Dấu hiệu bệnh thủy đậu là gì? Khám phá cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhất

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan do virus varicella zoster gây ra. Dấu hiệu bệnh thủy đậu đặc trưng bởi các nốt ban có màu đỏ, mọng nước, gây ngứa. Bệnh phổ biến ở trẻ chưa được tiêm phòng vắc xin thủy đậu nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này.

Bệnh thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan do virus varicella zoster gây ra. Dấu hiệu bệnh thủy đậu đặc trưng bởi các nốt ban trên bề mặt da có màu đỏ, mọng nước, gây ngứa. Bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng vắc xin thủy đậu nhưng người lớn cũng có thể mắc căn bệnh này.

Người bị bệnh thường tự phục hồi trong khoảng 1 – 2 tuần sau khi phát bệnh. Đôi khi những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có thể xảy ra. Tiêm vắc xin chủng ngừa bệnh thủy đậu là cách phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về căn bệnh này và các dấu hiệu nhận biết để điều trị kịp thời.

Bệnh thủy đậu là gì?

Thủy đậu là một bệnh lây lan qua đường hô hấp. Dấu hiệu của bệnh thủy đậu đặc trưng bởi các nốt ban có màu đỏ, mọng nước, gây ngứa nổi trên bề mặt da.

Bệnh thủy đậu thường tự khỏi và không để lại sẹo, nhưng đôi khi vẫn xảy ra các biến chứng. Bệnh có thể gây những biến chứng có tính nguy hiểm như: viêm phổi, nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu, viêm não, thậm chí là khiến người bệnh tử vong.

Hiện, bệnh thủy đậu chưa có cách đặc trị nên việc tiêm vắc xin là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Để phòng tránh bệnh thủy đậu, bạn nên cho trẻ trong độ tuổi từ 1 – 12 tuổi tiêm phòng 1 mũi vắc xin thủy đậu. Trẻ trên 13 tuổi cần được tiêm 2 liều, cách nhau ít nhất 6 tuần. Phụ nữ đang có kế hoạch sinh con nên tiêm phòng thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Ước tính hơn 90% người đã tiêm phòng thủy đậu sẽ tránh được căn bệnh này. Khoảng 5 – 10% số người còn lại có thể bị bệnh dù đã tiêm chủng nhưng các dấu hiệu bệnh thủy đậu thường nhẹ và không có biến chứng.

Dấu hiệu bệnh thủy đậu

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh thủy đậu là phát ban trên bề mặt da và gây ngứa. Sau khi nhiễm virus gây bệnh, cơ thể bạn thường ủ bệnh với khoảng thời gian từ 7 – 21 ngày trước khi phát ban và các dấu hiệu khác của bệnh. Giai đoạn từ 48 giờ trước khi người bệnh bị phát ban là thời điểm dễ truyền virus gây bệnh cho người xung quanh nhất.

Trước khi phát ban khoảng 1 – 2 ngày, người bị nhiễm bệnh thủy đậu thường có các dấu hiệu như:

  • Sốt, bứt rứt khó chịu
  • Đau đầu
  • Biếng ăn
  • Đau cơ bắp
  • Cảm thấy buồn nôn (xuất hiện ở một vài bệnh nhân).

Dấu hiệu bệnh thủy đậu là gì? Khám phá cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhấtKhi trẻ bị thủy đậu, các ban đỏ dần xuất hiện khắp cơ thể

Trong khoảng 1 – 2 ngày sau khi người bệnh có các dấu hiệu bệnh thủy đậu kể trên, tình trạng phát ban mới diễn ra. Tình trạng phát ban sẽ trải qua ba giai đoạn bao gồm:

  • Các nốt ban đỏ hoặc hồng xuất hiện trên khắp cơ thể
  • Các nốt ban trở thành mụn nước chứa đầy dịch lỏng và có thể vỡ ra, lây nhiễm virus cho người xung quanh
  • Mụn nước trở nên khô dần, đóng vảy và lành từ từ.

Các nốt ban trên cơ thể người bệnh sẽ không xuất hiện ồ ạt cùng lúc mà xuất hiện lần lượt. Khi ban xuất hiện, người bệnh có thể cảm thấy rất ngứa, đặc biệt là trước khi ban đóng vảy và khô lại. Người bệnh thủy đậu có thể lây nhiễm bệnh cho người xung quanh đến khi tất cả các nốt ban bong vảy. Phải mất 7 – 14 ngày sau khi xuất hiện, các nốt ban mới biến mất hoàn toàn.

Xem thêm: Tư vấn của chuyên gia Trần Thị Thanh Nho về cách điều trị bệnh thủy đậu

Khám phá bí quyết vượt qua bệnh thủy đậu nhanh chóng của chị Hoàng Thị Thảo Hương

Vợ chồng chị Hoàng Thị Thảo Hương (26 tuổi, Hà Nội) từng bị thủy đậu do lây từ con. Con chị Hương, 4 tuổi, bị lây thủy đậu từ bạn học cùng lớp mẫu giáo. Lúc đầu, chị nhận thấy bé có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, ít chơi, tỏ ra ngứa ngáy, khó chịu. Trên lưng bé có 1 – 2 nốt ban trông như bị phỏng. Sau đó, các nốt ban xuất hiện trên mặt. Đưa con đi khám, chị mới biết bé bị thủy đậu.

