3 rào cản ngăn chúng ta thể hiện lòng biết ơn

Tâm lý - 04/28/2024

Biết ơn là cảm giác tự nhiên mà có của tâm trí. Nhưng ranh giới giữa biết ơn thật tâm và cố tỏ ra khách sáo lại rất mong manh. Đa số chúng ta luôn cảm thấy thật khó khăn khi thể hiện lòng biết ơn của mình với bất kì người nào khác hoặc …

Biết ơn là cảm giác tự nhiên mà có của tâm trí. Nhưng ranh giới giữa biết ơn thật tâm và cố tỏ ra khách sáo lại rất mong manh. Đa số chúng ta luôn cảm thấy thật khó khăn khi thể hiện lòng biết ơn của mình với bất kì người nào khác hoặc với cuộc sống. Ba lý do phổ biến nhất làm rào cản cho việc nuôi dưỡng lòng biết ơn chính là sự bất mãn sẵn có trong mỗi người, ý thức về đặc quyền của bản thân và tâm lí so sánh.

1. Sự bất mãn sẵn có trong mỗi người

Tâm trí con người sẽ tự điều chỉnh lại kỳ vọng khi điều kiện xung quanh thay đổi, hiện tượng này gọi là thích ứng tâm lý. Bản chất của con người vốn dĩ là không bao giờ có cảm giác hài lòng. Chúng ta luôn muốn cảm thấy những gì hiện có là chưa đủ và không ngừng đổi mới bản thân cũng như thế giới xung quanh để biến những thứ chừng như xa xỉ và không tưởng trong ở hiện tại thành những thứ ai cũng dễ dàng sở hữu trong tương lai. Kỳ vọng và ham muốn của chúng ta luôn đi trước những thành tựu mà chúng ta đạt được, hai nhu cầu này luôn trong tình trạng không bao giờ được thỏa mãn nên bạn sẽ khó lòng cảm thấy hiện tại là đủ đầy và cần biết ơn điều đó. Ví dụ như ngày xưa, không ai ngờ rằng ngay nay con người ở hai đầu thế giới có thể nói chuyện và nhìn thấy mặt nhau thông qua điện thoại và internet, nên chúng ta không trân trọng những giây phút đoàn tụ và gặp mặt trực tiếp.

2. Ý thức về đặc quyền của bản thân

Người ta sẽ không biết quý thứ gì đó cho đến khi chúng bị mất đi. Chẳng hạn như bạn sẽ không cảm thấy mình may mắn dù đang có cơ thể khỏe mạnh, gia đình đầm ấm, bạn bè tốt bụng luôn vây quanh và công việc rất tốt. Cho đến một ngày nọ, một trong những thứ trên bị hụt đi, bạn mới nhận ra giá trị của cuộc sống mình từng có.

Sự sung túc sẽ giảm bớt những cảm xúc tích cực đơn giản hàng ngày mà bạn có thể cảm nhận. Ngay cả khi bạn giả vờ rằng mình sung túc cũng có thể làm giảm niềm vui khi bạn nhận được một điều tốt đẹp. Chúng ta là thế hệ giàu có hơn bao giờ hết, cùng với sự hiện diện của công nghệ số, người ta sẽ dành nhiều thời gian vào thế giới ảo với những điện thoại thông minh, laptop…nhiều hơn là để xây dựng, vun đắp các mối quan hệ ngoài đời thật như trước đây. Kết quả là chúng ta thờ ơ với những cử chỉ yêu thương theo lẽ sẽ làm cho cuộc sống này trở nên đáng quý và đáng yêu hơn.

Chúng ta thường quên rằng cuộc sống này rất ngắn ngủi này và chỉ an phận với những gì sẵn có. Một người phụ nữ trẻ 30 tuổi bị chẩn đoán ung thư ruột kết khi trò chuyện đã đưa ra những câu hỏi sâu sắc khiến chúng ta phải suy ngẫm: “Tại sao tôi phải chờ tin mình mắc phải một căn bệnh đe dọa tính mạng thì mới bắt đầu suy nghĩ về những điều giá trị trong cuộc sống? Tại sao tôi không nghĩ đến lòng trắc ẩn, tình thương và sự tha thứ khi tôi vẫn còn một vài năm nữa để nghĩ đến chúng? “

3. Tâm lý so sánh

Nếu lương của bạn cao hơn lương của đồng nghiệp thì khoản lương đó sẽ lại cho bạn cảm giác thỏa mãn hơn, nhưng nó sẽ tạo ra sự ganh ghét nếu lương của bạn thấp hơn lương của đồng nghiệp. Tâm lý luôn mang những thứ mình có ra so sánh với thành tựu của người khác sẽ làm bạn cảm thấy mình vẫn luôn thua người khác về một lĩnh vực nào đó, từ đấy sẽ sinh ra sự đố kị và khiến bạn cảm thấy mình luôn trong tình trạng thiếu thốn vật chất hoặc tinh thần. Đó là cội nguồn cho việc bạn luôn phủ nhận những gì tốt đẹp mà mình đang có.

Được sinh ra và làm người là một đặc ân vô cùng to lớn. Nếu có thể, hãy đứng trước gương, mỉm cười với bản thân vào mỗi buổi sáng, nói thành tiếng “cám ơn vì đã thức dậy trong hình hài xinh đẹp và khỏe khoắn” và trước khi đi ngủ, lại nhủ thân một lần nữa lời cám ơn vì đã sống thêm 24 giờ vô cùng ý nghĩa. Tri ân những điều nhỏ nhặt nhất để cảm nhận rằng cuộc sống bộn bề này vẫn đẹp biết bao.

Để tìm hiểu nhiều hơn về lòng biết ơn, bạn có thể theo dõi:

Những lợi ích của lòng biết ơn

Biết ơn – Chìa khóa của hạnh phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!