Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P2)

Cần biết - 05/04/2024

Trước khi phẫu thuật, chuyên gia gây mê sẽ đánh giá tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và đưa ra một chương trình gây mê.

- Bất cứ sự dị ứng nào đã biết: Việc nói với chuyên gia gây mê về bất cứ loại dị ứng nào bạn đã gặp phải là rất quan trọng, vì một số loại thuốc gây mê gây ra những sự dị ứng trái ngược nhau, đặc biệt ở những người bị dị ứng với trứng và các sản phẩm của đậu nành. Những dị ứng với cả hai loại thức ăn và thuốc sẽ được nhận biết.

- Đơn thuốc gần đây và/hoặc hiện nay và những loại thuốc không cần đơn bác sĩ. Điều này cũng quan trọng để bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia gây mê của bạn biết về cả hai loại thuốc được kê đơn và tự mua mà bạn đang uống, hoặc đã uống gần đây. Những loại thuốc kê đơn nhất định, ví dụ như Coumadin, một chất để pha loãng máu, cần phải được đình chỉ một thời gian trước khi làm phẫu thuật.

Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P2)

Trước khi phẫu thuật, chuyên gia gây mê sẽ đưa ra một chương trình gây mê phù hợp. (Ảnh minh họa: Internet)

Thêm vào đó, vì nhiều người uống aspirin hàng ngày để ngăn chặn cơn đau tim, hoặc những loại thuốc bổ sung thuộc chế độ ăn kiêng vì những lý do sức khoẻ khác, các bác sĩ điều trị cần có ý thức về những loại thảo dược này, vì chúng có thể kéo dài sự chảy máu và cản trở tác dụng của thuốc làm giãn cơ được các chuyên gia gây mê sử dụng.

- Hút thuốc và uống rượu bia: Hút thuốc lá và uống rượu bia có thể ảnh hưởng mạnh đến cơ thể bạn và đôi khi còn mạnh hơn nhiều loại thuốc kê đơn mà bạn đang uống. Vì thuốc lá và rượu ảnh hưởng đến phổi, tim, gan và máu, có thể làm thay đổi cách tác dụng của một số loại thuốc gây mê trong suốt quá trình phẫu thuật. Điều quan trọng là hãy cho bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia gây mê của bạn biết về việc sử dụng  các loại chất này trong quá khứ, gần đây và hiện tại của bạn trước khi phẫu thuật.

Việc trải qua phẫu thuật có thể là một động cơ tốt để bỏ thuốc lá. Hầu hết các bệnh viện cấm hút thuốc và các bác sĩ, y tá và các chuyên gia sức khoẻ khác sẽ luôn dành cho bạn sự ủng hộ. Thêm vào đó, bạn sẽ khỏi bệnh và bình phục nhanh hơn, đặc biệt là ở vết mổ, hoặc nếu ca mổ của bạn liên quan đến bất kỳ một xương nào. Việc bỏ thuốc lá còn làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư của bạn.

- Sử dụng các loại thuốc 'đường phố' (ví dụ như cần sa, cocain, các loại thuốc kích thích...)

Các bệnh nhân thường miễn cưỡng khi nói về những vấn đề sử dụng thuốc bất hợp pháp, nhưng bạn nên nhớ rằng tất cả những cuộc đàm luận đó giữa bạn và bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia gây mê được giữ bí mật. Điều cốt yếu là họ chỉ muốn biết về việc sử dụng các chất đó của bạn trong quá khứ, gần đây và hiện tại.

Điều quan trọng là nên nhớ rằng sự quan tâm hiểu biết về những thông tin này chỉ nhằm mục đích đủ hiểu về tình trạng cơ thể bạn để có được việc gây mê an toàn nhất có thể được.

>> Xem thêm:

Gây mê trong phẫu thuật điều trị ung thư (P1)

Hỏi đáp về bệnh ung thư vú


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!