Kcal và Calo khác gì nhau?

Bạn Cần Biết - 05/02/2024

Kcal và Calo là đơn vị năng lượng có chứa trong thực phẩm, đồ uống mà chúng ta tiêu thụ. Có rất nhiều người nhầm tưởng hai đơn vị này giống nhau, tuy nhiên giá trị thực sự của nó hoàn toàn khác nhau. Vậy Kcal và Calo khác nhau những gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Kcal và Calo là đơn vị năng lượng có chứa trong thực phẩm, đồ uống mà chúng ta tiêu thụ. Có rất nhiều người nhầm tưởng hai đơn vị này giống nhau, tuy nhiên giá trị thực sự của nó hoàn toàn khác nhau. Vậy Kcal và Calo khác nhau những gì? Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu.

Khái niệm về Calories

Calories là đơn vị năng lượng chứa trong thực phẩm cũng như đồ uống mà chúng ta tiêu thụ. Calories khi cung cấp vào cơ thể được đốt cháy để chuyển hóa thành năng lượng giúp phục vụ những nhu cầu hoạt động của cơ thể. Nếu như việc dung nạp vượt quá nhu cầu quá nhu cầu của cơ thể, nó sẽ được dự trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo.

Calo và Kcal khác nhau như thế nào?

Tại Việt Nam và Mỹ vẫn thường dùng với tên gọi là Calo, trong khi đó ở Anh chuyển qua dùng Kcal.

Theo thuật ngữ khoa học

Đơn vị năng lượng được chuyển đổi như sau: 1 kcal = 1 kilocalories = 1000 calo = Lượng năng lượng cần thiết để nâng nhiệt độ của 1000ml nước lên 1°C.

Thuật ngữ dinh dưỡng

Bạn thường tìm thấy những chỉ dẫn về chỉ số năng lượng chứa trong những loại thực phẩm trên bao bì của chúng và nó thường được tính với đơn vị Kcal. Tuy nhiên một số loại lại được tính bằng đơn vị tính là Kilojun (KJ), cách chuyển đổi giữa hai đơn vị tính này theo công thức: 1kcal = 4.2 kilojun.

Kcal và Calo khác gì nhau?

Cân bằng năng lượng

Hầu hết những chuyên gia y tế đồng ý chắc chắn lượng calo dung nạp vào cơ thể ít hơn so với lượng calo tiêu hao của cơ thể là cách tốt nhất để giảm cân. Theo như Tổ chức Dinh dưỡng Anh Quốc, để giảm cân khẩu phần năng lượng dung nạp từ thức ăn phải được ít hơn năng lượng dành cho việc tiêu hao cho những nhu cầu hoạt động của cơ thể. Đây là lý do tại sao nói rằng việc cân bằng calo là phương pháp quản lý trọng lượng cơ thể hiệu quả nhất bởi nó đi thẳng tới trung tâm của vấn đề. Cơ thể bạn cần bao nhiêu calories?

Nhu cầu về số lượng calo cung cấp cho cơ thể hàng ngày của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào giới tính, tuổi tác, chiều cao hoặc các hoạt động mà người đó phải thực hiện trong ngày,...

Theo như Tổ chức y tế Vương quốc Anh, nhu cầu calo trung bình của Nam là 2550 calo/ngày và của nữ giới là 1940 Calo/ ngày.

Nếu như bạn muốn giảm cân vậy cần cung cấp cho cơ thể số calo ít hơn nhu cầu về hoạt động của cơ thể như: Bạn muốn giảm 1kg/tuần vậy cần giảm 1000 calo/ngày.

Kcal và Calo khác gì nhau?

Nên làm gì để đốt cháy nhiều calo?

Bạn có thể giảm cân một cách dễ dàng hơn bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất cũng như đốt cháy lượng calo nhiều hơn hàng ngày với những hoạt động của cơ thể.

Tỷ lệ trao đổi chất chính là tỷ lệ được tính giữa lượng calo khi bạn dung nạp vào cơ thể và lượng calo tiêu hao. Ví dụ như bạn dung nạp 2.500 calo/ngày, và đốt cháy tiêu hao 2.500 calo/ngày, lúc này trọng lượng cơ thể bạn không thay đổi. Nếu như cơ thể bạn dung nạp 2.500 calo/ngày tuy nhiên tiêu hao 2000 calo/ ngày khi đó bạn sẽ có thể tăng cân với tốc độ khoảng 1 £ một tuần.

Bí quyết để xác định được tỉ lệ trao đổi chất của bạn là sự hiểu biết về kiến thức về vấn đề dinh dưỡng và chính nhu cầu của cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn định hướng, chính xác mục tiêu dinh dưỡng của mình.

Khi biết được giá trị của Kcal và Calo bạn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp nhất cho cơ thể tránh tình trạng tăng cân hoặc giảm cân quá mức ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm:

  • Những bài tập đốt cháy nhiều calo nhất
  • Công thức tính lượng calo để giảm cân giành cho nam và nữ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!