Giúp cha mẹ bận rộn có thêm thời gian bên con

Gia đình và thai kỳ - 05/06/2024

Để giúp bạn giảm bớt guồng quay bận rộn, Hello Bacsi tiếp tục chia sẻ 5 mẹo hữu ích để bạn có thêm thời gian bên con.

Để bạn giảm bớt công việc và có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn, tiếp theo phần 1, trong phần 2 này, Hello Bacsi sẽ mách bạn thêm những mẹo đơn giản mà hữu ích.

Hãy để công việc làm việc cho bạn

Làm việc năng suất cao ở công ty sẽ giúp bạn có thời gian thư giãn ở nhà nhiều hơn. Đôi khi bạn có thể làm xong nhiều việc ở ngoài hơn là tại văn phòng. Vì vậy, bạn hãy xem xem công ty có thể cho bạn về sớm (hoặc về trễ) hơn hay cho bạn làm việc tại nhà 1 ngày/tuần để giảm bớt việc di chuyển. Trước khi hỏi sếp thì bạn nên hỏi đồng nghiệp hoặc phòng Nhân sự để xem đó có phải là một yêu cầu hợp lí không.

Nếu việc di chuyển đến công ty tốn quá nhiều thời gian thì hãy đề nghị một giải pháp khác, ví dụ như bỏ qua một kì nghỉ, thay phiên đi làm xa với đồng nghiệp hoặc tham gia hội nghị bằng điện thoại hay Skype. Khi bạn ở văn phòng thì không thể nào huỷ họp, cho nên bạn phải nghĩ trước về những việc cần làm trước khi tan họp, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt lượng email dồn dập.

Tin tưởng vào công nghệ

Hãy đăng nhập vào email công ty hay trường học hoặc dùng chức năng báo thư mới, bạn sẽ luôn cập nhật tin tức mới nhất về một ngày đầy mưa hoặc giao thông tắc nghẽn, như vậy bạn sẽ luôn có kế hoạch chủ động cho những tình huống xấu. Ngoài ra, rất nhiều trang web của các siêu thị cho phép bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách mua online.

Để tránh trùng lịch và xác định rõ ràng thời gian rảnh cùng các ngày quan trọng như ngày nhà giáo, ngày của cha mẹ, lễ hội ở trường, kì thực tập, chuyến công tác,… hãy ghi chú vào chiếc smartphone của bạn. Bạn cũng có thể tải một ứng dụng cho phép hiện toàn bộ lịch của cả gia đình dù truy cập từ điện thoại khác nhau.

Chuẩn bị sẵn thực phẩm

Bạn nên lên danh sách những món sẽ nấu trong một tuần. Sau đó, dành một ngày cuối tuần để đi chợ, sơ chế, chia thành nhiều phần và trữ trong ngăn đông. Hãy tính toán sao cho những loại rau lá thì ăn trước (ví dụ như rau ngót, cải, mồng tơi…), còn những loại củ quả thì ăn vào cuối tuần (ví dụ như bầu, bí, mướp đắng, v.v…) để không phải đi chợ mua rau hàng ngày.

Bạn cũng có thể tận dụng thức ăn thừa hôm trước để kẹp vào bánh sandwich cho trưa mai hoặc để trộn với rau củ, trái cây cùng với ngũ cốc, sữa chua cho bữa sáng. Bạn có thể tìm một số công thức dễ nấu và dễ ăn trên mạng. Hãy để sẵn hoa quả vào tủ lạnh để phòng khi bạn quên đi mua rau hoặc mua rau không đủ.

Ngoài ra, bạn có thể trữ thêm ít đồ đông lạnh, đồ hộp dành cho những hôm quá bận rộn ở công ty và không có thời gian để nấu ăn. Tuy nhiên, hãy hạn chế những bữa ăn thế này để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà nhé.

Hiểu rõ bản thân và những điều cần ưu tiên

Khi biết từ bỏ chủ nghĩa cầu toàn thì bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn. Hãy dừng việc so sánh bản thân với những người mẹ trông có vẻ như một siêu nhân ba đầu sáu tay, luôn hoàn thành mọi việc ở nhà và ở công ty. Kiểu phụ nữ này thực chất không hề tồn tại. Cho nên bạn cần biết ưu tiên thời gian cho việc cần thiết và biết cách từ bỏ những thứ không đáng. Lựa chọn ưu tiên cho cái gì thì mỗi người mỗi khác, miễn là bạn chọn cách giúp mình vui vẻ hơn hoặc bớt căng thẳng hơn. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi không có bất cứ giấy tờ gì trong bàn ăn thì hãy nhờ con bạn dọn dẹp hết mớ giấy tờ đó. Nếu bạn có thể ở một nơi bừa bãi và thích nấu ăn cùng con cái, cùng chúng thử các công thức mới, vậy thì hãy làm như thế thay vì phải sống một cách chịu đựng.

Sáng tạo những thói quen mới

Đừng chờ đến các ngày lễ, hội thì cả nhà mới ở bên nhau. Cung ăn bữa sáng chủ nhật, đi chơi vào tối thứ 6, đi mua sắm vào cuối tuần hoặc làm vườn có thể gắn kết cả gia đình. Chúng ta hầu hết đều ăn ở ngoài vào các bữa tối dù biết rằng không nên ra ngoài quá nhiều, vì như thế sẽ hi sinh thời gian dành cho gia đình. Bất kể bạn chọn cách thức nào, miễn là cả nhà đều vui vẻ và trân trọng khi bên nhau. Mọi người cũng nên gỡ bỏ mọi rào cản và thoải mái thể hiện tình cảm. Không nhắn tin, không Facebook, không ti vi. Đừng để lịch trình làm việc điều khiển bạn mà hãy tận hưởng khoảnh khắc bên nhau quý giá.

Mọi khoảnh khắc gia đình bên nhau sẽ khiến tình cảm giữa cha mẹ – con cái thêm gần gũi và gắn bó. Vì vậy, hãy chắt góp những phút giây rảnh rỗi của bạn để thêm thời gian bên con nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!