Khi con muốn ăn kiêng, bố mẹ nên giúp gì?

Gia đình và thai kỳ - 05/08/2024

Hello Bacsi - Khi bước vào tuổi dậy thì, trẻ đặc biệt chú ý đến ngoại hình. Bài viết chia sẻ cho mẹ cách ứng xử khi con muốn ăn kiêng.

Đến một lứa tuổi nhất định, những đứa trẻ của chúng ta sẽ trao đổi với nhau về việc ăn uống của chúng. Các cô cậu mới lớn không muốn mọi người nói về vóc dáng cơ thể mình hoặc chạy theo phong trào như các bạn cùng lứa về những thân hình siêu mỏng mà chúng nhìn thấy trên các tạp chí. Nếu con bạn đề cập đến việc cắt ăn uống để giảm cân, đó là một cơ hội tuyệt vời để bạn chia sẻ với con về các thói quen khỏe mạnh, cơ hội lựa chọn thực phấm tốt và luyện tập một cách lành mạnh cùng nhau.

Bố mẹ nên nói gì khi con muốn ăn kiêng?

Hãy nói cho con biết ăn kiêng không phải là một điều tốt cho dù trẻ có đang sở hữu cân nặng phù hợp hay không. Đa phần mọi người xem giảm trừ khẩu phần ăn như một cách để giảm cân nhanh chóng. Họ thường cắt giảm khẩu phần ăn đến mức rất thấp, ăn các loại thức ăn không hợp vệ sinh và không ăn một số loại thực phẩm nhất định. Khi trẻ em quan tâm đến việc có sức khỏe tốt hơn, bạn hãy gạt bỏ khái niệm ăn kiêng tiêu cực này ở trẻ và hướng dẫn con những chế độ ăn uống hợp lý mà bé có thể theo kịp.

Bạn cần phải nhấn mạnh với con rằng giảm cân siêu tốc gần như không thể đi kèm với một chế độ ăn uống lành mạnh. Đó thực sự là một ý tưởng tồi khi con bạn cắt giảm quá nhiều lượng calo hoặc hoàn toàn loại bỏ carbohydrate hay chất béo trong khẩu phần ăn. Đây là một số sự thật về việc ăn kiêng mà bạn nên cho con biết:

  • Những người ăn uống kham khổ khi còn trẻ sẽ có khả năng gặp nhiều vấn đề về cân nặng và rối loạn ăn uống khi lớn lên;
  • Ăn kiêng có thể làm cho con cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ và bị phân tâm. Ngược lại, việc ăn những thực phẩm khỏe mạnh sẽ đem lại cảm xúc tích cực hơn;
  • Nếu con không ăn đủ các loại thực phẩm cần thiết, cơ thể bé sẽ không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng hằng ngày. Thực phẩm tốt là nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp bé thoải mái hoạt động.

Nếu con bị thừa cân, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ. Nếu trẻ chủ động đề cập đến việc ăn kiêng, đó là dấu hiệu bé muốn thay đổi các thói quen ăn uống không tốt và bắt đầu chú ý đến ngoại hình của mình.

Khi dạy dỗ lứa tuổi dậy thì về việc ăn uống lành mạnh, bài học ấn tượng nhất chính là từ lối sống khỏe của bố mẹ để trẻ noi theo.

Bên cạnh đó, bạn có thể dạy con nấu ăn và để con lựa chọn thực phẩm cho cả nhà.Trẻ sẽ có xu hướng quan tâm hơn đến chuyện ăn uống lành mạnh khi tự tay chuẩn bị đồ ăn cho mình. Đây cũng là một cách tốt để dạy con tự lập từ sớm.

Hãy để ý đến việc bạn nhận xét chính mình trước mặt con

Một số bà mẹ luôn phàn nàn về việc mình “béo” trước mặt cả nhà, ví dụ như: “Mẹ nhìn thật béo khi mặc quần jeans” hoặc “Mấy bộ đồ vải hoa này khiến mẹ trông mập quá!”. Bạn biết không, lứa tuổi dậy thì rất để ý đến những chuyện này. Chúng có thể bắt đầu hình thành các ý tưởng tiêu cực về cơ thể khi nghe bố mẹ than vãn.

Những trẻ cảm thấy cơ thể mình không cân đối sẽ thả trôi việc ăn uống hoặc phát triển hành vi rối loạn ăn uống. Rất nhiều trẻ rất để tâm đến những bình luận của cha mẹ về cơ thể chúng. Chúng bị ám ảnh trong rất nhiều năm về việc đó.

Thay vì nói về vấn đề “béo”, bạn hãy nói về việc bản thân cảm thấy tràn đầy năng lượng thế nào khi ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Thay vì vậy, hãy thử xuýt xoa về những cơ bắp khỏe mạnh hay về sức chịu đựng và tốc độ của ai đó trước mặt con. Ngoài ra, hãy nói cho con biết chúng thường có xu hướng ăn nhiều chỉ vì tức giận, căng thẳng, buồn hoặc cảm thấy tệ về bản thân. Sau đó, bạn có thể dùng những cách hợp lý để giúp bé vượt qua khó khăn này.

Trẻ nhịn ăn để giảm cân sẽ gặp vấn đề lớn hơn với việc ăn uống và cân nặng khi trưởng thành. Bố mẹ nên quan tâm đến những thay đổi nhỏ của con để cho trẻ lời khuyên và giúp con xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm:

  • Dậy thì cần học 5 cách này để vóc dáng hoàn hảo
  • Làm sao để con thích tập thể thao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!