Giảm cân: Những bí mật chưa ai từng nói

Sống đẹp - 05/06/2024

Lấy lại vóc dáng mảnh mai là điều ai cũng muốn nhưng phía sau quá trình khổ luyện là những vấn đề phức tạp hơn đáng phải quan tâm.

Với nhiều người, giảm cân có thể là sự thay đổi tích cực vì nó mang lại một loạt những lợi ích cho sức khỏe như chắc xương, giảm nguy cơ đột quy, kéo dài tuổi thọ... Tuy nhiên, những hệ lụy sau khi giảm cân, bao gồm cả những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp, có thể khiến bạn suy nghĩ lại về vấn đề này. 

Nhận thức của bạn về cơ thể sẽ không thay đổi qua một đêm

Mỗi thay đổi trên cơ thể theo chiều hướng tích cực sẽ làm con người cảm thấy thoải mái và có động lực hơn rất nhiều. 

Nhiều người nghĩ rằng họ quá béo và họ nghĩ rằng khi giảm trọng lượng cơ thể thì mọi việc sẽ trở nên kỳ diệu hơn. Nhưng thực tế thì họ vẫn chỉ là họ mà thôi.

Giảm cân: Những bí mật chưa ai từng nói

Bạn không thể thay đổi con người mình chỉ bằng cách giảm cân (Ảnh minh họa: Internet)

Shannon Britton (Mỹ), một người đã giảm được hơn 100kg sau khi phẫu thuật dạ dày, nói rằng cô muốn được thon gọn và chạy bộ được thoải mái hơn. Cô hi vọng sau khi tỉnh dậy sẽ nhìn thấy một cơ thể hoàn hảo và ước ao một ngày nào đó có thể mặc vừa bộ bikini. Cô thật sự rất xấu hổ về trọng lượng của cơ thể. Và giờ đây, Shannon Britton không muốn tiếp tục sống trong tình trạng này thêm nữa. 

Sự tưởng tượng về một cơ thể đã có thay đổi là yếu tố quan trọng dẫn tới hi vọng giảm cân, vì nhiều người 'mũm mĩm' cho rằng, họ chiếm quá nhiều không gian so với người khác.

Tuy nhiên, dù cân nặng đã giảm nhưng lúc nào họ cũng bị ám ảnh rằng mình giảm như thế là vẫn chưa đủ, vẫn phải giảm nữa. Trong một thời gian ngắn, thật khó để giải thích cho họ hiểu được rằng như thế là quá đủ bởi vì giảm cân nhanh và nhiều sẽ khiến cơ thể không còn khỏe mạnh.

Da thừa

Khi giảm được khối lượng cơ thể tương đối lớn, bạn có nguy cơ phải đối mặt với vấn đề về làn da chảy xệ. Thật không may là không có bất kỳ biện pháp khả thi nào để hồi phục lại làn da như ban đầu hoặc làm cho chỗ da thừa biến mất. Lượng da thừa nhiều hay ít phụ thuộc nhiều vào trọng lượng cơ thể được giảm.

Phẫu thuật da thừa là giải pháp được nhiều người nghĩ đến và cũng đã thử áp dụng. Tuy nhiên, phẫu thuật ở bất cứ loại nào cũng có những rủi ro nhất định, ảnh hưởng tới sức khỏe, trong khi đó phẫu thuật da thừa không phải là dạng phẫu thuật phổ biến nên ít nhiều cũng có những vấn đề đáng quan tâm. 

Đôi khi, để có được cái này thì con người ta phải chấp nhận đánh đổi cái khác nên chúng ta phải học cách chấp nhận. 

Một vài mối quan hệ có thể thay đổi

Giảm cân: Những bí mật chưa ai từng nói

Giảm cân cũng ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn (Ảnh minh họa: Internet)

Thời gian dành cho chương trình giảm cân trùng với thời gian trước đây vốn dành để xem truyền hình với cô bạn cùng phòng. Những bữa ăn chay hà khắc của bạn cũng làm cho khẩu phần ăn hàng ngày của cô ấy bị ảnh hưởng. Lâu dần, khi chế độ ăn kiêng và giảm cân của bạn đi vào khuôn khổ thì thói quen sinh hoạt cũng bị thay đổi. Do đó càng khó để sinh hoạt chung với nhau.

Nếu như những người cùng cơ quan, cùng phòng tập gym ngưỡng mộ khi bạn giảm cân thì những người thân thiết như gia đình hay bạn bè thường hiếm khi ủng hộ chế độ giảm cân khắc nghiệt. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ ly hôn cao hơn ở những người đã từng trải qua phẫu thuật giảm cân.

Lãng phí quần áo đã mua

Khi bạn đã giảm được một trọng lượng nhất định, chắc chắn bạn sẽ suy nghĩ đến việc thay đổi gu ăn mặc để làm mới mình và gây bất ngờ cho mọi người. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ đầu tư những bộ trang phục vừa vặn với cơ thể mình và bỏ đi những bộ quần áo giờ đã trở nên thùng thình. 

Sắm quần áo dần dần trong cả quá trình giảm cân sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá thay vì đầu tư một loạt cùng lúc.

Bạn đang khuyến khích người khác giảm cân

Nhiều người nhận ra sự thay đổi của bạn. Có người hoàn toàn ủng hộ, có người thông cảm, có người khuyến khích nhưng có thể cũng có người phản đối. Và chính sự thay đổi này đôi khi lại dấy lên sự ghen tỵ và họ cũng bắt đầu luyện tập, kiêng kỵ để có được vóc dáng mảnh mai như bạn. 

Tuy nhiên, bạn là người giảm cân theo chế độ khoa học nên có thể sức khỏe vẫn đảm bảo nhưng với những người này, họ giảm cân theo ý thích, tức là áp dụng phương pháp nhịn ăn hay tập luyện điên cuồng nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, thậm chí tính mạng. 

>>> Xem thêm: 

9 cách giữ vòng eo mà không cần vất vả tập luyện

Những thói quen giúp đánh tan mỡ bụng

Phương pháp giảm mỡ với bài tập bật nhảy đơn giản

Trịnh Dung (huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!