Khi nào bé có thể uống sữa bò tươi? (Phần 1)

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/06/2024

 Sữa bò tươi không phải thích hợp với trẻ ở mọi lứa tuổi. Bạn cần lưu ý các vấn đề được Hello Bacsi chia sẻ để giúp con dung nạp sữa bò tươi đúng cách nhất.

Các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyên bạn phải đợi đến khi bé được 12 tháng tuổi thì hãy cho bé uống sữa bò tươi. Hôm nay, Hello Bacsi sẽ đưa ra những lý do để giúp bạn hiểu rõ hơn về lời khuyên này.

Sữa bò tươi chứa thành phần dinh dưỡng nào?

Bé không thể tiêu hóa được hoàn toàn sữa bò tươi như sữa mẹ hoặc các loại sữa công thức khác. Sữa bò tươi chứa một lượng lớn protein và khoáng chất, gây áp lực lên khả năng lọc của thận chưa trưởng thành của bé. Thêm nữa, sữa bò tươi không chứa những khoáng chất cần thiết như vitamin C và dinh dưỡng cho bé, thậm chí còn có thể gây thiếu máu do thiếu sắt vì các protein trong sữa bò có thể gây dị ứng hệ tiêu hóa khiến bé tiêu phân máu. Điều cuối cùng, sữa bò không cung cấp đủ những loại chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, sữa mẹ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho con bạn.

Khi nào thì con bạn nên uống sữa bò tươi?

Khi con bạn khoảng 1 tuổi, bạn nên cân nhắc đưa sữa bò tươi trở thành thành phần quan trọng trong bữa ăn hằng ngày của bé. Sữa là nguồn giàu khoáng canxi giúp xương và răng chắc khỏe, điều hòa quá trình đông máu và hoạt động cơ. Ngoài ra, sữa còn là nguồn vitamin D có thể giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn để phát triển xương.

Sữa chứa nhiều protein và carbohydrate để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho bé vui chơi cả ngày. Nếu con bạn được cung cấp đủ canxi sẽ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, đột quỵ, ung thư đại tràng và gãy xương sau này.

Trẻ uống bao nhiêu sữa bò tươi là đủ?

Theo hiệp hội nhi khoa Mỹ (AAP), hầu hết các bé hấp thu đủ vitamin D và canxi nếu bé uống từ 500 đến 600 ml sữa bò tươi mỗi ngày. Bạn nên cho bé 1 tuổi uống sữa thay nước nếu con có nguy bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bạn cho bé uống quá 750 ml, bé sẽ không còn cảm thấy muốn ăn bất kì thực phẩm bổ dưỡng khác cần thiết. Khi bé vẫn thấy khát sau khi uống sữa, bạn chỉ nên cho bé uống nước.

Giờ thì bạn đã nắm rõ khi nào cho trẻ uống sữa bò tươi và bao nhiêu sữa là đủ cho bé. Tuy nhiên, trong quá trình bé uống lại phát sinh một số vấn đề khác, chẳng hạn như bé tỏ ra không thích uống, bị dị ứng với sữa hoặc bạn muốn chọn loại sữa ít béo nhưng lại sợ ảnh hưởng đến dinh dưỡng của bé. Tất cả vấn đề này sẽ được Hello Bacsi giải đáp trong phần 2 tại đây.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!