Hạt sago: Bí quyết giúp món tráng miệng thêm bổ dưỡng

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Bạn có biết hạt sago không những tô điểm cho món tráng miệng thêm hấp dẫn mà còn bổ sung dinh dưỡng tốt cho sức khỏe?

Hạt sago giống hệt những viên trân châu và cũng xuất hiện trong nhiều món ngọt nhưng lại được làm từ một loại bột hoàn toàn khác. Bạn có biết loại hạt này không những tô điểm cho món tráng miệng mà còn bổ sung thêm dinh dưỡng?

Hạt sago được tạo thành từ bột sago, một loại bột mà được chiết xuất từ ​​cây cọ sago hay còn gọi là cây Sagu Metroxylon. Đây là loại hạt có hình dạng khá giống hạt trân châu và thường có mặt trong những món ngọt như chè xoài sago, chè sago lá dứa hay bánh pudding sago.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt sago

Hạt sago: Bí quyết giúp món tráng miệng thêm bổ dưỡng

Hạt sago hầu như chỉ chứa tinh bột nhưng cũng có một lượng nhỏ protein, chất béo và chất xơ. Loại hạt này không chứa vitamin và khoáng chất. Khoảng 100g sago sẽ chứa những thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 332
  • Carb: 83g
  • Protein: ít hơn 1g
  • Chất xơ:ít hơn 1g
  • Chất béo: ít hơn 1g
  • Kẽm: 11% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày (RDI)

Ngoài kẽm, hạt sago có rất ít vitamin và khoáng chất. Sago chứa ít dinh dưỡng hơn nhiều so với các loại bột từ lúa mì nguyên chất hoặc kiều mạch vì những loại bột này khá giàu protein và vitamin B.

Hạt sago không chứa gluten nên thích hợp dùng cho bệnh nhân mắc bệnh celiac hoặc những người theo chế độ ăn kiêng đặc biệt.

Lợi ích sức khỏe của hạt sago

Hạt sago: Bí quyết giúp món tráng miệng thêm bổ dưỡng

Tuy không chứa quá nhiều vitamin và khoáng chất nhưng hạt sago cũng mang đến một số lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

1. Hạt sago cung cấp chất chống oxy hóa

Các gốc tự do gây tổn thương tế bào, ung thư và bệnh tim nên bạn cần bổ sung chất chống oxy hóa để trung hòa những gốc tự do này. Một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa bạn có thể tham khảo là hạt sago.

Các nghiên cứu ống nghiệm đã phát hiện ra sago có nhiều loại polyphenol như tannin và flavonoid, những hợp chất thực vật có chức năng chống oxy hóa. Một chế độ ăn uống giàu polyphenol có thể giúp bạn cải thiện khả năng miễn dịch, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy những con chuột ăn nhiều sago ít có dấu hiệu bị tổn thương gốc tự do hơn, mức độ chống oxy hóa cao hơn và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

2. Hạt sago cung cấp kháng tinh bột

Hạt sago có tới 7,5%, là kháng tinh bột, một loại tinh bột không được cơ thể tiêu hóa nhưng lại có chức năng nuôi lợi khuẩn trong đường ruột. Những lợi khuẩn trong ruột phá vỡ kháng tinh bột và tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng kháng tinh bột và SCFA có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu, hạn chế cảm giác thèm ăn và cải thiện tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu trên động vật, hạt sago giúp tăng mức SCFA trong ruột và giảm kháng insulin, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường.

3. Hạt sago có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt sago: Bí quyết giúp món tráng miệng thêm bổ dưỡng

Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu cao là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Vậy nên bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này bằng cách bổ sung hạt sago để hạ cholesterol và chất béo trong máu.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn hạt sago có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn những con chuột được cho ăn bột năng. Điều này có thể do hạt sago chứa nhiều amyloza, một loại tinh bột chuyển hóa chậm. Cơ thể tiêu hóa loại tinh bột này lâu hơn nên bạn có thể kiểm soát lượng đường tốt hơn, từ đó cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính.

Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy chế độ ăn có nhiều amyloza có thể giúp giảm cholesterol và mỡ máu cũng như cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Điều này sẽ giúp giảm yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

4. Hạt sago có thể tăng cường hiệu suất tập luyện

Trong một nghiên cứu, 8 vận động viên đạp xe được uống đồ uống có chứa sago hoặc chứa cả sago và protein đậu nành trong khi tập luyện. Kết quả cho thấy hai loại đồ uống trên giúp vận động viên tăng sức dẻo dai lên lần lượt 37% và 84% so với khi dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác cho những người tham gia ăn cháo có chứa sago sau khi tập luyện trong 15 phút. Những người này đã tập luyện hiệu suất hơn 4% trong lần tập tiếp theo so với những người dùng giả dược.

Hạt sago có tác dụng tăng năng suất tập luyện nhờ nguồn carb dồi dào. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ carb trước hoặc trong khi tập thể dục có thể giúp bạn tăng sức bền. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ carb sau khi tập thể dục có thể tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể.

Sago cung cấp khá nhiều carb nhưng lại có ít protein, vitamin và khoáng chất hơn nhiều nguồn carb khác như gạo lứt, quinoa, yến mạch, kiều mạch và lúa mì nguyên chất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số nguồn carb không chứa gluten mà lại nhiều dinh dưỡng như khoai lang, bí ngô và khoai tây.

Bạn cần lưu ý rằng cây cọ sago, loại cây dùng để chiết xuất sago là một loại cây độc nên bạn không nên ăn hạt sago tươi từ cây này. Việc ăn sago chưa qua chế biến có thể gây nôn, tổn thương gan và thậm chí tử vong. Bạn chỉ nên ăn hạt sago làm từ bột đã được xử lý để loại bỏ các độc tố thôi nhé.

Cách chế biến hạt sago

Hạt sago: Bí quyết giúp món tráng miệng thêm bổ dưỡng

Hiện nay, bạn có thể tìm mua hạt sago ở một số tiệm bán đồ làm bánh hoặc đặt mua loại hạt này trực tuyến. Khi đã mua được hạt sago, bạn có thể chế biến theo cách sau:

– Bạn đun một nồi nước sôi, lượng nước tùy vào lượng hạt bạn muốn luộc.

– Bạn bỏ hạt sago vào nồi nước đang sôi để luộc trong 10 phút. Trong khi luộc, bạn khuấy đều để các hạt không dính vào nhau.

– Khi hạt sago đã chuyển màu trong suốt, bạn vớt ra và xả qua với nước lạnh để hạt dẻo hơn.

Khi đã luộc xong hạt sago, bạn có thể cho hạt này vào những loại chè mình thích như chè xoài, chè khoai môn, chè lá dứa….

Hạt sago không những giúp các món tráng miệng thêm ngon mà còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường. Hãy tìm hiểu thêm nhiều món ngon với hạt sago, bạn sẽ đổi mới thực đơn vừa ngon miệng lại bổ dưỡng!

Như Vũ | Hello Bacsi

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 tác dụng của hạt nhục đậu khấu có thể bạn chưa biết
  • 9 lợi ích của hạt húng quế có thể bạn chưa biết
  • Hạt mắc ca: Món ăn vặt nhanh gọn lại bổ dưỡng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!