Giảm ham muốn ở nữ giới: có thể thủ phạm là thuốc

Sức Khỏe Giới Tính - 04/20/2024

Nhiều phụ nữ cho rằng việc giảm ham muốn tình dục là điều bình thường nhưng trên thực tế, nó lại là một vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Giảm ham muốn tình dục hoặc yếu sinh lý là những dạng phổ biến nhất của tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nữ giới. Người mắc bệnh này thường có rất ít hoặc thậm chí là không có hứng thú đối với các hoạt động tình dục khiến họ rơi vào trạng thái lo âu. Nhiều phụ nữ cho rằng việc giảm ham muốn tình dục là điều bình thường nhưng trên thực tế, nó lại là một vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, có rất nhiều những tác nhân tâm lý có thể làm dập tắt ngọn lửa ham muốn của phụ nữ. Cụ thể, thời kỳ mãn kinh hoặc một căn bệnh mãn tính thường là những nguyên nhân dẫn đến các thay đổi về mặt thể chất, gây ảnh hưởng đến mức độ khao khát “chuyện ấy” cũng như dẫn đến cảm giác không thoải mái hoặc giảm sự thỏa mãn khi quan hệ ở phụ nữ.

Ngoài ra, các suy giảm chức năng này có khả năng liên quan đến một số loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng để điều trị các căn bệnh nhất định. Các thuốc này có thể can thiệp và làm thay đổi sự cân bằng của các hormone cũng như quá trình truyền các tín hiệu hóa học đến não bộ. Điều này dẫn đến các vấn đề liên quan đến ham muốn tình dục và làm ảnh hưởng đến khả năng đạt cực khoái khi quan hệ của người phụ nữ. Một số  các loại thuốc có thể gây ra chứng suy giảm ham muốn ở nữ giới bao gồm:

Thuốc chống trầm cảm

Các loại thuốc thường dùng trong quá trình điều trị trầm cảm và lo âu thường dẫn đến suy giảm ham muốn và các suy giảm chức năng tình dục khác ở nữ giới.

Ví dụ như những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm như prozac, paxil hoặc zoloft…. gọi chung là các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) thường trải qua tình trạng suy giảm chức năng ham muốn tình dục. Các chuyên gia về sinh lý nữ lý giải hiện tượng này là bởi các thuốc thuộc nhóm này hoạt động với cơ chế sản xuất ra nhiều hormone thỏa mãn Serotonin trong não bộ giúp cải thiện tâm trạng nhưng ngược lại làm giảm đi ham muốn sinh lý.

Các loại thuốc tránh thai

Theo thống kê khoảng 30 đến 40% phụ nữ dùng các thuốc tránh thai như loestrin có thể sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến suy giảm ham muốn vì các loại thuốc này có tác dụng làm giảm lượng hormone testosterone, dẫn đến khả năng làm suy giảm mức độ ham muốn ở nữ giới.

Thuốc chống tăng huyết áp

Một vài các loại thuốc mà các bác sĩ thường kê đơn trong điều trị chứng cao huyết áp như các thuốc lợi tiểu (furosemide hoặc lasix) và các thuốc ức chế beta, ví dụ như metoprolol, có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm ham muốn ở phụ nữ. Ngoài việc kiềm hãm ham muốn tình dục của phụ nữ, các loại thuốc này còn gây khó khăn cho họ trong việc đạt được cực khoái khi quan hệ.

Các loại thuốc hóa trị và chống ung thư

Các loại thuốc dùng trong quá trình điều trị ung thư có thể làm giảm hứng thú “chuyện ấy”. Chẳng hạn như tamoxifen, loại thuốc dùng để điều trị ung thư vú sẽ hoạt động theo phương thức làm giảm hoạt động của hormone estrogen và hậu quả là kéo theo suy giảm ham muốn tình dục đối với phụ nữ.

Các loại thuốc trị mụn

Spironolactone là một loại thuốc mà các bác sĩ thường kê đơn trong quá trình điều trị mụn cho bệnh nhân. Loại thuốc này cũng nằm trong nhóm các thuốc lợi tiểu dùng trong điều trị các bệnh khác như suy tim và cao huyết áp. Vì thế, nó có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đối với ham muốn tình dục và dẫn đến các suy giảm chức năng tình dục ở chị em phụ nữ.

Thuốc chống động kinh

Thuốc điều trị động kinh, co giật (tegretol) có tác dụng đối với những bệnh nhân mắc chứng động kinh hoặc suy giảm chức năng lưỡng cực nhưng lại là nguyên nhân gây ra sự suy giảm ham muốn tình dục. Thuốc này và một số thuốc khác cùng loại hoạt động bằng cách ngăn cản các xung thần kinh di chuyển dọc theo các tế bào thần kinh và làm gián đoạn các giao cảm. Một loại thuốc khác trong nhóm này là goldstein cũng làm tắt các xung thần kinh và giảm đi cảm giác thỏa mãn.

Nếu như một loại thuốc chống động kinh đang gây ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của bạn thì bạn nên trao đổi với bác sĩ để thay thế một loại thuốc khác phù hợp hơn.

Bạn nên làm gì để hạn chế sự ảnh hưởng của các loại thuốc trên n đến đời sống gối chăn?

Những phụ nữ đang trải qua tình trạng suy giảm ham muốn vì sử dụng các loại thuốc nêu trên cần thử thay đổi một loại thuốc khác hoặc tìm ra biện pháp điều trị thay thế. Nếu như vấn đề này liên quan đến các loại thuốc tránh thai thì các chị em nên cân nhắc đến việc đổi sang các biện pháp tạm hoãn việc có em bé khác như đặt vòng tránh thai hay que cấy ngừa thai.

Nếu các loại thuốc chống trầm cảm là nguyên nhân gây ra việc giảm hứng thú bạn nên trao đổi và tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc giảm liều dùng và thảo luận với họ để tìm ra các nguyên nhân khác gây rối loạn tâm trạng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét việc đổi sang sử dụng các loại thuốc có chứa nhiều tác nhân dopamine hơn để hạn chế ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Đối với sự thay thế dành cho các loại thuốc chống cao huyết áp gây ra vấn đề về suy giảm chức năng tình dục, bạn có thể thử dùng các loại thuốc ức chế canxi hoặc thuốc ức chế men chuyển angiotensin, vì chúng ít gây tác động tiêu cực lên ham muốn tình dục hơn những loại thuốc khác.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đang phải đối mặt với các rối loạn liên quan đến suy giảm ham muốn tình dục, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn thêm về những sự lựa chọn điều trị. Nếu các loại thuốc mà bạn sử dụng là nguyên nhân gây ra những rối loạn tình dục, bạn nên hỏi bác sĩ để giảm liều lượng hoặc thay thế các loại thuốc khác nhằm giúp cho đời sống tình dục được thỏa mãn hơn.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Rối loạn chức năng sinh dục nữ: chuyện bây giờ mới tỏ
  • Thuốc tránh thai có thể khiến bạn dễ bị trầm cảm!
  • 7 thói quen giúp bạn tự trị mụn tại nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!