Giải tỏa nỗi sợ khi con mắc bệnh ban đào

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/05/2024

Hello Bacsi - Ban đào là bệnh rối loạn truyền nhiễm cấp tính ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Bố mẹ cần tìm hiểu để giải tỏa nỗi sợ khi con mắc bệnh ban đao.

Ban đào là bệnh rối loạn truyền nhiễm cấp tính ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ. Các triệu chứng đặc trưng của ban đào là sốt cao và xuất hiện mẩn đỏ trên da. Sau khi hết sốt, những triệu chứng của ban đào sẽ giống với những triệu chứng của Rubella (bệnh sởi Đức).

Dấu hiệu của bệnh ban đào là gì?

Trẻ từ 6 tháng đến 3 năm tuổi dễ mắc bệnh ban đào nhất. Khi đó, cơ thể trẻ sẽ có những triệu chứng bệnh sau:

  • Mẩn màu hồng mịn xuất hiện khắp cơ thể;
  • Sốt nhẹ và sốt cao trước khi phát ban 2 – 4 ngày, sau đó 24 giờ ban đào sẽ xuất hiện;
  • Cảm sốt không ổn định, lúc khỏe lúc mệt.

Ngoài các triệu chứng đã nêu trên, nếu bé xuất hiện các triệu chứng khác, hãy gọi cho bác sĩ để được giúp đỡ.

Bạn phải làm gì trước tiên?

Do đây là bệnh nhẹ nên bạn có thể chăm sóc bé tại nhà. Khi thấy bé bị sốt, bạn nên cho bé uống thuốc giảm sốt. Chú ý nên cho bé uống nhiều nước để tránh cơ thể bị thiếu nước.

Hãy đến cơ sở y tế gần nhất nếu:

  • Nốt ban biến thành màu tím hoặc màu đỏ máu;
  • Phát ban kéo dài hơn 3 ngày;
  • Các nốt phát ban gây ngứa;
  • Xuất hiện bất kỳ triệu chứng mới nào.

Làm thế nào để tránh bệnh ban đào?

Do không có vắc xin phòng ngừa ban đào nên cách tốt nhất để bạn có thể phòng tránh việc bé bị nhiễm bệnh là cho bé hạn chế tiếp xúc với các bé bị nhiễm bệnh. Nếu bé bị ban đào, hãy giữ bé ở nhà và giữ khoảng cách với các bé khác cho đến khi qua cơn sốt.

Khi đến tuổi đi học, hầu hết trẻ đã có khả năng miễn nhiễm đối với ban đào. Mặc dù vậy, nếu một thành viên trong gia đình bị nhiễm, tất cả các thành viên trong gia đình hãy rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Những người chưa bị ban đào lúc nhỏ vẫn có nguy cơ mắc bệnh khi lớn lên, dù vậy thì ảnh hưởng của ban đào đối với một người lớn khỏe mạnh sẽ nhẹ hơn so với trẻ em. Nhớ lưu ý, các bé vẫn có thể bị lây bệnh ban đào từ người lớn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!