Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/14/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Phẫu thuật cắt ống dẫn tinh hai bên là gì?

Cắt ống dẫn tinh là phương pháp tránh thai vĩnh viễn ở nam giới. Đây là thủ thuật cắt hoàn toàn hai ống dẫn tinh trùng, hai ống này có nhiệm vụ đưa tinh trùng từ tinh hoàn ra đến dương vật. Vì vậy, tinh trùng không thể hòa vào tinh dịch. Kết quả là tinh trùng không có trong tinh dịch và không thể kết hợp với trứng nên bạn có thể sử dụng thủ thuật này như là một biện pháp tránh thai.

Khi nào bạn nên thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên?

Khi bạn và bạn tình của bạn không muốn sử dụng các phương pháp tránh thai khác thì có thể cân nhắc thủ thuật cắt ống dẫn tinh hai bên.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên?

Phẫu thuật sẽ không làm giảm khả năng quan hệ tình dục, cảm giác và chức năng cương của bạn. Lượng tinh dịch xuất ra trong lúc cực khoái cũng không giảm nhiều sau cắt ống dẫn tinh, chỉ có sự thay đổi duy nhất là nó không còn chứa tinh trùng nữa.

Thường thì phẫu thuật cắt ống dẫn tinh rất an toàn và hiệu quả nhưng bạn cũng cần phải biết về những biến chứng có thể có trước khi quyết định phẫu thuật.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có những nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Các biến chứng chung của các loại phẫu thuật:

  • Đau;
  • Chảy máu;
  • Nhiễm trùng vết mổ (vết thương) hoặc nhiễm trùng bìu.

Các biến chứng cụ thể khi thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên:

  • Vẫn có khả năng sinh con;
  • Đau tinh hoàn kéo dài;
  • Viêm mào tinh sung huyết;
  • U hạt tinh trùng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên?

Phẫu thuật được thực hiện bằng cách gây tê hoặc gây mê toàn thân. Trước khi phẫu thuật, bạn nên cẩn thận cạo lông mu theo hướng dẫn của bác sĩ. Tiếp theo, bạn nên tắm rửa sạch sẽ vùng này và rửa trôi sạch những phần lông còn sót lại. Bạn có thể ăn sáng nhẹ nếu bạn muốn. Bạn phải mang theo túi giữ nhiệt đựng đầy nước đá để hỗ trợ bìu khi đến phòng khám. Tốt nhất là nên có người chở bạn đi.

Quy trình thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên như thế nào?

Phẫu thuật thường mất 15 đến 20 phút. Phẫu thuật viên sẽ rạch một đường nhỏ mỗi bên bìu. Đôi khi họ sẽ rạch một đường duy nhất ở giữa bìu. Bác sĩ sẽ cắt ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến dương vật và khâu hai đầu vừa cắt lại sao cho chúng không thông với nhau nữa.

Hồi phục sức khỏe

Hồi phục sức khỏe

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện cắt ống dẫn tinh hai bên?

Bạn có thể về nhà trong cùng ngày phẫu thuật. Tinh hoàn của bạn có thể đau trong vài ngày. Sau đó, bạn có thể quay trở lại làm việc sau hai ngày (hoặc khoảng một tuần nếu công việc bạn làm nặng nhọc và yêu cầu phải gắng sức nhiều).

Việc tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn quay trở lại với các hoạt động bình thường sớm nhất có thể. Trước khi bắt đầu tập, hãy hỏi xin ý kiến của bác sĩ.

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn lấy một hoặc hai mẫu tinh dịch sau khi đã xuất tinh 20 lần sau phẫu thuật. Những mẫu này sẽ được đem xét nghiệm xem còn sót lại tinh trùng hay không.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!