Để người chuyển giới sống thật với bản thân

Sức Khỏe Giới Tính - 04/26/2024

Người chuyển giới cũng cần có một cuộc sống bình đẳng như tất cả mọi người. Họ là ai, họ cần làm gì để cuộc sống thật ý nghĩa?

Dù rằng ở thời điểm hiện tại, xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về những người thuộc giới tính khác ngoài nam nữ. Vừa qua, Mỹ cũng đã thông qua bộ luật cho phép người thuộc thế giới thứ ba kết hôn. Tuy vậy, việc công khai giới tính để được sống thật với bản thân vẫn là một quyết định khó khăn và cần rất nhiều dũng cảm. Những người đồng tính luôn phải đắn đo về phản ứng của xã hội và những người xung quanh. Bước ra ánh sáng sẽ là một quyết định mang tính đột phá và có thể thay đổi cuộc sống của một người chuyển giới. Hi vọng bài viết này Hello Bacsi có thể giúp những người đồng tính sống thật với giới tính của mình.

Thành thật với bản thân

Bạn phải chấp nhận mình trước khi được người khác chấp nhận.

Một số người đã nhận thức được rõ ràng về giới tính của mình khi còn trẻ. Nhưng với số khác thì việc này rối rắm hơn. Họ cho rằng giới tính có thể thay đổi theo thời gian. Việc thừa nhận cảm giác của chính mình đôi khi gây ra sự hổ thẹn, mặc cảm tội lỗi hoặc lo sợ mình không được chấp nhận. Do đó, trước hết hãy thành thật với chính mình và học cách yêu thương bản thân hơn. Khi yêu thương đủ đong đầy sẽ tạo thành can đảm để bạn công khai sự thật về mình một cách đầy tự hào.

Nếu gặp khó khăn trong việc tự đối mặt với mình, bạn đừng ngại đến gặp bác sĩ tâm lý để nhận được sự giúp đỡ và lời khuyên đúng đắn.

Trò chuyện cùng người thân

Hãy bắt đầu việc tiết lộ bí mật của bạn bằng cách gửi gắm nó cho người mà bạn tin tưởng. Hãy chắc chắn người đó có đủ kiến thức và hiểu biết về vấn đề nhạy cảm này để họ thấu hiểu bạn hoàn toàn và trở thành “đồng minh” của bạn sau này.

Lộ diện theo hướng tích cực

Có rất nhiều cách để “bước ra ánh sáng” mà bạn có thể nghĩ đến như:

  • Liên lạc với các tổ chức hỗ trợ người chuyển giới hoặc những người cùng cảnh ngộ tiếp xúc, trò chuyện để được đồng cảm và bạn sẽ cảm thấy tự tin về mình hơn;
  • Khi tiết lộ về giới tính của mình cho ai đó, hãy cho họ thấy bạn đang tự tin và tự hào về mình, dù sự thật là bạn đang vô cùng lo lắng;
  • Chỉ nói với người mà bạn tin tưởng và không tiết lộ với tất cả mọi người cùng một lúc;
  • Chuẩn bị tinh thần để trả lời các câu hỏi và đón nhận phản ứng từ người nghe;
  • Nếu bạn kể với ai đó thân thiết nhưng họ lại có phản ứng tiêu cực, hãy cho họ thời gian. Đặt mình vào vị trí của họ, để hiểu được tâm lý họ đang shock. Những tiết lộ của bạn có thể tác động tới cảm nhận của họ về giới tính của chính mình.
  • Hãy kiên nhẫn định nếu bạn mong muốn ai đó gọi mình với cái tên khác và xưng hô theo cách khác.
  • Làm những gì mà bạn thấy đúng, cho bản thân bạn chứ không phải cho những người chuyển giới khác. Hãy cởi mở nói ra suy nghĩ và nhu cầu của bạn.

Chuẩn bị kĩ càng tâm lý

Trừ phi bạn chuyển đến nơi khác, bạn sẽ phải tiết lộ sự thật này với mọi người mà bạn quen biết, từ gia đình, bạn bè cho đến đồng nghiệp. Hãy cho mọi người thời gian để chấp nhận nếu vấp phải những phản ứng tiêu cực từ họ.

Bạn sẽ phải vượt qua giai đoạn chuyển tiếp từ giới tính hiện tại đến giới tính thật thông qua việc thay đổi cách ăn mặc. Sẽ mất một thời gian để mọi người có thể chấp nhận sự đặc biệt của bạn.

Nên sẵn sàng tinh thần cho việc bị soi mói bởi những người lạ mặt ngoài đường bởi ngoại hình đặc biệt của bạn.

Đổi tên sau khi chuyển giới

Một cuộc sống hoàn toàn mới với một giới tính khác, đồng nghĩa với việc bạn phải đổi tên. Mọi người sẽ phải thay đổi cách xưng hô với bạn, ví dụ, gọi bạn là “anh” thay vì “cô”, hoặc ngược lại.

Bạn sẽ phải điều chỉnh lại tên của mình trên giấy tờ như bằng lái xe, hộ chiếu, cục thuế, ngân hàng để tránh những rắc rối không đáng có trong đời thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!