Dù đã được tắm nước lá và uống thuốc nhưng các nốt ban vẫn lan lên mặt, bụng, toàn thân khiến bé quấy khóc, ăn ít. Ban lên rộ và lành dần sau khoảng 2 tuần.

Dấu hiệu bệnh thủy đậu là gì? Khám phá cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhấtChị Thảo Hương chia sẻ quá trình chữa thủy đậu của bản thân và ông xã nhờ sản phẩm có nguồn gốc thảo dược

Khoảng 2 tuần sau khi con khỏi bệnh, chị Hương có các dấu hiệu như đau đầu, mệt, sốt nhẹ, khó chịu trong người. Hai ngày sau, trên da bụng của chị xuất hiện 2 – 3 nốt ban có dạng như mụn nước, rất ngứa. Biết mình bị lây bệnh thủy đậu từ con, chị Hương gọi điện cho một bác sĩ quen nhờ tư vấn cách điều trị. Ngoài việc khuyên chị nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và uống vitamin C nhằm tăng sức đề kháng, bác sĩ còn tư vấn cho chị nên bôi gel sát khuẩn Subạc. Chị liền mua 1 tuýp về dùng thử.

Chị bôi Subạc lên những nốt ban thì thấy chúng se lại, khô nhanh hơn và đặc biệt không có cảm giác ban gây ngứa. Trong khi dùng Subạc, chị vẫn đều đặn uống vitamin C và thuốc tăng sức đề kháng, kết hợp ăn nhiều hoa quả, rau xanh và thịt nạc. Sau 2 ngày dùng Subạc, chị không còn sốt, mệt mỏi, chán ăn nhưng do sợ lây bệnh cho mọi người xung quanh nên chị xin làm việc ở nhà. Bôi Subạc được khoảng 3 – 4 ngày, các nốt ban lành, chị đi làm trở lại.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm Subạc, chị không thấy tác dụng phụ mà khi bôi lên các nốt ban thấy mát, hết ngứa, rất dễ chịu. Đặc biệt, Subạc có dạng gel không như xanhmethylen nên bôi lên mặt vẫn cảm thấy thoải mái, quần áo không bị dây bẩn. Khoảng 1 tuần sau, chồng chị cũng bị lây bệnh thủy đậu. Anh dùng Subạc ngay nên chỉ 3 ngày là anh đã khỏi bệnh.

Chị Hương tỏ ra rất tiếc nuối về việc không biết đến sản phẩm gel bôi sát khuẩn Subạc sớm để bôi cho con khiến con bị bệnh kéo dài, quấy khóc, mệt mỏi.

Xem thêm: Cách cải thiện bệnh thủy đậu của chị Hồng – Quảng Ninh, SĐT 034 423 2386.

Gel bôi sát khuẩn Subạc hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da do virus gây ra thế nào?

Dấu hiệu bệnh thủy đậu là gì? Khám phá cách chữa bệnh thủy đậu nhanh khỏi nhấtGel bôi sát khuẩn Subạc giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da do virus gây ra hiệu quả

  1. Gel bôi ngoài da Subạc là sản phẩm 100% nguồn gốc tự nhiên, có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2015. Sản phẩm chuyên dùng cho các bệnh ngoài da do virus gây ra như thủy đậu, tay chân miệng, herpes, zona, sởi, viêm niêm mạc miệng và các trường hợp bị bỏng nhẹ, côn trùng cắn, muỗi đốt.
  2. Gel Subạc có sự kết hợp toàn diện của 3 thành phần: nano bạc, cao neem (xoan Ấn Độ hay cây sầu đâu), chitosan, giúp giảm các triệu chứng mụn nước, phát ban, làm sạch da, sát khuẩn, chống viêm, thu nhỏ ổ loét, tái tạo da và ngăn ngừa sẹo. Sản phẩm này có hiệu quả sau 2 – 3 ngày sử dụng.
  3. Gel Subạc có khả năng thẩm thấu rất nhanh vào da nên đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn, không gây tác dụng phụ hay kích ứng da, có thể bôi trực tiếp vào niêm mạc miệng, phù hợp cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong các trường hợp mắc bệnh ngoài da do nhiễm virus.
  4. Gel Subạc là sản phẩm được đánh giá cao và nhận nhiều giải thưởng như sản phẩm tốt nhất cho gia đình và trẻ em, Thương hiệu uy tín trong thời kỳ hội nhập, Sản phẩm an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng, Thương hiệu gia đình tin dùng…  

Để được tư vấn về các bệnh ngoài da như thủy đậu, tay chân miệng, zona, sởi… và gel bôi sát khuẩn Subạc, hãy liên hệ tổng đài miễn cước cuộc gọi: 1800 6107 hoặc hotline (Zalo/Viber): 091 675 5060 – 091 675 7545.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 điều cần biết về bệnh thủy đậu
  • Những điều bố mẹ cần biết về vắc xin thủy đậu
  • Bệnh thủy đậu ở trẻ, những điều bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!