Hoa cúc: Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Hoa cúc là một loại thảo dược với nhiều công dụng tuyệt vời. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những lợi ích chữa bệnh không ngờ của hoa cúc nhé.

Từ lâu, người ta đã xem hoa cúc như một loại thảo dược giúp giảm viêm và nhiễm trùng. Nhưng bạn có biết toàn bộ lợi ích cũng như lý do vì sao loài hoa này lại phổ biến trong các thành phần thuốc như vậy không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Hoa cúc được trồng rộng rãi vì nó dễ chăm sóc, có thể chịu đựng mưa gió cao. Hoa cúc dại thường mọc lẫn trong các luống cây hay các loài hoa khác và dễ tìm thấy vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Ngoài ra, chúng cũng có nhiều loại khác như hoa cúc vàng, cúc trắng, cúc tím hay cúc họa mi,..

Công dụng của hoa cúc

Ngoài việc dùng để trang trí, hoa cúc còn là một nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt. Theo Health Benefits Times, tiêu thụ 51 gram hoa cúc sẽ cung cấp 90 lượng Vitamin B9, 0,481 mg Mangan, 17 mg sắt, 0,07 mg đồng, 0,09 mg vitamin B6, 48 mg vitamin A, 289 mg kali và 60 mg canxi.

Bên cạnh đó, hoa cúc có chứa nhiều thành phần hoạt tính có lợi như loại tinh dầu, tannin, chất nhầy, flavonoid, chất đắng, axit hữu cơ, chất nhựa và inulin,… Những thành phần hoạt tính này được tìm thấy ở tất cả các bộ phận của cây và có nhiều công dụng đối với sức khoẻ.

Dưới đây là một số công dụng của hoa cúc đối với sức khoẻ.

Hoa cúc: Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ

  • Làm thuốc trị đau đầu, viêm mũi

Từ lâu, hoa cúc đã được sử dụng để làm thuốc. Một chuyên gia về thảo mộc thế kỷ XVI đã khuyên dùng loại hoa này để điều trị viêm mũi và chứng đau nửa đầu.

  • Làm nước tonic trị bệnh

Loài hoa này còn có thể dùng làm nước tonic, có tác dụng lọc máu, chữa sốt, ho và viêm màng phổi, viêm đường sinh sản và chứng sưng tức ngực. Đồng thời, chúng còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, gan, túi mật và thận.

  • Chữa viêm mắt

Theo lý thuyết “doctrine of signatures”, các loài thực vật có hình dạng tương tự như bộ phận trong cơ thể người sẽ đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho bộ phận đó.

Những bông hoa mở ra và khép lại giống như hoạt động của đôi mắt. Do đó, người ta cho rằng bông cúc có công dụng giảm chứng nhiễm khuẩn hay các bệnh viêm mắt.

  • Trị các bệnh về hô hấp

Do có tác dụng chống viêm, bông cúc được dùng như phương thuốc thảo dược trị bệnh cảm cúm thông thường, viêm phế quản và viêm đường hô hấp trên,…

  • Trị các bệnh về tiêu hóa

Vào thời xưa, vua Henry VIII của nước Anh đã ăn rất nhiều hoa cúc để trị bệnh loét dạ dày. Loại hoa này còn có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp giảm cơn thèm ăn và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như chứng viêm dạ dày, tiêu chảy, rối loạn chức năng gan, túi mật, táo bón nhẹ.

  • Cải thiện một số bệnh phụ khoa

Hoa cúc có thể điều trị các triệu chứng khi hành kinh, đặc biệt là tình trạng chảy máu nhiều khi hành kinh. Nữ giới cũng thường dùng loại hoa này điều trị viêm bàng quang và các chứng viêm đường niệu.

  • Thuốc trị bệnh gout

Người ta còn dùng bông cúc như một liều thuốc tự nhiên để trị viêm da do dị ứng, bệnh gout (bệnh gút) và tình trạng thấp khớp kinh niên đấy.

  • Giảm viêm, trị mụn

Bên cạnh những công dụng của hoa cúc được nêu ở trên, chúng ta phải kể đến tác dụng giúp các vết thương nhỏ lành nhanh chóng và làm giảm các cơn đau nhức, vết sưng tấy hay bầm tím.

Chất cồn chứa trong bông cúc có tác dụng trị mụn trứng cá, làm sạch miệng hay dùng làm một loại nước súc miệng thảo dược trị chứng đau họng và viêm miệng. Bạn cũng có thể nhai lá cúc tươi để giảm triệu chứng loét miệng.

Sử dụng hoa cúc trong đời sống

Thông thường, hoa cúc được sử dụng để làm trà hoa cúc, thức uống thanh tao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Có nhiều cách làm trà hoa cúc với những nguyên liệu khác nhau như mật ong, cam thảo, atiso,…

Một trong số đó, cách pha trà hoa cúc đơn giản nhất là dùng hai muỗng hoa cúc khô cho vào một tách nước nóng và ngâm nó khoảng 10 phút. Sau đó, vớt ra và bạn sẽ có một tách trà thơm ngon. Bạn nên uống 3 tách nhỏ mỗi ngày để nhận được tối đa tác dụng của trà hoa cúc đối với sức khỏe.

Hoa cúc: Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ

Ngoài ra, trong những bài thuốc truyền thống, bác sĩ khuyên bạn nên ăn lá cúc tươi để kích thích sự hấp thụ chất dinh dưỡng nhờ vào vị đắng của nó. Lá, hoa, nụ và cánh hoa đều có vị khá ngon và có thể dùng để ăn kèm với nhiều món khác.

Lá của chúng có thể dùng làm món xà lách trộn và ăn kèm với các loại thực phẩm khác như lá bồ công anh và lá cây me đất. Bạn cũng có thể chế biến hoa cúc với rau củ và thịt. Hơn nữa, cụm hoa có thể dùng làm giấm hoặc chế biến nước sốt, còn có thể dùng hoa để trang trí các món ăn như bánh mì hoa cúc,…

Hoa cúc: Những lợi ích chữa bệnh bất ngờ

Tác dụng phụ và ảnh hưởng của hoa cúc đối với cơ thể

Hoa cúc là loại thảo mộc an toàn cho sức khỏe, tuy nhiên, những người mắc bệnh dị ứng hoa họ cúc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Mong rằng bài viết có thể cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin hữu ích và giúp bạn biết thêm về công dụng của hoa cúc nhé!

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 loại thảo dược giúp giảm cân an toàn và hiệu quả
  • Hoa cúc trắng
  • Bí quyết tăng cường hệ tiêu hóa cho bé

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!