Đau một bên hông có thể là biểu hiện của sự rụng trứng

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Bạn hay đau một bên hông vào những ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt? Đừng quá lo lắng, đây cũng là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ đấy!

Bạn hay đau một bên hông vào những ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt? Đừng quá lo lắng, đây cũng là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ đấy!

Đau một bên hông có thể là biểu hiện của sự rụng trứng và còn được gọi là hội chứng Mittelschmerz. Mittelschmerz là từ tiếng Đức có nghĩa là đau giữa bụng và hiện tượng này mô tả một cơn đau nhói ở một bên vùng bụng dưới hay đau một bên hông của bạn. Hiện tượng này xảy ra hàng tháng xung quanh khoảng thời gian mà buồng trứng giải phóng noãn vào ống dẫn trứng ở tử cung. Thực tế là một số phụ nữ có thể cảm giác được khi nào họ sẽ rụng trứng nhờ hiện tượng này đấy.

Bạn có thể mất khoảng 8.000 nang trứng mỗi tháng

Từ khi sinh ra, phụ nữ đã có khoảng hai triệu trứng nhưng chưa trưởng thành và được gọi là nang trứng và nằm trong buồng trứng. Không giống như ở nam giới, tinh hoàn luôn tạo ra các tinh trùng mới sau khi trưởng thành, trứng ở phụ nữ có một số lượng giới hạn và không sản sinh thêm.

Có khoảng 95% phụ nữ sẽ giảm dần số trứng còn dưới 12% khi họ 30 tuổi, đây là kết quả của một nghiên cứu được đăng trên PLOS ONE. Đến 40 tuổi, con số trên sẽ giảm xuống còn 3%. Điều này cho thấy bạn sẽ mất khoảng 8.000 nang trứng mỗi tháng và mất đi vĩnh viễn, như thế đến khoảng 40 hay 50 tuổi, bạn sẽ không thể mang thai được nữa. Trong độ tuổi sinh sản, mỗi tháng một nang trứng sẽ chín và được giải phóng khỏi buồng trứng hai tuần trước khi bạn bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Dịch trong nang trứng khi phóng noãn gây đau bụng

Nang trứng trong buồng trứng không có cửa tự nhiên để thoát ra ngoài, thế nên các nang này sẽ vỡ ra để giải phóng noãn bào nằm bên trong vào tử cung để tiếp tục hành trình thụ thai. Chính sự vỡ ra đó có thể tạo cảm giác đau cho nhiều phụ nữ.

Một giải thích khác liên quan đến hiện tượng này là do khi noãn được phóng ra khỏi nang trứng, các chất dịch xung quanh có thể gồm máu cũng được giải phóng theo. Chính chất dịch hay máu ấy kích thích màng bụng và gây đau. Cơn đau sẽ giảm khi cơ thể hấp thu hết lượng dịch ấy. Tuy nhiên, cơ chế chính xác của hiện tượng trên vẫn chưa rõ ràng.

Bạn có thể đau một bên hay cả hai bên khi rụng trứng

Đau một bên hông có thể là biểu hiện của sự rụng trứng

Đa số phụ nữ sẽ chẳng có cảm giác gì khi rụng trứng cả. Nhiều người mô tả hiện tượng Mittelschmerz là một cảm giác đau nhói, diễn ra ngắn, thỉnh thoảng kèm theo đau âm ỉ ở vùng bụng bên mà trứng rụng. Đây là hiện tượng bình thường và bạn có thể cảm thấy đau vào mỗi tháng, thay đổi bên bụng đau hay cả hai bên nếu cả hai buồng trứng của bạn đều xảy ra sự rụng trứng.

Bạn có biết rằng việc cảm nhận được dấu hiệu rụng trứng sẽ rất có lợi cho bạn khi muốn mang thai hay tránh thai không? Bạn có thể biết được khi nào ngày đèn đỏ sẽ ghé thăm, xác định ngày quan hệ để dễ thụ thai hơn. Vậy chúng ta nên làm gì khi bị đau hông một bên?

Lời khuyên dành cho bạn khi bị đau một bên hông

Thường thì các cơn đau do rụng trứng nhẹ và ngắn nên bạn không cần phải làm gì cả, nhưng nếu bạn thấy đau nhiều, thì bạn có thể:

  • Sử dụng thuốc: Uống thuốc giảm đau ibuprofen chẳng hạn. Có rất ít trường hợp phụ nữ phải chịu cơn đau khủng khiếp từ việc rụng trứng này, nhưng nếu như quá đau đớn và khi khám không phát hiện bất thường gì thì thuốc tránh thai ngăn sự rụng trứng sẽ là giải pháp dành cho bạn.
  • Chườm bụng: Một vài bạn sẽ thấy khá hơn khi chườm nóng hay lạnh.

Thế nhưng không phải lúc nào một cơn đau bụng vào giữa chu kỳ kinh cũng là đau do rụng trứng. Có nhiều khả năng như u nang buồng trứng, u xơ, mô sợi hay ung thư và thai ngoài tử cung cũng có thể là nguyên nhân gây đau bụng như trên. Tuy nhiên, cơn đau do các nguyên nhân này thường sẽ tăng cường độ và thời gian đau, nên nếu bạn bị đau bụng mà không phải 14 ngày trước khi hành kinh hay cơn đau kéo dài hơn 3 ngày thì bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 biểu hiện kinh nguyệt bất thường bạn nên lưu ý
  • Bạn nên ăn gì để thật thoải mái khi kỳ kinh nguyệt tới?
  • Triệu chứng tiền kinh nguyệt và dấu hiệu mang thai khác gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!