Giày cao gót: Hiểm họa khôn lường đến cơ thể

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/30/2024

Mang giày cao gót giúp các chị em có dáng người đẹp hơn trong trang phục. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Phụ nữ luôn hiểu cảm giác đau nhức khi mang giày cao gót nhưng vẫn sử dụng vì chúng giúp các chị em có dáng người đẹp hơn khi diện trang phục. Tuy nhiên, giày cao gót lại có một số tác hại nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe mà chúng ta cần lưu ý.

Bàn chân là giá đỡ cho vận động và tư thế của cơ thể, vì vậy mà việc mang giày cao gót có thể ảnh hưởng đến toàn bộ bộ xương của bạn. Mang giày cao gót sẽ dồn trọng lượng của bạn về phía xương khớp ngón chân, vì vậy đầu gối và hông của bạn phải hướng về trước trong khi lưng phải căng ra từ phía sau để duy trì sự cân bằng. Những thay đổi đó chính là nguyên nhân gây ra một số bệnh nghiêm trọng cho cơ thể.

Ảnh hưởng của giày cao gót

Giày cao gót có thể ảnh hưởng như thế nào đến các bộ phận trên cơ thể bạn?

Chân

Ở mức đơn giản nhất, giày cao gót không cho phép chân của bạn hoạt động bình thường. Mang loại giày này có thể dẫn đến bệnh khớp trong xương bàn chân, dị dạng ngón chân khoằm xuống, vẹo ngón chân cái, móng chân quặp, u xơ thần kinh – nói chung là bất kỳ vấn đề chân nào mà bạn có thể hình dung ra.

Gân gót chân

Mang giày cao gót hàng ngày thực sự có thể làm ngắn và cứng lại các đơn vị cơ gân có chức năng kết nối mắt cá chân với phần cơ của bạn. Điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi duỗi chân và đi bộ ngay cả khi bạn không có giày.

Viêm khớp đầu gối

Mang giày cao gót sẽ làm trọng lượng của bạn hướng về phía xương khớp ngón chân, đầu gối của bạn phải di chuyển về phía trước để giữ cho bạn cân bằng, điều này làm tăng sức ép lên chúng. Khi các khớp của bạn không thẳng đứng, theo thời gian, bạn có thể bị viêm khớp ở đầu gối và có thể cần đến phẫu thuật nếu tình trạng thực sự nghiêm trọng.

Hông

Giống như đầu gối, hông của bạn phải di chuyển về phía trước để bù đắp cho áp lực tăng thêm lên phía xương khớp ngón chân khi bạn đi giày cao gót. Vì hông đóng vai trò quan trọng trong tất cả các loại cử động (đi bộ, chạy, đi xe đạp), điều này có thể dẫn đến đau bên ngoài hông của bạn, bao gồm phía trong đùi, mông và háng. Hông của bạn cũng có thể kiểm soát được toàn bộ tư thế của bạn, do đó, khi chúng lệch ra khỏi đường chuẩn thì toàn bộ cột sống của bạn cũng lệch. Điều này thậm chí có thể dẫn đến đau cổ.

Lưng

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao mông của bạn trông hấp dẫn khi mang giày cao gót? Khi hông và đầu gối của bạn di chuyển để cân bằng trọng lượng đè lên xương khớp ngón chân, phần thắt lưng của bạn phải căng ra ở phía sau. Bạn có thể trông rất hấp dẫn khi nhìn từ phía sau, nhưng tư thế này có thể gây nguy hiểm cho lưng của bạn theo thời gian, gây đau lưng mãn tính, co thắt lưng và cuối cùng là viêm khớp.

Giảm thiểu tổn thương khi mang giày cao gót

Trước khi mang giày cao gót, hãy nhớ rằng bạn vẫn có những cách thông minh để mang chúng mà không gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là 4 cách hay để bạn mang giày cao gót lâu mà không gây đau và không ảnh hưởng đến cơ thể:

Mang giày gót thấp hoặc đế liền gót

Tất nhiên, giày gót càng cao sẽ càng gây hại cho bàn chân của bạn. Những đôi giày cao gót làm dịch chuyển trọng lượng của bạn nhiều hơn, có thể dẫn đến gãy dây chằng và gãy xương do đè ép. Hiệp hội Y khoa về Bàn chân Mỹ khuyên nên mang đế liền gót hoặc giày có gót không quá 5 cm (2 inch). Giày đế liền gót có phần đế làm giảm độ nghiêng, giúp bạn cân bằng và giảm áp lực lên xương khớp ngón chân, tuy nhiên, chúng vẫn không tốt cho cơ thể bạn.

Lựa chọn mũi giày rộng hơn

Tất nhiên là giày cao gót mũi rộng sẽ tốt hơn là giày cao gót mũi hẹp. Một chiếc giày hẹp hơn có thể gây chèn ép hay u xơ thần kinh ở phần xương khớp ngón chân của bạn.

Thay đổi chiều cao của giày cao gót thường xuyên

Một mẹo cho người mang thường xuyên là thay đổi giày cao gót có độ cao khác nhau. Mang giày cao gót cùng chiều cao mỗi ngày liên tục gây co gân gót. Bằng cách thường xuyên chuyển đổi, bạn cho phép gân duỗi ra.

Kiểm soát thời gian đi giày

Bạn có thể đã thử mẹo này: mang giày đế thấp đến nơi làm việc hoặc một sự kiện và chuyển sang giày cao gót khi bạn đến nơi. Khi đi giày, bạn vẫn phải chú ý đến thời gian mà bạn đi bộ trong bao lâu. Tốt nhất là bạn nên mang giày cao gót không quá 3 giờ.

Giày cao gót là thứ không thể thiếu đối với đa số chị em phụ nữ. Hãy đi nó đúng cách và biết khi nào nên hạn chế để đôi chân được thư giãn nhé bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Câu trả lời về việc mẹ bầu có nên mang giày cao gót
  • Bí quyết mang giày cao gót lâu mà không gây đau
  • 6 mẹo vượt qua tê nhức chân khi mang giày cao gót lâu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!