FDA: Xà phòng diệt khuẩn không có tác dụng như quảng cáo

Cần biết - 04/28/2024

Bởi sử dụng những loại xà phòng này sẽ làm tăng cường vi khuẩn kháng kháng sinh, tạo ra các loại mầm bệnh mới.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng triclosan và các loại xà phòng kháng khuẩn khác có rất ít lợi ích cho người tiêu dùng, thậm chí có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thất bại hoàn toàn trong việc chứng minh xà phòng kháng khuẩn an toàn và hiệu quả hơn những loại xà phòng thông thường. Trong bất kỳ loại sản phẩm tẩy rửa nào cũng chứa 19 hóa chất đặc biệt hoặc hơn, nhưng bao giờ cũng có triclosan thường (tìm thấy trong xà phòng  diệt vi khuẩn ở tay) và triclocarbon (tìm thấy trong xà phòng tắm). Các nhà sản xuất thường sẽ sản xuất những loại xà phòng này với hạn sử dụng 1 năm, sau đó tái sản xuất chúng để kéo dài thời gian sử dụng vào khoảng thời gian sau.

Có nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Như Ars đã báo cáo trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng triclosan và các loại xà phòng kháng khuẩn khác có rất ít lợi ích cho người tiêu dùng, thậm chí có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe. Bởi lẽ, sử dụng những loại xà phòng này sẽ làm tăng cường vi khuẩn kháng kháng sinh, tạo ra các loại mầm bệnh mới. Sự lý giải này cuối cùng cũng được FDA chấp nhận đây hoàn toàn là sự thật.

FDA: Xà phòng diệt khuẩn không có tác dụng như quảng cáo

Xà phòng kháng khuẩn không an toàn và hiệu quả như mọi người vẫn nghĩ. (Ảnh: Internet)

'Người tiêu dùng cho rằng sử dụng xà phòng kháng khuẩn có thể ngăn ngừa vi khuẩn lây lan hiệu quả hơn nhưng thực sự đây là thông tin không có bằng chứng khoa học. Không có bằng chứng khẳng định xà phòng kháng khuẩn tốt hơn so với những loại còn lại. Trong thực tế, nhiều dữ liệu đã cho thấy thành phần kháng khuẩn trong xà phòng sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho bạn', Janet Woodcock, Giám đốc Trung tâm chuyên Nghiên cứu và đánh giá về thuốc của FDA (CDER) cho biết.

Vào năm 2013, lần đầu tiên FDA đề xuất lệnh cấm và kêu gọi các nhà sản xuất xà phòng kháng khuẩn gửi dữ liệu cho thấy những sản phẩm xà phòng của họ đều vô hại và có thể cạnh tranh với những loại xà phòng bình thường khác. Tổ chức này báo cáo những dữ liệu được các nhà sản xuất này cung cấp không đủ sức thuyết phục. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất đã tự giác giảm dần triclosan và các hợp chất kháng sinh khác từ các sản phẩm của họ.

Trong những phát minh về sự thay đổi của sản phẩm, FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên rửa sạch tay bằng cách sử dụng những loại xà phòng cũ với nước để phòng tránh bệnh tật, tránh lây lan bệnh tật sang cho người khác.

Quyết định này không ảnh hưởng đến chất rửa tay có chứa cồn hoặc khăn lau diệt khuẩn. Nó cũng không ảnh hưởng đến các sản phẩm khử trùng được sử dụng trong y tế.

>> Xem thêm: Dị ứng bởi xà phòng chống khuẩn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!