Dạy trẻ theo cách 'điên rồ' của bố mẹ Nhật

Nuôi dạy con - 05/05/2024

Đối với rất nhiều người, những cách để người Nhật rèn luyện sức khỏe cho con em mình nghe qua thật 'điên rồ'.

Tuy nhiên đây lại là những phương pháp hiệu quả để tạo ra những con người có trình độ và nghị lực phi thường.

Trẻ em mẫu giáo cởi trần chạy bộ

Trong quan điểm nuôi dạy trẻ em của người Nhật, nhiệt độ càng thấp thì sức chịu đựng của cơ thể càng yếu đi và chỉ có tập luyện mới giúp trẻ tăng cường sức chịu đựng. Việc phải cởi trần và mặc quần soóc vào mùa đông là cách để giúp chúng rèn luyện cơ thể, dễ dàng thích ứng với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Các bậc phụ huynh tại Nhật Bản cho rằng: 'Lý do chúng tôi đưa con mình đến trường mầm non là để chúng ốm, phải để cho trẻ con hiểu thế nào là gian khổ'. Tính tự lực vươn lên luôn được những ông bố bà mẹ Nhật Bản đưa vào phương pháp giáo dục con cái của mình. Những đứa bé Nhật ngay từ thơ bé đã được rèn luyện tính chịu đựng trước khó khăn.

Dạy trẻ theo cách 'điên rồ' của bố mẹ Nhật

Trẻ mẫu giáo cởi trần chạy bộ dưới trời lạnh không có gì lạ ở Nhật Bản (Ảnh minh họa: Internet)

Có lẽ vì được rèn luyện từ bé nên trẻ em Nhật Bản rất khỏe mạnh. Trong điều kiện thời tiết mùa đông từ 3-5oC các bé đều mặc quần soóc ngắn, nô đùa bình thường và rất ít mắc bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, viêm họng, cảm cúm... do thay đổi thời tiết.

Luyện tập đi bộ càng nhiều càng tốt

Đối với các bậc phu huynh Nhật Bản, giai đoạn tự lập của trẻ em được bắt đầu ngay từ 2-3 tuổi. Để rèn luyện cho trẻ ý thức tự lập chủ động trong mọi biến cố có thể xảy ra, cha mẹ Nhật luôn cố gắng phát triển khả năng vận động của con em mình bằng nhiều phương pháp, đặc biệt là đi bộ. Đi bộ coi như bài rèn luyện hàng ngày, cũng là cách để trẻ có đầu óc thông minh hơn.

Do đó ngay từ khi trẻ lên 2 tuổi, cha mẹ đã cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày và họ chia nhỏ khỏang cách tập luyện thành những đoạn ngắn 10m, 20m mỗi ngày. Theo thời gian, thay vì để trẻ em đi bộ trên những đoạn đường bằng phẳng, các bậc phụ huynh Nhật Bản còn tập cho trẻ đi cả đường dốc, gập ghềnh, cầu một thanh, treo bậc thang lên xuống, trèo bậc, nhảy bậc…

Để rèn luyện khả năng vận động cũng như đi bộ tốt, các trường học ở Nhật Bản ngay từ hệ mẫu giáo đã thường xuyên tổ chức những hội thảo về chạy bộ, đi bộ hay leo núi. Ở Nhật Bản, một học sinh cấp 1 có thể leo núi 4 giờ đồng hồ hay hình ảnh đứa bé chưa đầy 1 tuổi vừa khóc vừa bò khi tham gia các hội thao của trường mẫu giáo được coi là… bình thường.

Dạy trẻ theo cách 'điên rồ' của bố mẹ Nhật

Rèn luyện thể chất và tinh thần luôn được chú trọng ở trẻ em Nhật (Ảnh minh họa: Internet)

Đến trường để… chơi

Không chỉ chú trọng vào việc rèn luyện sức khỏe thể chất, người Nhật cũng rất chú trọng vào việc phát triển sức khỏe tinh thần cho trẻ. Tuy nhiên, phương pháp mà người Nhật sử dụng lại rất khác biệt so với nhiều quốc gia khác. Thay vì đến trường mẫu giáo để học những kiến thức đơn giản về toán, chữ hay ca hát thì trong 5 tiếng tại trường (từ 9h sáng đến 2h chiều) trẻ em Nhật sử dụng hầu hết thời gian để chơi.

Trong khuôn viên trường có rất nhiều những loại đồ chơi để các bé có thể thoải mái vui đùa. Tuy nhiên những loại đồ chơi này đều có đặc điểm là kích thích sự tò mò, khám phá, khả năng sáng tạo và phát triển trí thông minh của trẻ. Hàng ngày, các bé chỉ có 30 phút trước khi ra về là giờ hát tập thể và nghe cô giáo kể chuyện.

Trong quá trình các em vui chơi ở trường, cô giáo hoàn toàn không can thiệp, chỉ quan sát, ghi chép lại những điều cần thiết để trao đổi với phụ huynh và định hướng cho sự phát triển của trẻ sau này. Bố mẹ Nhật luôn cố gắng để trẻ tự mình tìm tòi, trải nghiệm và sáng tạo thay vì chỉ dạy những điều lý thuyết trong sách vở.

Mỗi quốc gia đều có những phương pháp giáo dục trẻ em riêng biệt. Với nhiều phương pháp giáo dục 'không giống ai' ngay từ khi còn nhỏ, Nhật Bản đã tạo ra những công dân có tính tự lập, tinh thần đồng đội, tính đoàn kết, kỷ luật, sự kiên trì và sức chịu đựng cao rất đáng để học hỏi.

>> Xem thêm: Cách nuôi con đối lập giữa mẹ Việt và mẹ Nhật

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!