Ngửi mùi thức ăn gây tăng cân, thực hư ra sao?

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Nguyên nhân khiến số cân nặng tặng không chỉ do bạn ăn nhiều. Ngửi mùi thức ăn gây tăng cân là một sự thật thú vị vừa được phát hiện qua nghiên cứu gần đây.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao có những người ăn như “thùng không đáy” nhưng vẫn gầy, trong khi bạn cứ có cảm tưởng chỉ ngửi mùi thức ăn thôi là đã tăng vài cân rồi? Vậy thực hư của chuyện ngửi mùi thức ăn gây tăng cân là như thế nào?

Nhiều người hay “than thân trách phận” rằng mình ăn rất ít, thậm chí chẳng dám ăn tinh bột và chất béo nhiều, nhưng vẫn không giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, ít ai biết rằng có thể lý do bạn khó giảm cân không chỉ đến từ việc bạn ăn bao nhiêu mà còn đến từ chuyện bạn đã ngửi thức ăn nhiều hay ít.

Thực hư ra sao?

Các chuyên gia tin rằng việc ngửi mùi thức ăn gây tăng cân thông qua việc tác động đến cách cơ thể xử lý calo. Đây là kết quả được giáo sư sinh học phân tử và tế bào – Andrew Dillin và đồng nghiệp đưa ra sau quá trình nghiên cứu.

Họ giải thích rằng, khứu giác giúp con người lựa chọn và đánh giá thực phẩm; cảm giác mùi sẽ tăng lên trước bữa ăn và có khuynh hướng giảm sau đó.

Công cuộc nghiên cứu và kết quả thu được

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (Mỹ) đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột và thu được kết quả gây nhiều bất ngờ.

Theo đó, nhóm nghiên cứu chia số lượng chuột béo phì làm 2 nhóm: một nhóm bị tác động bằng liệu pháp gen để loại bỏ khứu giác và một nhóm giữ nguyên khả năng ngửi mùi. Kết thúc thử nghiệm, cùng ăn một lượng thức ăn như nhau nhưng những con chuột có khứu giác bình thường lại tăng cân gấp đôi những con bị loại bỏ khứu giác. Nhóm nghiên cứu khẳng định ngửi mùi thức ăn khiến cơ thể lưu trữ năng lượng thay vì đốt cháy lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngoài ra, theo chuyên gia, việc mất khứu giác làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, nên vô tình khiến quá trình đốt cháy chất béo nhanh hơn, làm cơ thể tích trữ nhiều năng lượng hơn. Về mặt tiêu cực, nó còn đi kèm với sự gia tăng lượng hormone adrenaline – hormone thể hiện sự căng thẳng gắn liền với hệ thần kinh giao cảm. Ở người, sự gia tăng của hormone này có thể dẫn tới những cơn đau tim.

Lợi ích của kết quả nghiên cứu

Kết quả của cuộc nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Cell Metabolism với mục đích có thể giúp những người mắc các chứng rối loạn về ăn uống như chán ăn do tuổi tác, chấn thương hoặc bệnh Parkinson khắc phục các vấn đề về sức khỏe và cân nặng.

Hệ thống giác quan đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất. Tăng cân an toàn không được đo lường đơn thuần dựa trên lượng calo nạp vào mà nó còn liên quan tới quá trình cơ thể “xử lý” lượng calo đó như thế nào.

Nếu kết quả nghiên cứu được phê chuẩn cho con người, có thể chúng ta sẽ tạo ra được một loại thuốc không hủy hoại khứu giác nhưng có thể tác động tới hệ trao đổi chất. Với những nhóm người bệnh kể trên, họ có thể tạm thời xóa bỏ khứu giác trong vòng 6 tháng để phục hồi sức khỏe và sau đó những nơ-ron khứu giác vẫn có thể phát triển lại.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm cân nhanh và hiệu quả nhất với quả óc chó
  • Bụi có thể khiến bạn tăng cân?
  • 6 chiêu giúp tiệc tùng thoải mái mà không sợ tăng cân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!