Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P1)

Cần biết - 05/04/2024

Trước khi phẫu thuật, chuyên gia gây mê sẽ đánh giá tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và đưa ra một chương trình gây mê.

Chuyên gia gây mê

Những chuyên gia gây mê là những bác sĩ đã được đào tạo để thực hiện và điều khiển quá trình gây mê trong suốt một ca phẫu thuật. Các bác sĩ còn chịu trách nhiệm trong việc quản lý và giải quyết những thay đổi chức năng sống quyết định của bạn, như việc thở, nhịp tim, và huyết áp- vì chúng bị ảnh hưởng của loại phẫu thuật được thực hiện. Hơn nữa, các bác sĩ còn chẩn đoán và điều trị ngay lập tức bất cứ vấn đề sức khoẻ nào có thể phát sinh trong và sau phẫu thuật.

Trước khi phẫu thuật, chuyên gia gây mê sẽ đánh giá tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và đưa ra một chương trình gây mê, trong đó điều kiện cơ thể của bệnh nhân được ghi vào bản báo cáo. Việc cần thiết là chuyên gia gây mê biết được nhiều nhất có thể về tiền sử sức khoẻ, lối sống và các loại thuốc chữa bệnh của bạn. Một số thông tin đặc biệt quan trọng mà họ cần phải biết bao gồm như sau

Sự phản ứng lại của những lần gây mê trước: Nếu bạn đã từng có phản ứng xấu với một loại thuốc gây mê, bạn có thể cần phải mô tả chính xác phản ứng đó như thế nào và những triệu chứng cụ thể của bạn là gì. Hãy mô tả chi tiết nhất có thể cho nhà gây mê biết, như là liệu bạn có cảm thấy buồn nôn sau phẫu thuật không.

Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P1)

Việc nói với chuyên gia gây mê về bất cứ loại dị ứng nào bạn đã gặp phải là rất quan trọng (Ảnh: Internet)

Những loại thảo dược bổ sung phổ biến:

Mới đây, thảo dược bổ sung được biết đến như là những sản phẩm thảo dược nhất định được hàng triệu người ở một số nước sử dụng phổ biến, có thể gây ra những thay đổi trong nhịp tim và huyết áp và có thể tăng nguy cơ chảy máu ở một số bệnh nhân.

Các loại thảo dược phổ biến là cây bạch quả (lá quạt) hai thuỳ (một loại thảo dược được sử dụng cho nhiều tình trạng kết hợp với tuổi già, bao gồm tuần hoàn kém và mất trí nhớ), tỏi (một loại thảo dược thường được sử dụng cho các tình trạng tim mạch và giúp ngăn ngừa bệnh cảm lạnh, bệnh cúm, và những bệnh nhiễm khuẩn khác), củ gừng và sâm (được sử dụng như một loại thuốc bổ tổng hợp để tăng sức khoẻ toàn bộ cơ thể, được cho là có ích trong việc nâng cao sức lực và chống lại sự căng thẳng), có thể dẫn đến mất máu quá nhiều do ngăn cản việc hình thành cục máu đông.

Thêm vào đó, loại cỏ St.John's (một loại thảo dược phổ biến dùng cho chứng trầm cảm nhẹ đến vừa) và cây Kava (họ hồ tiêu) (một loại thảo dược sử dụng phổ biến khác cho chứng suy nhược và làm phấn chấn tinh thần) có thể kéo dài tác dụng giảm đau của thuốc mê.

Các bác sĩ gây mê thường khuyên các bệnh nhân có kế hoạch để phẫu thuật dừng việc sử dụng tất cả các loại thảo dược bổ sung ít nhất hai đến ba tuần trước khi làm phẫu thuật để cơ thể đào thải được các loại thuốc bổ sung này.

>> Xem thêm:

Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!