Khắc phục bất lợi khi dùng levodopa trị Parkinson

Cần biết - 04/28/2024

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa tiệm tiến của hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của người bệnh.

Người bệnh sẽ bị cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, chuyển động chậm chạp... làm ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống.

Khắc phục bất lợi khi dùng levodopa trị Parkinson

Các thuốc trị Parkinson hiện nay nhắm vào các triệu chứng và giúp người bệnh có thể kiểm soát tốt nhất tình trạng của mình.

Các thuốc trị hiện nay nhắm vào các triệu chứng và giúp người bệnh có thể kiểm soát tốt nhất tình trạng của mình. Levodopa tôi là một trong những thuốc được dùng phổ biến trong tất cả các thể hội chứng Parkinson (ngoại trừ các trường hợp hội chứng ngoại tháp do thuốc gây ra); Bệnh Parkinson tự phát; Hội chứng Parkinson sau viêm não; Hội chứng Parkinson do xơ cứng động mạch não; Hội chứng Parkinson sau tổn thương hệ thần kinh trung ương do nhiễm độc cacbon mono oxid hoặc bởi mangan...

Khi dùng levodopa, để đạt được liều tối ưu trong điều trị, các bác sĩ phải có thời gian để dò liều cẩn thận với từng người bệnh: Thường bắt đầu với liều thấp và tăng dần với lượng nhỏ, cách 6-7 ngày tăng một lần. Điều này để nói rằng, người bệnh không được tự ý mua thuốc sử dụng hay sử dụng theo lời mách bảo, sử dụng theo đơn thuốc cũ mà phải đi khám cẩn thận để được dùng liều một cách thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất trong điều trị.

Trong quá trình sử dụng thuốc, một số tác dụng phụ thường gặp nhất như: Ðau đầu, choáng váng, trầm cảm, kích động; Chán ăn, buồn nôn và nôn xuất hiện trong hầu hết người bệnh ở liều đầu điều trị (thường do tác dụng ngoại biên của dopamin); Nước tiểu và các dịch cơ thể chuyển màu đỏ nhạt và có sự thay đổi men gan...

Có thể giảm buồn nôn và nôn bằng cách uống thuốc cùng hoặc ngay sau bữa ăn hoặc dùng thuốc chống nôn như domperidon (để hạn chế nôn) hoặc dùng levodopa phối hợp với carbidopa, benserazid (chất ức chế men decarboxylase) cũng có thể hạn chế được tác dụng không mong muốn như đau đầu, buồn nôn của levodopa. Tăng động là một dấu hiệu của việc sử dụng quá liều thuốc, cần phải giảm liều. Tuy nhiên, việc giảm liều này cũng phải điều chỉnh một cách từ từ. Trong khi điều trị kéo dài, mọi người bệnh nên định kỳ kiểm tra đánh giá chức năng thận, gan, tim mạch, tạo huyết...

Parkinson là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Ở lứa tuổi này lại rất hay dùng thuốc bổ như vitamin. Cần lưu ý, vitamin B6 (thường có mặt trong các chế phẩm vitamin tổng hợp) có thể đảo ngược tác dụng chống Parkinson của levodopa (làm giảm hoặc mất hiệu quả điều trị của thuốc) khi dùng levodopa đơn độc. Vì vậy, người bệnh không nên uống các chế phẩm vitamin trong khi điều trị bằng levodopa, nếu không có lời khuyên của thầy thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!