5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Điều cần biết - 04/29/2024

Viêm gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư, tim mạch... nhưng bạn hoàn toàn phòng ngừa được bằng chế độ dinh dưỡng.

Viêm là phản ứng của hệ miễn dịch khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc chấn thương, như cơ bắp có thể bị sưng tấy nếu tập luyện quá sức… Sưng tấy do viêm sẽ giảm dần theo thời gian do tác dụng cơ chế 'tự chữa lành'.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết đến một loại viêm đặc biệt nguy hiểm do hệ miễn dịch hoạt động 'nhầm lẫn' và cảm nhận sai vết thương. Tình trạng viêm kéo dài, gây tích tụ trong các cơ quan nội tạng có thể là nguyên nhân của một số bệnh lý nghiêm trọng. Nói một cách dễ hiểu hơn, tình trạng viêm mãn tính cũng giống như việc laptop bị nhiễm vi-rút, nó chắc chắn sẽ chạy chậm hơn thậm chí ngừng hoạt động.

Brittany Kohn, chuyên gia dinh dưỡng học tại Middleberg Nutrition (Mỹ), cho hay: 'Những bệnh nhân bị viêm mãn tính thường gặp tổn thương tế bào và mô. Viêm kéo dài là căn nguyên của bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, rối loạn thần kinh và một số bệnh tự miễn'. Điểm mấu chốt là thói quen ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ trong việc giảm thiểu nguy cơ bị viêm mãn tính cũng như hạn chế mức độ phát triển của bệnh.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Hãy thực hiện theo những lời khuyên dưới đây để ngăn chặn kẻ 'sát nhân thầm lặng' này.

Tăng cường rau và hoa quả trong chế độ dinh dưỡng

Các loại thực phẩm này có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp kháng viêm. Những loại rau có lá xanh như rau bina, cải xoăn… chứa hoạt chất kháng viêm mạnh mẽ hơn cả.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Ăn nhiều thực phẩm có a-xít béo Omega-3

Loại chất béo có lợi có trong cá hồi, quả óc chó, hạt, dầu ô liu và bơ có tính chất kháng viêm đáng ngạc nhiên. Bên cạnh đó, nó còn giúp cơ thể hấp thu các vitamin hòa tan cũng có tác dụng thuyên giảm viêm.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Thêm gia vị và thảo mộc trong bữa ăn

Nghệ, gừng, quế, tỏi và cây xô thơm rất giàu chất chống oxy hóa có khả năng nâng cao hoạt động trao đổi đường trong máu, làm giảm tình trạng quá tải của hệ miễn dịch.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Giảm lượng đường

Quá nhiều đường gây nên hệ lụy đột biến các loại nội tiết tố có vai trò quan trọng trong quá trình kích hoạt hệ miễn dịch. Chất tạo ngọt nhân tạo cũng gây hại tương tự do trong thành phần chứa hóa chất khiến cơ thể không thể nhận dạng. Kết quả, chúng sẽ bị hệ miễn dịch đưa vào 'danh sách đen'.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Kim chi, sữa chua, dưa cải muối và giấm táo giúp nạp thêm vi khuẩn tốt có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp kháng viêm.

5 thói quen ăn uống kháng viêm siêu tốt

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!