Để thoải mái sống chung với bệnh viêm khớp

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp và đặc trưng bởi hiện tượng viêm. Có thể viêm một hay nhiều khớp.

Viêm khớp sẽ khiến bạn cảm thấy đau, rất khó chịu, dẫn đến giảm khả năng vận động. Đặc biệt là tại vị trí bàn tay hoặc cánh tay, có thể khiến bạn gặp khó khăn trong khi thực hiện các công việc hằng ngày.

Để thoải mái sống chung với bệnh viêm khớp

Viêm khớp ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn

Ngày nay, viêm khớp không chỉ có ở người cao tuổi mà còn xuất hiện ngay khi bạn còn trẻ và đặc biệt với những người đã từng bị tổn thương xương khớp. Tình trạng trẻ bị bệnh về xương khớp ngày càng phổ biến hơn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Đừng để bệnh viêm khớp ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của bạn. Cùng thực hiện các điều sau sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ chịu và thoải mái hơn ngay cả khi bạn phải sống chung với bệnh viêm khớp.

1. Hiểu rõ bệnh

Cố gắng tìm hiểu những gì gây ra nỗi đau của bạn và làm thế nào để kiểm soát nó. Tìm hiểu về các loại thuốc có sẵn. Nên nhớ nếu sử dụng thuốc bạn phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ cùng những hướng dẫn đi kèm với thuốc.

2. Giảm sức nặng cơ thể

Cân nặng có tác động lớn đến mức độ đau đớn mà bạn gặp phải do viêm khớp. Trọng lượng tạo thêm áp lực lên các khớp xương, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân. Giảm áp lực lên các xương khớp bằng cách giảm cân sẽ giúp khả năng di chuyển của bạn được cải thiện, giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai do viêm khớp.

3. Bảo vệ khớp

Cử động nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh lên khớp. Không dùng khớp đang bị tổn thương để làm công việc cần sức mạnh. Hãy giữ ấm cho cơ thể, tránh tiếp xúc quá nhiều với nước lạnh hoặc nước đá. Do bệnh hay tái phát nặng hơn khi thời thay đổi thời tiết hoặc trở lạnh.

Để thoải mái sống chung với bệnh viêm khớp

Thử các bài tập nhịp điệu nhẹ nhàng dưới nước

4. Rèn luyện cơ thể

Thông qua tập luyện, bạn có thể kiểm soát được cơn đau và giảm các triệu chứng đau mãn tính. Vì vận động thường xuyên giúp duy trì sự linh hoạt cho khớp xương của bạn. Tránh bài tập cường độ mạnh, hãy thử các bài tập có mức độ ảnh hưởng thấp như thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc bơi lội có thể giúp dãn xương khớp mà không tạo thêm bất kỳ áp lực nào.

5. Chế độ ăn uống hợp lý

Một số thực phẩm có thể chống viêm. Ưu tiên ăn thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 tốt cho người bị viêm khớp như: cá hồi, cá ngừ. Trái cây và rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ cũng có thể giảm viêm. Có nghiên cứu cho biết củ nghệ chứa chất hóa học curcumin có thể giảm đau do viêm khớp. Vì vậy bạn có thể bổ sung thêm trong bữa ăn của mình.

Để thoải mái sống chung với bệnh viêm khớp

Ngâm mình trong nước nóng

6. Giữ thái độ tích cực

Nhiều người mệt mỏi và căng thẳng vì đau triền miên. Căng thẳng sẽ làm cơ thể căng cứng, tăng đau nhức kèm theo khó chịu và lười vận động. Mát-xa cơ thể bằng cách ngâm mình trong nước nóng để máu huyết lưu thông, thư dãn xương khớp, giảm căng thẳng và giảm đau.

7. Tìm kiếm hỗ trợ

Chia sẻ những thành công cũng như sự thất vọng của bạn với người khác - gia đình, bạn bè hoặc những người có nỗi đau giống bạn. Tìm các nhóm hỗ trợ trong cộng đồng và học hỏi cách mà người khác vượt qua nỗi đau của họ. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ khi bạn thực sự cần nó. Hãy kiểm soát nỗi đau đừng để nó kiểm soát bạn.

Thực tế, việc thay đổi lối sống mà không cần dùng thuốc là phương pháp điều trị được ưa chuộng đối với những người bị bệnh viêm khớp. Tuy nhiên khi cần thiết thì có thể sử dụng thuốc cùng với việc thay đổi lối sống. Hãy lựa chọn cho bạn phương pháp thích hợp để cải thiện và nâng cao tình trạng sức khỏe.

>> Xem thêm:

Thực phẩm đại kỵ khi bị bệnh khớp

Đề phòng bệnh xương khớp trong mùa đông

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!