinh, vấn đề nha khoa, bệnh trào ngược dạ dày...

Bạn có thể cảm thấy đắng miệng khi sử dụng những thực phẩm như cải xoăn, mướp đắng, cà phê đen… Nếu tình trạng đắng miệng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương thần kinh, vấn đề nha khoa, bệnh trào ngược dạ dày…

Vị giác là một cảm giác phức tạp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm vệ sinh răng miệng kém, khô miệng, mang thai…. Tình trạng đắng miệng có thể khiến bạn cảm giác ăn không ngon ảnh hưởng đến tâm trạng trong ngày. Dưới đây bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu các nguyên nhân đắng miệng và cách cải thiện vấn đề này nhé!

Các nguyên nhân đắng miệng

Những nguyên nhân gây ra vị đắng trong miệng thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

1. Khô miệng gây đắng miệng

Tình trạng khô miệng hay còn được gọi là xerostomia, xảy ra khi miệng không sản xuất đủ nước bọt. Nước bọt giúp làm giảm lượng vi khuẩn trong miệng, vì thế lượng ít nước bọt có thể khiến vi khuẩn phát triển nhiều hơn… Điều này có thể do các yếu tố như dùng thuốc men, sử dụng thuốc lá… Nếu bạn bị khô miệng kéo dài, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

2. Vấn đề nha khoa gây đắng miệng

Đắng miệng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Việc vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra vị đắng trong miệng do nguy cơ sâu răng, nhiễm trùng, bệnh nướu răng hoặc viêm nướu. Bạn nên thường xuyên đánh răng, sử dụng dụng cụ cạo lưỡi hoặc nước súc miệng kháng khuẩn để răng miệng luôn được sạch sẽ, hạn chế các vấn đề về nha khoa.

3. Mang thai gây đắng miệng

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, người mẹ có thể gặp phải tình trạng có vị đắng hoặc kim loại trong miệng. Nguyên nhân do hormone trong cơ thể có sự biến đổi, có thể ảnh hưởng đến các giác quan, gây ra cảm giác thèm ăn hoặc tạo cảm giác khiến một số thực phẩm có mùi khó chịu. Tình trạng này thường tự biến mất sau khi sinh.

4. Hội chứng miệng bỏng rát gây đắng miệng

Hội chứng miệng bỏng rát là tình trạng gây ra cảm giác nóng rát trong miệng được mô tả tương tự như ăn ớt cay. Đồng thời, một số người cũng có thể cảm giác có vị đắng hoặc hôi trong miệng. Các triệu chứng của hội chứng này có thể xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng đôi lúc cũng có thể có trường hợp mãn tính kéo dài.

5. Mãn kinh gây đắng miệng

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể gặp phải tình trạng có vị đắng trong miệng. Điều này thường là do sự suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, dẫn đến các vấn đề như hội chứng bỏng rát miệng hay khô miệng kéo dài.

6. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây đắng miệng

Đắng miệng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng xảy ra khi cơ vòng ở đỉnh dạ dày trở nên suy yếu, gây ra sự trào ngược axit lên ống dẫn thức ăn. Điều này gây ra cảm giác nóng rát ở ngực hoặc bụng và mang lại vị hôi hoặc đắng trong miệng.

7. Nấm miệng gây đắng miệng

Nhiễm trùng nấm men trong miệng thường gây ra các vết, đốm trắng xuất hiện trên lưỡi, miệng hoặc cổ họng. Đồng thời cũng có thể gây ra vị đắng hoặc khó chịu cho đến khi điều trị hoàn toàn tình trạng nhiễm trùng.

8. Căng thẳng gây đắng miệng

Mức độ căng thẳng và lo lắng cao có thể kích thích phản ứng trong cơ thể, điều này thường làm thay đổi cảm giác vị giác. Bên cạnh đó, lo lắng thường xuyên có thể gây khô miệng, yếu tố nguy cơ dẫn đến vị đắng.

