Hãy ‘ăn như đàn ông’ để đốt cháy mỡ thừa

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Phương pháp này giúp chị em giảm cân mà không cần tuân theo chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.

Hè đến, chúng ta hăng hái đến phòng tập gym hơn để có thân hình săn chắc, sẵn sàng cho mùa đi biển sắp tới. Cùng với nỗ lực tìm mọi cách để giảm cân, chúng ta dễ dàng chạy theo những chế độ ăn đầy hứa hẹn nhưng kết quả đôi khi không được ấn tượng như mong muốn. Jim White, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên cá nhân và là chủ sở hữa của Jim White Fitness & Nutrition Studios ở Virginia (Mỹ) chia sẻ, các phương thức giảm cân chị em đã và đang áp dụng đều chưa khoa học: Để giảm cân, chúng ta phải ‘ăn như những người đàn ông’.

‘Ăn uống như đàn ông’ có vẻ giống như một lời khuyên ‘kẻ cả’ dành cho phụ nữ, ngụ ý rằng chị em nên bắt chước thói quen ăn uống của các anh nhằm tìm kiếm giải pháp giảm cân cho mình. Lời khuyên của White bắt nguồn từ lí thuyết, phụ nữ thường xuyên giảm cân bằng cách lựa chọn không đủ thực phẩm để khiến họ cảm thấy no, từ đó dẫn đến cái vòng luẩn quẩn cân nặng hết tăng rồi giảm rồi lại tăng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Fitness, White trích dẫn một nghiên cứu của Đại học Toronto để chứng minh cho quan điểm của bản thân: ‘Những người theo chế độ giảm cân nghiêm ngặt có xu hướng ăn nhiều hơn trước và sau khi bắt đầu chế độ giảm cân’. Ngược lại, điều tồi tệ nhất ở những người thực hiện giảm cân là khiến chính mình kiệt sức. 

Đàn ông và phụ nữ có cấu tạo cơ thể khác nhau nên việc tuân theo chế độ ăn uống như nam giới có thể sẽ không mang lại kết quả như nhau, và việc mù quáng tuân theo chế độ ‘ăn uống như đàn ông’ sẽ phản tác dụng. Theo Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York, về tự nhiên, phu nữ có tỉ số mô mỡ/mô nạc cao hơn đàn ông và mỡ trong cơ thể tăng theo độ tuổi. Theo White, trong khi đàn ông được coi là có khả năng giảm cân nhanh hơn phụ nữ nhờ hoóc-môn nam testosterone thì phụ nữ vẫn nên áp dụng thói quen ăn uống của đàn ông.

Matt Townsend, một huấn luyện viên cá nhân ở New York, cũng chia sẻ với quan điểm của White, đặc biệt là việc ăn thêm đạm để luyện tập tốt hơn.

Thay vì lớn tiếng với chị em rằng, họ nên ăn uống theo kiểu đàn ông thì tốt nhất là làm sáng tỏ những ý chính của White về chế độ tốt cho cả 2 giới, từ việc tập trung vào chất lượng các thành phần trong bữa ăn đến việc giữ hài hòa lượng chất béo, tinh bột, đạm, và chất xơ. Chế độ ăn uống khoa học và thể dục là chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh.

Hãy ‘ăn như đàn ông’ để đốt cháy mỡ thừa

Ảnh minh họa

1. Ăn nhiều chất đạm

Khi theo đuổi mục tiêu giảm cân, chúng ta thường ăn salad và bỏ qua món thịt bò, nhưng White tin rằng thịt là lựa chọn thông minh khi muốn giảm cân thông minh hơn cả. Các thực phẩm ít năng lượng thường thiếu chất béo và chất đạm, những chất giúp chúng ta no hơn, mà thay vào đó lại chứa thêm đường và muối để 'bù lại' hương vị cho phần chất béo bị thiếu. Đồ ăn kiểu này thường khiến ta không hoàn toàn thỏa mãn.

2. Uống bia

Phụ nữ thường nghĩ rằng pha những loại nước quả cầu kỳ là lựa chọn thông minh nhưng trên thực tế, việc này chỉ làm tăng lượng đường trong đó. Trong khi đó bia lại khiến chúng ta có cảm giác no hơn, nhờ đó giúp ta ít ăn vặt hơn.

3. Nói không với thực phẩm ‘ít béo’

Đàn ông thường không bận tâm đến các bữa ăn ít chất béo hay suất ăn đã định sẵn bởi chúng không làm ‘cái bụng’ được thỏa mãn. Vì những thực phẩm này thường ít mỡ và protein, nên chúng có thể khiến chị em ăn nhiều hơn vào cuối ngày.

4. Uống nhiều nước

Uống nước giúp bạn quên đi cơn đói cũng như mệt mỏi do mất nước. White cũng cho rằng, việc này nên được ưu tiên và uống nhiều nước ở phụ nữ quan trọng hơn đàn ông. Hơn nữa, nữ giới nhạy cảm hơn với tác động của mất nước, và đây chính là nguyên nhân khiến chị em ăn nhiều hơn để nạp năng lượng.

5. Ăn thực phẩm có chất lượng

Ăn những thực phẩm cân đối về chất đạm, tinh bột, chất béo. Nếu ăn thịt, hãy nhớ phương châm ‘ít nhưng chất’.

6. Ăn đều đặn

Tuy phần lớn cánh mày râu luôn có vẻ giống như cái máy nghiền thức ăn, nhưng họ thực sự thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng cách giữ cho quá trình này ở mức cao và đốt cháy calo. Làm việc suốt 4 tiếng mà không ăn có thể khiến cơ thể 'nghĩ rằng' mình bị bỏ đói, khiến nó phản ứng lại bằng cách giảm tốc độ chuyển hóa và giữ lại mọi calo nhận được. Các phần ăn và bữa ăn nên được chia nhỏ.

7. Không ăn kiêng

Nên nhớ việc tuân theo một chế độ ăn nghiêm ngặt khiến bạn có xu hướng ăn 'thả phanh' trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc. Thay vào đó, hãy lựa chọn những phần ăn nhỏ đầy đủ năng lượng, tránh liên hoan chè chén. Nên tuân thủ lối sống khoa học bằng chế độ ăn hợp lí và tập thể dục đều đặn.

Điều quan trọng nhất là nếu bạn làm theo lời khuyên của White, hãy cân nhắc thật kĩ càng.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!