Khó khăn mẹ thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/04/2024

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm. Lúc này, cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi để thích nghi với việc mang thai. Đây cũng là thời điểm dễ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn cho thai nhi nhất. Vì vậy, Lily & WeCare muốn chia sẻ cùng bạn những khó khăn thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ để các mẹ lưu ý và có biện pháp phòng tránh.

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm. Lúc này, cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi để thích nghi với việc mang thai. Đây cũng là thời điểm dễ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn cho thai nhi nhất. Vì vậy, Lily & WeCare muốn chia sẻ cùng bạn những khó khăn thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ để các mẹ lưu ý và có biện pháp phòng tránh.

Những khó khăn thường gặp

Mệt mỏi

Đây là cảm giác thường gặp trong giai đoạn đầu mang thai. Điều này được xem là một cách phản ứng tự nhiên của cơ thể thai phụ với quá trình thay đổi hàm lượng hoormon trong cơ thể khi mang thai. Hiếm có mẹ bầu nào không cảm thấy uể oải, lừ đừ trong 3 tháng đầu thai kỳ, đặc biệt với những chị em mang thai con đầu lòng. Để loại bỏ được cảm giác này bà bầu hãy đảm bảo giấc ngủ 8 tiếng trên ngày và loại bỏ những stress ra khỏi tâm trạng để tránh mệt mỏi.

Ốm nghén

Phần lớn thai phụ đều trải qua giai đoạn này, nôn và buồn nôn là biểu hiện dễ gặp nhất của hiện tượng ốm nghén. Những cơn buồn nôn bất chợt khiến bà bầu liên tục phải chạy vào nhà vệ sinh, chưa kể chứng mất ngủ cũng hành hạ bạn không kém. Mặc dù ốm nghén, nhưng bà bầu cũng không được ăn uống tùy thích theo mong muốn của mình. Tất cả đều phải theo chỉ dẫn an toàn cho thai nhi trong giai đoạn nhạy cảm này. Để cải thiện tình trạng ốm nghén này, bà bầu có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để tránh cảm giác ngán đồng thời thai phụ cũng nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể (khoảng 8 cốc nước một ngày).

Khó khăn mẹ thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đi tiểu thường xuyên

Một trong những khó khăn lớn nhất của mẹ bầu đó là phải “ghé thăm” nhà vệ sinh liên tục. Bởi lúc này tử cung vẫn còn nhỏ, chưa bị đẩy lên khỏi khung xương chậu nên gây sức ép tới bàng quang khiến bạn thường xuyên buồn tiểu. Điều này là dấu hiệu bình thường, nhưng sẽ là bất thường nếu thai phụ đi tiểu kèm theo cảm giác đau rát, lẫn máu trong nước tiểu thì phải đi thăm khám ngay.

Nhiễm virus cúm

Khi mang thai 3 tháng đầu, bạn cần tránh để mắc các bệnh nhiễm virus như cúm, sởi vì có thể gây những bất thường cho thai nhi. Nếu bị cúm, mẹ bầu tuyệt đối phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc.

Lưu ý cho mẹ trong thời kỳ đầu mang thai

Chế độ dinh dưỡng

Ba tháng đầu thai kỳ khiến rất nhiều mẹ bầu bị ốm nghén. Trong quá trình ốm nghén các bà bầu sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, sợ nhiều loại mùi vị, buồn nôn và nôn rất nhiều lần trong ngày, thậm chí tình trạng ốm nghén kéo dài khiến không ít bà bầu rơi vào tình trạng sụt cân không phanh. Lúc này, mẹ bầu cần lên thực đơn ăn uống tẩm bổ khoa học để tránh rơi vào tình trạng kiệt sức và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu chỉ cần duy trì mức năng lượng bình thường. Thai phụ nên cân nhắc và lựa chọn thực phẩm sạch và đảm bảo cho bé cũng như cho mẹ. Các mẹ bầu nên ăn nhiều thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ, rau màu xanh đậm, hoa quả chứa nhiều vitamin C.

Thuốc bổ

Việc bổ sung sắt, axit folic, canxi và các vitamin là điều cần thiết tuy nhiên bà bầu cần sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ để phù hợp với cơ thể mình. Nhưng cũng không nên lạm dụng việc sử dụng thuốc quá nhiều trong giai đoạn này.

Khó khăn mẹ thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trang phục

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu phải ăn mặc sao cho thoải mái, không nên mặc quần quá chặt và đi giầy cao gót. Nên chọn cho mình những nội y bằng cotton thoải mái.

Sảy thai

Trong vòng 12 tuần lễ đầu là thời gian dễ sảy thai nhất, vì vậy thai phụ tránh lao động nặng, hoặc tiếp xúc với các chất độc hại. Chú ý vệ sinh cá nhân và vệ sinh giao hợp để tránh nhiễm khuẩn âm đạo và tử cung.

Tình dục

Các bác sĩ sản khoa và các nhà chuyên môn đã thống nhất rằng, trong thời gian người phụ nữ mang thai, việc vợ chồng giao hợp không bị cấm, nhưng nên thận trọng. Đối với gian đoạn ba tháng đầu của thai kỳ, người chồng nên tránh giao hợp hoặc giao hợp nhẹ nhàng để tránh bị sảy thai.

Trên đây là những khó khăn khi mang thai 3 tháng đầu chị em có thể phải trả qua, nên hãy chọn cho mình một chế độ ăn lành mạnh cùng một sức khỏe tốt để vượt qua những tháng thai kỳ một cách tốt nhất và đảm bảo cho cả mẹ và bé.>>> Xem thêm: Bỏ túi chế độ dinh dưỡng hoàn hảo khi mang thai 3 tháng đầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!