Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Sống khỏe mạnh - 05/08/2024

Nhu cầu ăn uống của bạn sẽ phải thay đổi khi bệnh thận tiến triển đến giai đoạn cuối và cần phải lọc máu.

Những thay đổi lớn nhất trong chế độ ăn uống trước khi lọc máu bao gồm nhiều protein, ít natri, muối, kali, phốt pho và đảm bảo kiểm soát lượng nước hấp thụ.

Ăn thêm protein

Protein là điều cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp và chức năng hệ thống miễn dịch. Bạn có thể hấp thụ lượng protein thấp trong giai đoạn đầu của bệnh vì thận không thể xử lý các sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein, nhưng khi bước vào giai đoạn phải chạy thận nhân tạo, bạn sẽ cần phải ăn thêm nhiều protein. Theo Quỹ Thận Quốc gia Mỹ (NKF), bạn sẽ cần khoảng 240-300g các loại thực phẩm giàu protein mỗi ngày.

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Mỗi ngày cần240-300g thực phẩm giàu protein(Ảnh minh họa: Internet)

Chọn các loại thịt, trứng, cá, hải sản, gia cầm để bổ sung lượng protein cho cơ thể. Nguồn protein từ thực phẩm chay như đậu phộng, các loại đậu, các loại hạt, đậu Hà Lan không tốt cho những bệnh nhân này vì chúng cũng chứa nhiều kali và phốt pho.

Giảm hàm lượng natri

Ăn quá nhiều natri có thể gây tích nước và ảnh hưởng xấu tới thận. Hãy cảnh giác với natri ẩn trong những thứ như hỗn hợp như gia vị, súp đóng hộp, thịt, rau. Tránh xa đồ ăn nhẹ mặn.

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Hãy cảnh giác với natri trong gia vị, súp đóng hộp...(Ảnh minh họa: Internet)

Kiểm tra nhãn trên bất kỳ loại thực phẩm đóng gói nào có ghi chứa hàm lượng muối thấp - bởi chúng có thể chứa kali, đó cũng là thứ mà bạn cần phải tránh.

Giảm lượng phốt pho

Bạn cần phải giảm lượng phốt pho hấp thụ để bảo vệ xương khớp. Bởi nhiều nguồn thực phẩm giàu protein cũng chứa hàm lượng cao phốt pho.

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Hạn chế uống sữa (Ảnh minh họa: Internet)

Vì thế bạn nên tránh ăn các loại đậu, các loại hạt, hạn chế uống sữa và chỉ  uống 1/2 cốc sữa hoặc 1/2 cốc sữa chua mỗi ngày. Hoặc, nếu thích, bạn có thể ăn 30g pho mát thay vì sữa hay sữa chua.

Hạn chế kali

Bạn cũng cần phải giữ lượng kali hấp thụ ở mức thấp bởi nồng độ kali trong máu cao có thể gây ra vấn đề cho trái tim của bạn. Trái cây và rau củ thường chứa nhiều kali, nhưng nó là những thực phẩm có thể chấp nhận hấp thụ được:

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Bổ sung trái cây, rau củ trong thực đơn hàng ngày (Ảnh minh họa: Internet)

Táo - Các loại quả mọng - Bông cải xanh - Cải bắp - Cà rốt - Súp lơ - Cần tây - Anh đào - Quả dưa chuột - Cà tím - Nho - Đậu xanh - Rau diếp - Hành - Đào - Lê - Ớt - Dứa - Mận - Củ cải - Quýt - Bí đỏ

Carbohydrate và chất béo

Nếu bạn cần phải tăng cân hoặc duy trì trọng lượng, tăng lượng calo bằng cách thêm các loại thực phẩm giàu carbohydrate. Các loại ngũ cốc, bánh mì là những nguồn dồi dào. Chọn các loại ngũ cốc tinh chế thay vì ngũ cốc nguyên hạt để giảm lượng phốt pho hấp thụ.

Dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mãn tính

Chọn ngũ cốc tinh chế thay vì ngũ cốc nguyên hạt (Ảnh minh họa: Internet)

Một chế độ ăn uống cho người mắc bệnh thận giai đoạn cuối có thể bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng, vì thế hãy trao đổi với bác sĩ để có một thực đơn đảm bảo sức khỏe và không tùy ý thay đổi, bổ sung với một chế độ ăn uống mới, lạ.

An An ( Nutrition.about)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!