Hỗ trợ cai thuốc lá bằng ống hít nicotine

Tâm lý - 04/20/2024

Ống hít nicotine là một ống nhựa mỏng có hộp chứa nicotine bên trong với hình dáng giống một điếu thuốc lớn có đầu miệng. Khi hít một hơi, hộp chứa sẽ cho nicotine nguyên chất thoát ra. Không giống như các thuốc hít khác, ống hít nicotine dẫn nicotine qua miệng sau đó được …

Ống hít nicotine là một ống nhựa mỏng có hộp chứa nicotine bên trong với hình dáng giống một điếu thuốc lớn có đầu miệng. Khi hít một hơi, hộp chứa sẽ cho nicotine nguyên chất thoát ra. Không giống như các thuốc hít khác, ống hít nicotine dẫn nicotine qua miệng sau đó được hấp thụ vào máu. Ống hít nicotine là phương pháp thay thế nicotine được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn mô phỏng gần giống nhất với quá trình hút thuốc đem lại hiệu quả khá cao.

Ống hít là một lựa chọn cho những người muốn bỏ thuốc. Ống hít sử dụng hộp chứa nicotine giúp giải phóng nicotine khi bạn hít vào, cung cấp lượng nicotine khi bạn thèm thuốc.

Vì sao bạn nên chọn cai thuốc lá bằng ống hít nicotine?

Ống hít là một ống tẩu bằng nhựa với hộp chứa nicotine bên trong được ngậm vào giống như điếu thuốc lá. Cơ chế của ống hít là giải phóng một lượng nicotine được hấp thụ qua niêm mạc miệng để giúp người dùng vượt qua cơn thèm thuốc.

Lợi ích của ống hít nicotine bao gồm:

  • Ống hít mô phỏng động tác từ tay đến miệng như hút thuốc lá.
  • Người dùng tự quyết định mức độ thường xuyên sử dụng nó.
  • Giảm các triệu chứng của cơn thèm thuốc và tình trạng bị kích thích.

Những người sử dụng ống hít nicotine gần như tăng khả năng bỏ thuốc lá và duy trì trạng thái bỏ thuốc lên gấp hai lần. Hầu hết những người bỏ thuốc thành công sử dụng ít nhất sáu hộp mỗi ngày. Khi sử dụng ống hít bạn hấp thụ 1 lượng nicotine ít hơn với tốc độ chậm hơn nhiều so với khi hút thuốc lá. Điều này giúp thuốc ít gây nghiện và dễ dàng bỏ hơn thuốc lá. Người sử dụng ống hít thường chỉ hấp thụ khoảng 1/3 liều lượng nicotine có trong một gói thuốc lá một ngày. Liều lượng này tương đương với kẹo cao su nicotine 2 mg. Do vậy, những người nghiện thuốc nặng sẽ cần đến các loại sản phẩm thay thể nicotine với liều lượng cao hơn, ví dụ như kẹo cao su 4 mg hoặc viên ngậm.

Những điều bạn nên biết trước khi sử dụng ống hít nicotine là gì?

Tác dụng phụ thường gặp của ống hít nicotine bao gồm cảm giác nóng rát ở miệng, cổ họng, và ho. Đôi khi người dùng có triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi, nhức đầu, buồn nôn, ợ nóng và nấc. Các hướng dẫn y tế đánh giá đây là các phản ứng nhẹ. Nếu tác dụng phụ không giảm dần trong vòng một hoặc hai tuần, hoặc bạn cảm thấy lo lắng, hãy tìm đến dược sĩ hoặc bác sĩ.

Tác dụng phụ nghiêm trọng rất ít gặp, và được mô tả trong hướng dẫn sử dụng (phần bổ sung) đi kèm với ống hít. Nếu có những triệu chứng này, hãy làm theo các hướng dẫn và tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi dùng ống hít nếu bạn nằm trong các trường hợp sau:

  • Có thai hoặc cho con bú sữa mẹ;
  • Đang điều trị bệnh tim nghiêm trọng;
  • Nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trong vòng hai tuần trước đó;
  • Yêu cầu tách thận;
  • Sử dụng thuốc theo toa thường xuyên. Hút thuốc làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc, và khi bỏ hút thuốc lá, liều lượng thuốc sẽ cần được điều chỉnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường, có dùng thuốc điều trị cao huyết áp hoặc bệnh tim, hoặc dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần hay thuốc ngủ.

Ngừng sử dụng ống hít ngay lập tức và gặp bác sĩ nếu bạn bị:

  • Đau ngực;
  • Tim đập thất thường;
  • Trống ngực;
  • Đau chân;
  • Đau bụng dai dẳng;
  • Nổi mẩn hoặc phát ban.

Bạn nên sử dụng thuốc theo lịch trình như thế nào?

  • Sử dụng ít nhất 6 đến 12 hộp mỗi ngày giai đoạn đầu;
  • Không sử dụng nhiều hơn 12 hộp một ngày;
  • Khi đã cai hút thuốc, bạn có thể ngừng sử dụng ống hít hoặc từ từ giảm số lượng hộp chứa bạn sử dụng một ngày;
  • Không sử dụng ống hít hơn 6 tháng.

Dùng ống hít nicotine có an toàn không?

Sử dụng ống hít nicotine luôn luôn an toàn hơn là tiếp tục hút thuốc. Khói thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư, carbon monoxide và các hóa chất nguy hiểm khác, mà không có trong ống hít. Không giống như hút thuốc, nicotine không phải là nguyên nhân chính gây tăng nguy cơ ung thư hoặc bệnh tim. Ống hít không làm tăng rủi ro nhồi máu cơ tim ở những người hút thuốc có mắc bệnh tim ổn định. Điều quan trọng là bảo quản và xử lý hộp chứa tránh xa tầm với của trẻ và vật nuôi.

Bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp hỗ trợ cai thuốc lá khác:

Miếng dán nicotine hỗ trợ bỏ thuốc lá

Hỗ trợ bỏ thuốc lá – Kẹo cao su nicotine

Bình xịt mũi nicotine – Giải pháp cho cơn thèm thuốc lá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!