Herpes sinh dục – căn bệnh lạ mà quen

Sức khỏe phụ nữ - 05/05/2024

Herpes sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi phức hợp virus herpes loại 1 (HSV-1) hoặc loại 2 (HSV-2). HSV1 thường gây mụn nước, các vết phồng rộp và các vết trầy xước ở quanh miệng, môi, mắt; còn HSV2 thường gây ra các vết phồng rộp và …

Herpes sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi phức hợp virus herpes loại 1 (HSV-1) hoặc loại 2 (HSV-2). HSV1 thường gây mụn nước, các vết phồng rộp và các vết trầy xước ở quanh miệng, môi, mắt; còn HSV2 thường gây ra các vết phồng rộp và các bệnh ở bộ phận sinh dục.

Bạn có thể lây nhiễm herpes sinh dục tới những người khác dù cho bạn không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Làm thế nào biết được bạn mắc Herpes sinh dục?

Hầu hết bệnh nhân không có hoặc có ít triệu chứng từ việc truyền nhiễm herpes. Triệu chứng thường xuất hiện dưới dạng một hoặc nhiều vết phồng rộp ở trên hoặc xung quanh cơ quan sinh dục ngoài (âm hộ) hoặc trực tràng. Những vết phòng rộp vỡ ra để lại cảm giác đau nhức nhẹ và cần đến khoảng 4 tuần để có thể hồi phục. Đợt bộc phát khác có thể xuất hiện nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau. Nhưng những đợt sau hầu như luôn luôn ít nghiêm trọng và ngắn hơn so với đợt đầu tiên.

Những triệu chứng của herpes sinh dục của mỗi người là khác nhau. Hầu hết những người mắc herpes sinh dục không hề biết họ đang bị bệnh. Nhưng nếu có, các triệu chứng của đợt bùng phát đều rất nghiêm trọng. Herpes sinh dục có thể nặng và kéo dài ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém (ví dụ như người bị nhiễm HIV).

Đợt bùng phát đầu tiên thường xảy ra trong 2 tuần sau khi có quan hệ tình dục với người mắc bệnh, và những triệu chứng có thể kéo dài từ 2 tới 3 tuần. Những triệu chứng sớm của đợt bùng phát đầu tiên có thể bao gồm:

  • Ngứa hoặc rát ở bộ phận sinh dục và hậu môn;
  • Những triệu chứng giống bị cảm cúm, bao gồm cả sốt;
  • Đau ở chân, mông, bộ phận sinh dục;
  • Xuất hiện huyết trắng;
  • Cảm giác nặng ở vùng bụng dưới.

Trong vòng vài ngày, những vết loét sẽ bắt đầu xuất hiện ở miệng hay âm đạo, thậm chí ở cổ tử cung. Vết loét là một khối bướu sưng đỏ và nhỏ, có thể chuyển thành phồng rộp hoặc vết thương hở gây đau đớn. Qua một thời gian vết thương bị đóng vảy rồi sau đó liền lại và không có sẹo. Đôi khi, ở đợt bùng phát đầu tiên, một loạt các vết loét xuất hiện và bạn có triệu chứng như bị cảm cúm.

Một số bệnh nhân không có triệu chứng nhưng vẫn có thể lây truyền virus herpes qua người khác. Họ có thể nhầm tưởng vết phồng rộp là dấu côn trùng cắn. Vì vậy nếu có dấu hiệu của herpes, bạn nên gặp bác sĩ ngay.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Chị em nên phòng ngừa Herpes sinh dục như thế nào?

Để phòng ngừa Herpes sinh dục, bạn nên:

  • Quan hệ tình dục an toàn. Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Hãy quan hệ tình dục với bạn tình đã được xét nghiệm herpes sinh dục và không bị lây nhiễm để có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ lây bệnh. Hãy chỉ nên quan hệ tình dục với duy nhất một bạn tình.
  • Bạn cần biết rằng những phương pháp tránh thai như dùng thuốc tránh thai, viên tránh thai, cấy mô, màng chắn không thể bảo vệ bạn khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả herpes sinh dục. Nếu bạn dùng một trong những biện pháp này, bạn vẫn phải sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.
  • Nói chuyện với anh ấy/cô ấy về các bệnh lây qua đường tình dục và sự cần thiết của bao cao su.
  • Thẳng thắn với bác sĩ về bệnh mà một trong hai người đang mắc phải.
  • Hãy tìm hiểu những triệu chứng phổ biến của herpes sinh dục và những bệnh lây qua đường tình dục khác. Không quan hệ tình dục đường miệng nếu bạn và bạn tình có những triệu chứng của bệnh herpes ở miệng như vết phồng rộp. Nếu bạn nghĩ bạn đang nhiễm herpes sinh dục và những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác, đừng quan hệ tình dục cho đến khi gặp bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!