9. Tổn thương thần kinh gây đắng miệng

Giống như các giác quan khác trong cơ thể, vị giác được kết nối trực tiếp với các dây thần kinh của não. Việc tổn thương dây thần kinh có thể gây ra sự thay đổi vị giác gây nên tình trạng vị giác bị rối loạn, hay đắng miệng. Tình trạng tổn thương thần kinh có thể xảy ra do chấn thương đầu hoặc các tình trạng bao gồm:

  • U não
  • Động kinh
  • Mất trí nhớ
  • Đa xơ cứng
  • Bệnh liệt mặt

10. Sử dụng thuốc gây đắng miệng

Một số loại thuốc, chất bổ sung hoặc phương pháp điều trị y tế có thể gây ra vị đắng trong miệng. Điều này có thể là do bản chất thuốc có vị đắng hoặc do hóa chất trong thuốc được bài tiết vào nước bọt.

Các loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng đắng miệng bao gồm:

  • Thuốc tim
  • Thuốc lithium
  • Thuốc kháng sinh
  • Vitamin có chứa khoáng chất hoặc kim loại như đồng, sắt hoặc kẽm

11. Cảm lạnh gây đắng miệng

Một số bệnh như nhiễm trùng xoang hoặc cảm lạnh có thể dẫn gây ra vị đắng trong miệng. Điều này xảy ra do cơ thể sẽ gửi các protein gây viêm để bắt các tế bào gây hại. Các protein này có thể ảnh hưởng đến lưỡi và vị giác, khiến người bệnh cảm giác có vị đắng hơn bình thường.

12. Điều trị ung thư gây đắng miệng

Người đang điều trị ung thư có thể cảm thấy vị giác khó chịu trong miệng khi ăn hoặc uống. Hóa trị và xạ trị có thể gây thay đổi vị giác ở một số người, gây nên cảm giác vị đắng hoặc vị kim loại trong miệng.

Cách giúp bạn hết đắng miệng

Đắng miệng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Để điều trị tình trạng đắng miệng, bạn có thể bắt đầu bằng việc điều trị nguyên nhân cơ bản. Bác sĩ thường có thể chẩn đoán vấn đề bằng cách hỏi về bất kỳ triệu chứng, thuốc đang sử dụng và xét nghiệm. Sau khi thu thập đủ thông tin chẩn đoán, bác sĩ có thể đề ra phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.

Bác sĩ sẽ thảo luận hoặc thay thế các loại thuốc có khả năng gây ra tình trạng đắng miệng, điều quan trọng là bạn cần uống thuốc đúng liều lượng và vệ sinh răng miệng đầy đủ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà giúp giảm bớt tạm thời tình trạng có vị đắng trong miệng bao gồm:

• Chăm sóc răng miệng thường xuyên: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn đều đặn.

• Nhai kẹo cao su không đường: Để duy trì lượng nước bọt trong miệng.

• Uống nước: Nên uống nước khoảng 2 – 3 lít mỗi ngày.

• Tránh các yếu tố nguy cơ gây trào ngược axit: Tránh ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay, giảm hoặc loại bỏ các sản phẩm từ thuốc lá và rượu.

Tình trạng đắng miệng ngay cả khi bạn không ăn hay uống bất cứ thứ gì có vị đắng là vấn đề khá phổ biến, hầu hết các nguyên nhân đều có thể điều trị. Một khi xác định được đúng nguyên nhân và điều trị đúng cách, vị giác của bạn sẽ sớm trở lại bình thường. Bạn hãy lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và tập thể dục hàng ngày để sớm cải thiện tình trạng đắng miệng nhé!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen súc miệng nước muối giúp bạn chăm sóc răng trắng khỏe
  • 10 lời khuyên chăm sóc răng miệng từ nha sĩ mà bạn nên nhớ
  • Vì sao miệng bạn có vị kim loại?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!