Hiện tượng còi xương và rụng tóc ở trẻ có phải do thiếu vitamin D?

Kiến Thức Y Học - 10/02/2024

Trẻ nhỏ có cơ thể khá nhạy cảm, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi một cách hợp lý để tăng cường sức đề kháng và phát triển môt cách toàn diện. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân mà rất nhiều trẻ bị những bất thường cơ thể, trong đó còi xương và rụng tóc là hiện tượng khá phổ biến.

Trẻ nhỏ có cơ thể khá nhạy cảm, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi một cách hợp lý để tăng cường sức đề kháng và phát triển môt cách toàn diện. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân mà rất nhiều trẻ bị những bất thường cơ thể, trong đócòi xương và rụng tóc là hiện tượng khá phổ biến.

Vai trò của vitamin D đối với cơ thể trẻ nhỏ

Vitamin D bao gồm một nhóm các chất tan trong chất béo, chúng bao gồm khá nhiều loại, trong đó vitamin D2 và D3 được xem là quan trọng nhất đối với cơ thể con người.

Vitamin D có thể được tổng hợp qua da nhờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, qua việc bổ sung các thực phẩm nhờ ăn uống và các loại vitamin tổng hợp có sẵn.

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương của cơ thể, nhờ vào chuyển hóa các chất chủ yếu là canxi và photpho. Nhờ có vitamin D mà cơ thể sẽ tăng sự hấp thụ canxi hơn, từ đó giúp ích cho hệ xương phát triển tốt, nhất là ở trẻ nhỏ.

Nếu cơ thể bị thiếu vitamin D thì sẽ gặp phải một số bất thường trong xương như: còi xương, chậm lớn, chân tay bị cong ở trẻ nhỏ, còn người lớn sẽ sớm gặp tình trạng đau lưng, xương yếu và lão hóa xương...

Hiện tượng còi xương và rụng tóc ở trẻ có phải do thiếu vitamin D?

Hiện tượng còi xương và rụng tóc ở trẻ nhỏ có phải do thiếu hụt vitamin D?

Khi cơ thể trẻ thiếu bất kì loại vitamin nào thì cũng sẽ dẫn tới các hiện tượng bất thường, chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ, không chỉ riêng thiếu vitamin D. Bởi trẻ nhỏ là đối tượng đang trong quá trình hoàn thiện mọi chức năng, cơ quan bộ phận của cơ thể, nên nhu cầu về dinh dưỡng rất cao và cần được đầy đủ, phong phú, đa dạng các chất. Khi bị thiếu hụt bất kì một chất nào đều sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan nội tạng.

Việc trẻ bị còi xương và rụng tóc có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

  • Mắc một hoặc một số bệnh lý nguy hiểm nào đó, tác động đến cơ thể làm trì hoãn sự phát triển của hệ xương và các nang lông, trong đó có tóc.

  • Sử dụng các loại thuốc điều trị ảnh hưởng tới cơ thể.

  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng, trong đó bao gồm chất đạm, chất xơ, tinh bột, vitamin,...

Do đó, để xác định được nguyên nhân gây còi xương và rụng tóc ở trẻ cần đưa trẻ tới các trung tâm y tế để được khám và có phương pháp điều trị kịp thời. Không thể khẳng định chứng còi xương và rụng tóc là do thiếu vitamin D, mặc dù vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương hay tóc của trẻ.

Nên xác định đúng nguyên nhân bệnh thì mới có biện pháp điều trị hợp lý, không nên chỉ căn cứ vào một số biểu hiện bên ngoài mà chẩn đoán sai tình trạng bệnh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Hiện tượng còi xương và rụng tóc ở trẻ có phải do thiếu vitamin D?

Nên làm gì khi trẻ bị còi xương và rụng tóc?

Khi thấy tre bắt đầu có hiệ tượng chậm lớn, xương chậm phát triển và rụng tóc, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị. Không nên tự ý mua thuốc bổ cho trẻ uống hay dùng các biện pháp dân gian.

Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thông qua con đường ăn uống đa dạng thực phẩm, trong đó ưu tiên nhóm thực phẩm giàu vitamin D và canxi như: trứng gà, hải sản, hoa quả,...Kết hợp cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như vui chơi, cắm trại, thể thao,...rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Như vậy, chưa thể khẳng định việc trẻ còi xương và rụng tóc là do thiếu hụt vitamin D, để chẩn đoán và tìm ra được nguyên nhân chính xác phải có sự thăm khám kiểm tra từ bác sĩ chuyên gia.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!