Hiểu lầm về chạy bộ bạn cần biết

Bài tập vận động - 05/13/2024

Chạy chắc chắn là giúp bạn khỏe mạnh nhưng điều đó không có nghĩa có khả năng thay thế cho tập tạ.

Chúng ta đều biết rằng chạy bộ thường xuyên thực sự có lợi cho cơ thể và giúp giảm cân. Tuy nhiên, kiến thức về chạy bộ của phần lớn chúng ta là chưa đầy đủ. Chúng ta chỉ biết rằng chạy bộ là tốt nhưng không biết rõ việc cần làm trước và sau khi chạy. Việc thiếu thông tin này dẫn tới nhiều sai lầm phổ biến ở mọi người gây cản trở cho quá trình tập luyện và ảnh hưởng tới hiệu quả và kết quả của chạy bộ thường xuyên. Dưới đây là một số hiểu lầm phổ biến nhất về chạy bộ.

Hiểu lầm về chạy bộ bạn cần biết

1. Chỉ người gầy mới có thể chạy

Vẻ ngoài hay vóc dáng của một người không phải là thước đo khả năng chịu đựng hay thể lực của người đó. Không có gì đảm bảo rằng một người gầy có thể chạy nhanh hơn hoặc bền hơn một người béo. Bất kỳ ai và tất cả mọi người đều có thể chạy và với sự hướng dẫn và giám sát đúng.

2. Cần phải căng cơ trước khi chạy

Điều đó không đúng. Để có thể căng cơ và tạo ra sự linh hoạt cho cơ thể, điều quan trọng là các cơ phải được làm nóng. Điều đó xảy ra sau khi bạn đã chạy chứ không phải trước khi chạy. Trước khi chạy, cơ của bạn vẫn lạnh và đang trong trạng thái cứng, dễ bị chấn thương.

3. Chạy ảnh hưởng tới sức khỏe đầu gối

Nhiều người trước đây nghĩ rằng chạy làm tăng lực mỗi khi bàn chân đặt xuống đất và có tác động lớn lên đầu gối và mô ở chỗ đó. Tuy nhiên, sự thật là khi bạn chạy, mặc dù tác động nhiều hơn, số lượng bước chân vẫn ít vì khoảng cách sải chân lớn hơn. Thêm vào đó, trong một số trường hợp, chạy thực sự có lợi nhiều hơn có hại trong việc chữa đau khớp gối và các khớp khác.

4. Đã chạy thì không cần phải tập tạ

Chạy chắc chắn là giúp bạn khỏe mạnh nhưng điều đó không có nghĩa có khả năng thay thế cho tập tạ. Mục tiêu và kết quả của tập tạ khác với chạy bộ. Trên thực tế, mục đích của tập tạ và tập thể lực cũng khác với chạy bộ. Vì vậy, mặc dù bạn chạy bộ khá thường xuyên, điều quan trọng là phải kết hợp với tập tạ nếu bạn đang theo đuổi những mục tiêu tập luyện đặc biệt.

Hiểu lầm về chạy bộ bạn cần biết

5. Chạy chân không tốt hơn

Điều này không đúng. Đôi khi chạy chân không gây ra nhiều chấn thương hơn bạn nghĩ và có hại nhiều hơn lợi. Việc quyết định đi giày hoặc không đi giày không chỉ phụ thuộc vào địa điểm bạn chạy và loại địa hình hoặc độ dốc của đường mà còn phụ thuộc vào loại miếng đệm chân bạn có và bạn có được chạy mà không mang giày hay không.

Ngoài ra, cũng có quan điểm cho rằng bạn cần chạy mỗi ngày để cải thiện sức khỏe. Nhưng thực tế điều đó không cần thiết. Bạn có thể chạy 2 hoặc 3 lần mỗi tuần miễn là bạn theo đuổi mục tiêu cao hơn thời gian trước và nỗ lực để đạt mục tiêu.

Ảnh minh họa: Internet

Hà Ngân (Theo MFW)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!